Rửa tay khử trùng bằng nước hoa ở Thổ Nhĩ Kỳ
Khi các sản phẩm khử trùng trở nên sốt hàng ở nhiều quốc gia do dịch Covid-19, người dân Thổ Nhĩ Kỳ lại sử dụng một loại nước hoa truyền thống có từ thời Ottoman và mang lại hiệu quả như một loại nước rửa tay.
Kolonya là biểu tượng của sức khỏe, lòng hiếu khách, thường dành cho khách sử dụng trước khi bước vào nhà. Nguồn: GETTY IMAGES
Kolonya là một loại nước hoa truyền thống, biểu tượng của lòng hiếu khách và sức khỏe từ thời kỳ Ottoman ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong hàng trăm năm qua, kolonya cũng được mô tả như một mùi hương quốc gia. Không giống như các tinh dầu tự nhiên khác, nhờ nồng độ cồn cao mà kolonya còn được coi như một chất khử trùng hiệu quả và thường được sử dụng trong phong tục đón khách trước khi bước vào các khách sạn, bệnh viện, nhà hàng hoặc phục vụ ở các nghi lễ tôn giáo.
Trước khi kolonya ra đời, người ta đã sử dụng các loại tinh dầu từ hoa hồng, cam quýt vì nhiều mục đích như tôn giáo, ẩm thực, dược phẩm và tạo mùi thơm dễ chịu. Đến thế kỷ 19, khi các loại nước hoa du nhập vào, hoàng đế Ottoman Sultan Abdulhamitt II đã pha trộn nước hoa hồng truyền thống với các loại nước hoa chứa cồn có nguồn gốc nước ngoài để tạo ra kolonya. Tên của các loại kolonya cũng được đặt theo tên của nhà sản xuất, nhà sáng lập, mang tính biểu tượng và niềm tự hào của gia tộc. Các chai thủy tinh đựng kolonya được thiết kế công phu và trang trọng.
Tiến sĩ, bác sĩ Hatira Topakli ở thành phố Istanbul giải thích thêm rằng, hầu hết các sản phẩm kolonya thường chứa từ 80% cồn. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, kolonya cũng là thứ không thể thiếu giống như thực phẩm, mọi người đều quen thuộc và sử dụng nó như một thói quen thường ngày. Vào ngày 13-3, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu thúc đẩy sản xuất kolonya cũng như nhiều chất khử trùng trong gia đình để phòng, chống dịch Covid-19
Ngay cả khi chưa có dịch Covid-19, ngành công nghiệp sản xuất kolonya đã phát triển khá rầm rộ. Theo truyền thống, chúng được bán tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng hóa chất, nhưng trong thập kỷ qua các thương hiệu kolonya hàng đầu đều có hệ thống cửa hàng riêng và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm ra các thị trường các nước ở châu Âu, Trung Đông và Nhật Bản.
THIÊN NGỌC (theo BBC)
- Bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
- Âm nhạc có tác dụng giúp... giảm đau tạm thời
- Người đẹp Nicaragua đăng quang Miss Universe 2023 – Mùa giải phá vỡ nhiều rào cản
- Cải thiện đặc tính đất phèn và nâng cao năng suất lúa
- Kết thúc hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp
- Việt Nam vươn lên trở thành tâm điểm mới của tăng trưởng kinh tế châu Á
- Sau Covid-19, tiếp tục cảnh giác, phòng ngừa các dịch bệnh
- Huyện Châu Thành A: Có 2 mô hình hợp tác xã nông nghiệp điển hình sản xuất theo chuỗi giá trị
- Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Hậu Giang (mở rộng): Điều chỉnh nhiều nội dung của dự án
- Hành động phòng, chống tác hại thuốc lá ở trường học
- Đâm trọng thương 2 người khi đi đòi nợ
- WTO cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm sâu
- Youtube ngừng việc liên tục đề xuất nội dung cho người dùng tuổi teen
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh