Quầy nông sản không người trông coi ở Đan Mạch

10/11/2020 | 12:27 GMT+7

Khi lái xe qua các vùng nông thôn người ta dễ dàng bắt gặp những quầy hàng ven đường bán nông sản, đồ tươi sống mà không một ai đứng bán hàng. Đó là cách giới thiệu và bán hàng độc đáo của những nông dân Đan Mạch.

Quầy bán hàng không cần người trông coi không phải là chuyện hiếm thấy ở vùng nông thôn Đan Mạch. Nguồn: BBC

Gardbutik, tên gọi của những cửa hàng thu nhỏ có thể bán trái cây, rau củ, thịt và nhiều loại nông sản khác. Nhiều du khách đến Đan Mạch đều ngạc nhiên về sự thành thật và tin tưởng lẫn nhau của người dân Đan Mạch qua các quầy hàng này. Có thể thấy rõ nhất là khi đi dọc theo những con đường vùng nông thôn vào mùa hè, nhiều quầy hàng mọc lên nhưng không hề có người trông coi mà chỉ có một hộp để đựng tiền. Bên cạnh sẽ có một hoặc nhiều bảng niêm yết giá để người mua tự lựa chọn hàng hóa rồi bỏ tiền vào hộp. Tùy theo khu vực canh tác và sản xuất mà các quầy hàng đề tên loại nông sản mà họ trồng tại đó để người đi đường dễ quan sát. Các loại phổ biến là dâu tây, anh đào, đậu Hà Lan, khoai tây…

Nét văn hóa này của người Đan Mạch phát triển dựa vào mức độ tin tưởng vào các tổ chức, cộng đồng dân cư nơi người dân sinh sống. Sự tin tưởng lẫn nhau và ý thức xã hội rất cao được xem là giá trị truyền thống, tinh thần cộng đồng mạnh mẽ ở Đan Mạch, nhất là vùng nông thôn. Điều này đã sớm hình thành từ thế kỷ 19, nhiều người nông dân cũng tham gia vào các hợp tác xã nông nghiệp. Đơn cử như trường hợp những nông dân chăn nuôi bò đã hợp tác và tham gia đồng sở hữu tại các công ty sữa lớn, hình thành các hợp tác xã tiêu dùng, mang lại lợi ích chung thay vì tập trung vào nhãn hàng của cá nhân.

Cũng trong thời gian này, có những trường học ở nông thôn được lập ra để dạy cho trẻ cách làm công dân tốt, giá trị của cộng đồng và sức mạnh tập thể. Mô hình này vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay. Thông thường buổi học sẽ bắt đầu bằng giờ ca hát tập thể, các bài lấy từ sách các bài dân ca. Hoạt động văn hóa này còn lan rộng ra ở các trường đại học, thậm chí văn phòng công sở vào các buổi sáng cố định trong tuần. Cũng có thể nhờ vào sức mạnh tập thể, coi trọng cộng đồng để nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ tin tưởng của người dân mà Đan Mạch là quốc gia có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 2 trên thế giới.

T.NGỌC (tổng hợp từ Lonely Planet, BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>