Truyền thống “mua 1 trả tiền 2” ở Thổ Nhĩ Kỳ

16/03/2021 | 12:06 GMT+7

Bắt nguồn từ một truyền thống cổ xưa gọi là Asikida Ekmek (bánh mì treo), mua 1 ổ bánh nhưng lại trả tiền 2 là điều thường xuyên bắt gặp ở các tiệm bánh mì ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Asikida Ekmek (bánh mì treo) đã xuất hiện hàng thế kỷ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bánh mì là một món ăn quan trọng trong bữa ăn thường ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ, được xem là thứ duy trì sự sống rất thiêng liêng trong đời sống người dân. Bánh mì có mặt 2 lần mỗi ngày và trước mỗi bữa ăn đều có sẵn một rổ đựng đầy những lát bánh mì cắt sẵn. Bánh mì thừa sau bữa ăn không bao giờ bị vứt đi mà người ta đựng trong túi nilon và treo trên hàng rào để những người đi đường cần sẽ lấy về dùng hoặc làm thức ăn cho gia súc. Không rõ Asikida Ekmek bắt đầu khi nào nhưng nhiều người tin rằng truyền thống này bắt nguồn từ tôn giáo và đã gắn với văn hóa bản xứ từ lâu đời.

Asikida Ekmek phát triển nhiều hình thức và được thực hành khắp nơi để lan rộng việc thiện, phát huy tinh thần giúp đỡ người khác. Hình thức “mua 1 trả tiền 2” cũng bắt nguồn từ truyền thống đó. Khi một khách hàng đến tiệm bánh mì chỉ mua 1 cái bánh nhưng trả tiền cho 2 cái và thông báo với cửa tiệm. Ổ bánh mì do người đó trả thêm sau đó sẽ được bỏ vào túi và treo trên móc tại cửa hàng. Khi có người cần đến hỏi còn bánh mì treo không thì sẽ được nhận 1 cái hoàn toàn miễn phí. Điều này cũng dần lan rộng ra các quốc gia khác, như ở Italia áp dụng mô hình tương tự lên những ly cà phê.

Ngày nay, không chỉ bên ngoài cửa hàng mà hình thức này còn phát triển trên nền tảng trực tuyến. Đơn cử như trường hợp một doanh nghiệp đã lập trang web cung cấp mã số cho sinh viên khó khăn nhận các suất ăn miễn phí tại các nhà hàng địa phương. Dù ở hình thức nào thì mục đích chính của truyền thống này vẫn giữ nguyên, đó là giúp người khác mà không cần sự công nhận hay phần thưởng nào đồng thời cũng giúp người nhận không cảm thấy mặc cảm hay tổn thương.

T.NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>