Tác phẩm điêu khắc từ dung nham

02/03/2018 | 15:25 GMT+7

Mọi người thường thấy những tác phẩm điêu khắc làm từ đá, đồng, gỗ… nhưng dùng dung nham để làm vật liệu sáng tác nghệ thuật thì hiếm ai nghĩ tới.

Danny Osborne lấy dung nham để làm các tác phẩm điêu khắc. NGUỒN: ATLAS OBSURA

Nghệ sĩ điêu khắc gốc Ireland, Danny Osborne đã chọn cho mình một vật liệu hoàn toàn khác lạ: dung nham. Ý tưởng này bắt đầu từ năm 1984 khi ông làm ở Chile, dọc biên giới với Argentina, nơi có nhiều núi lửa đang hoạt động. Osborne bắt đầu nghiên cứu về dung nham, dù đã làm việc với nhiều loại vật liệu khác nhau, như: sứ, đồng, thủy tinh… nhưng dung nham thật sự là một thử thách. Ban đầu ông định dùng dung nham tự chế, tức là lấy những khối đá bazan từ quần đảo Canary, làm tan chảy và đổ vào khuôn, nhưng ý tưởng này thất bại bởi khi đổ vào khuôn hỗn hợp này nguội quá nhanh, chỉ mới nửa khuôn thì bị đông cứng. Ông biết rằng, mình phải tìm đến một núi lửa có dung nham thật sự.

Công việc đối diện với nguy hiểm từ sức nóng của dung nham núi lửa. NGUỒN: ATLAS OBSURA

Ông tìm đến những nơi có núi lửa còn hoạt động như Hawaii, Guatemala, bất chấp nguy hiểm. Bởi những ngọn núi lửa hoạt động, không thể đoán trước điều gì xảy ra. Pacaya, một ngọn núi lửa ở Guatemala là nơi ông đã đến lấy dung nham và thực hiện những tác phẩm đầu tiên vào năm 2010 đã phun trào, vùi lắp khu vực xung quanh bằng tro bụi của nó. Sau nhiều năm kiên trì, cuối cùng Osborne mua được một khu đất cạnh núi lửa Puu Oo ở Hawaii và có thể lấy dung nham để phục vụ công việc sáng tạo của mình.

Một tác phẩm từ dung nham của Danny Osborne. NGUỒN: ATLAS OBSURA

Quy trình bắt đầu bằng một cái khuôn do Osborne thiết kế riêng, nối vào một thanh gỗ dài làm tay cầm để đứng từ xa đưa vào dòng dung nham đang chảy để lấp đầy khuôn. Vật liệu làm khuôn phải chịu được sức nóng của dòng dung nham, các hợp chất công nghệ cao, đồng, thậm chí gỗ đều được mang ra thử nghiệm. Sau nhiều năm làm việc Osborne chưa lần nào bị tổn thương nặng do núi lửa và dung nham của nó.

40 tác phẩm được tạo ra từ dung nham, chỉ còn lại 25 tác phẩm do chúng rất dễ vỡ khi mang xuống núi. Các tác phẩm này từng được triển lãm ở Canada, châu Âu và ông cho biết đã sẵn sàng tổ thức một triển lãm lớn hơn dành riêng cho các tác phẩm điêu khắc từ dung nham của mình.

THIÊN NGỌC (theo Atlas Obscura)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích