Sáng tác nhạc khởi hành cho tàu điện

22/08/2018 | 14:39 GMT+7

Trong khi hầu hết các ga tàu hỏa, tàu điện đều sử dụng tiếng chuông rất đơn giản để báo hiệu khi tàu sắp đến hoặc rời đi thì tại Nhật Bản những âm báo này lại là những giai điệu đặc trưng được sáng tác riêng.

Hành khách đi tàu điện ở Nhật được nghe những đoạn nhạc khởi hành thay vì tieng chuông hoặc còi báo hiệu như những nơi khác. Nguồn: JAPAN TIMES.

Nhật Bản là quốc gia có những ga tàu đông đúc nhất thế giới. Mỗi lần tàu dừng tại các ga đều có một lượng lớn hành khách lên và xuống, nhất là tại các ga ở thành phố lớn, như: Tokyo, Osaka, Nagoya… Vì tàu điện luôn tuân thủ giờ khởi hành và rời đi rất nghiêm ngặt nên hành khách cần phải di chuyển nhanh trong thời gian rất ngắn. Giai điệu hay một đoạn nhạc ngắn ngoài chức năng thông báo cho khách chú y lên tàu, rời tàu đúng giờ, còn tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, không quá thúc ép mọi người. Những người khác ở trên tàu đang ngủ, đọc sách hay xem điện thoại cũng không bị khó chịu khi âm thanh vang lên.

Minoru Mukaiya là một nghệ sĩ đàn organ trong ban nhạc jazz, nhà sản xuất âm nhạc và là giám đốc điều hành một công ty về an toàn tàu điện. Ông cũng là người đã sáng tác hơn 200 giai điệu thông báo khác nhau tại 110 nhà ga khắp Nhật Bản. Nhiều người hẳn rất quen thuộc với âm thanh này nhưng lại ít biết về người nhạc sĩ sáng tác ra nó. Theo ông Mukaiya, yêu cầu của các giai điệu thông báo này là phải dễ nghe, êm tai và thu hút sự chú ý của mọi người. Để sáng tác, ông đã đặt chân đến hầu hết các nhà ga trên khắp đất nước, quan sát và ghi nhớ cách từng đoàn tàu lăn bánh vào ga, cách tàu di chuyển qua những đoạn đường ray uốn cong… Một đoạn nhạc thông báo thương chỉ kéo dài 7 giây nhưng cũng mang đặc trưng riêng theo từng đường ray và địa điểm mà nó đi qua. Ở những nơi còn giữ nét cổ kính, ông sử dụng các nhạc cụ truyền thống của Nhật. Nơi tập trung nhiều trường học, nhiều học sinh, sinh viên đi tàu điện thì cần giai điệu phù hợp với giới trẻ…

Ông Minoru Mukaiya người sáng tác nhạc khởi hành tại 110 nhà ga khăp Nhật Bản. Nguồn: THE STRAITS TIMES

Tạo ra những giai điệu thông báo làm mọi người phấn chấn và vui vẻ hơn trong hành trình của họ nhưng ông Mukaiya cho rằng mình là người may mắn bởi đang làm công việc có thể kết hợp cả hai sở niềm đam mê lớn của mình là âm nhạc và tàu điện.

 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Japan times)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>