Shell Grotto - Hang động bí ẩn ở Anh quốc

27/09/2017 | 08:28 GMT+7

Nằm ở thị trấn Margate, thuộc hạt Kent, Đông Nam nước Anh, Shell Grotto (Hang Vỏ sò) độc đáo bởi những bức vách và mái vòm được khảm hoàn toàn bằng hàng triệu vỏ sò, vỏ trai mà đến nay nguồn gốc và niên đại của nó vẫn còn là điều bí ẩn với con người.

Shell Grotto được khảm đầy vỏ trai, vỏ sò trên vách và vòm. Nguồn: SHELLGROTTO.CO.UK

Năm 1835, một người đàn ông tên James Newlove phát hiện một cái hang dưới lòng đất trong một lần đào ao trong vườn nhà. Khi con trai ông xuống quan sát bên dưới thì nhận ra rằng đây không phải là một hang động tự nhiên. Việc khai quật công trình dưới lòng đất này hoàn tất hé lộ một hang động bí ẩn làm mọi người không khỏi ngạc nhiên. Hang động với chiều cao 2,4m, dài 21m, có các bức vách và phần vòm được che phủ hoàn toàn bằng vỏ sò, vỏ trai rất tỉ mỉ và công phu. Ước tính có khoảng 4,6 triệu vỏ của các loại trai, sò khảm thành các họa tiết trang trí, hình ảnh mang phong cách Ấn Độ, Ai Cập. Các bức khảm có hình ảnh trừu tượng, một số mang hình dáng con người, động vật (rùa, cá sấu, sói…) và thực vật.

Trung tâm là một cột tròn lớn gọi là Rotunda, từ đó có hai lối rẽ về hai hướng khác nhau, một hướng dẫn lên mặt đất, một hướng dẫn đến Serpentine Passage - một hành lang với các bức tường uốn lượn. Những bức tường này được khảm nhiều vỏ sò nhất và có nhiều mẫu phức tạp nhất mang hình tượng cây cối, hoa cỏ và con người. Cuối hành lang là bức vách hình chữ nhật khảm hình ảnh về thiên văn trong đó mặt trời và các vì sao là chủ đạo. Cho đến nay, mục đích cũng như thời gian xây dựng nơi này vẫn còn là điều bí ẩn đối với các nhà khoa học. Việc sử dụng đèn thắp sáng bên trong hang thời Victoria đã làm bụi than bám vào bề mặt các bức vách nên khó có thể xác định tuổi của chúng bằng cách thông thường. Có nhiều giả thiết cho rằng, có thể nó được tạo ra từ những năm 1.700. Từ khi phát hiện, Shell Grotto đã làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận về nguồn gốc của nó. Nhiều chuyên gia nhìn nhận nó là một ngôi đền cổ hoặc là nơi hội họp bí mật thời xưa, tuy nhiên tất cả chỉ là suy đoán. Chỉ có một sự thật không thể chối cãi rằng, Shell Grotto là một tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc độc đáo cần được đánh giá cao và bảo tồn, bất kể tuổi tác hay nguồn gốc.

Năm 1837, sau 2 năm được phát hiện, Shell Grotto mở cửa cho công chúng tham quan, từ đó nó nhanh chóng trở thành địa điểm kỳ bí và hấp dẫn khi đến Anh. Ở lối vào hầm có cửa hàng lưu niệm và quán cà phê phục vụ du khách cũng như một góc tìm hiểu thêm về hang động từ khi mới phát hiện cho đến nay.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Atlas obscura, Shellgrotto.co.uk)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>