Trận đấu của các hiệp sĩ trên thuyền

01/10/2019 | 09:33 GMT+7

Đấu thương trên thuyền không chỉ là một môn thể thao được yêu thích mà còn là một sự kiện truyền thống được đông đảo người dân xứ cảng Sete, miền Nam nước Pháp mong chờ mỗi năm.

Giải đấu thương trên thuyền ở thành phố cảng Sete, miền Nam nước Pháp. Nguồn: GETTY IMAGES

Đấu thương trên thuyền khá phổ biến ở một số nước châu Âu như Pháp, Đức, Thụy Sỹ. Môn này giống với cưỡi ngựa đấu thương ở chỗ có 2 người thi đấu và cố đẩy ngã người kia bằng một cây thương dài. Nhưng khác ở chỗ là thay vì cưỡi ngựa, họ đứng trên những con thuyền đi từ 2 hướng trái ngược nhau. Trên chiếc bục cao cách mặt nước khoảng 3m, người chơi phải giữ thăng bằng và cố gắng đẩy đối thủ ngã xuống nước. Khi thi đấu họ mặc trang phục màu trắng, cầm khiên bảo vệ và cây thương dài có phần đầu bo tròn để không làm đối thủ bị thương. Trên thuyền ngoài 10 tay chèo còn có những người chơi trống, thổi sáo theo từng nhịp chèo để cổ vũ cho người chơi và tạo không khí thi đấu sôi động bên cạnh tiếng hò reo của đám đông 2 bên khu vực thi đấu.

Thành phố cảng Sete, miền Nam nước Pháp là nơi tổ chức giải đấu dành riêng cho môn đấu thương trên thuyền từ năm 1666 có tên gọi Saint-Louis. Đây là giải đấu lớn mà bất cứ người chơi nào cũng mong muốn tham gia và chiến thắng bởi nó được coi là giải vô địch thế giới của môn đấu thương trên thuyền. Tên của người chiến thắng mỗi năm sẽ được khắc lên một chiếc khiên đặt ở bảo tàng nghệ thuật thành phố.

Ông Robert Bancilhon, 75 tuổi từng là một người có kinh nghiệm thi đấu thương trên thuyền lâu năm, sở hữu 40 danh hiệu vô địch. Ông bắt đầu học môn này từ 5 tuổi và hiện nay đang truyền dạy cách thi đấu cho con trai và cháu trai của mình. Theo ông, việc tham gia thi đấu hàng năm không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn là hành động tiếp nối và giữ gìn phong tục, truyền thống văn hóa có từ mấy trăm năm qua ở Sete. Đây cũng là điều mỗi người tham gia đều cảm thấy tự hào dù chiến thắng hay thua cuộc.

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ Great big story, The culture trip)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>