Tuyến đường truyện tranh ở thủ đô Brussels, Bỉ

19/04/2018 | 14:39 GMT+7

Tuyến đường truyện tranh ở Brussels đi qua nhiều khu vực của thành phố, nơi có những bức tranh tường về các nhân vật truyện tranh nổi tiếng như Lucky Luke, Tintin, The Smurfs (Xì Trum)… Dự án tuyến đường truyện tranh bắt đầu từ năm 1991, khởi xướng bởi các nhà chức trách địa phương và Trung tâm truyện tranh Bỉ.

Nước Bỉ tự hào là quê hương của hơn 700 tác giả truyện tranh và là một trong những quốc gia đi đầu về lĩnh vực này trên thế giới. Truyện tranh ở Bỉ rất phổ biến trong cộng đồng và được tôn vinh là một môn nghệ thuật. Tại thủ đô Brussels có rất nhiều tranh tường, bảo tàng và cửa hàng chuyên biệt dành cho những người yêu truyện tranh.

Lạc vào thế giới truyện tranh trên đường phố Brussels. Nguồn: AMUSING PLANET

Vào những thập niên đầu của thế kỷ 20, truyện tranh không được phát hành độc lập mà thường được đăng từng kỳ trên các tuần báo, tạp chí. Nửa sau thập niên 1920, tác phẩm truyện tranh đầu tiên được xuất bản ở Bỉ. Một trong những bộ truyện ra đời sớm nhất và thành công nhất là The Adventures of Tintin (Những cuộc phiêu lưu của Tintin) của tác giả Georges Prosper Remi, xuất bản vào năm 1929.

Sau thành công của những bộ truyện tranh nhập từ Mỹ, tiêu biểu là Những câu chuyện của chuột Mickey và các nhân vật của Disney, các nhà xuất bản tiếp tục nhập các truyện tranh từ Mỹ và có hàng trăm tạp chí đăng tải. Đến khi Thế chiến lần 2 diễn ra thì việc nhập các truyện tranh từ nước ngoài trở nên khó khăn. Điều này lại mở ra cơ hội cho các tác giả trẻ ở lĩnh vực truyện tranh và hoạt hình trong nước. Trong vòng 50 năm tiếp theo, thị trường truyện tranh của Bỉ trưởng thành và phát triển lớn mạnh. Nhiều truyện tranh được dịch ra hầu hết các thứ tiếng ở châu Âu và nhiều bộ giành được tiếng vang trên thế giới như Lucky Luke, Xì Trum, Những cuộc phiêu lưu của Tintin…

Tuyến đường truyện tranh là điểm nhấn độc đáo ở thủ đô nước Bỉ. Nguồn: AMUSING PLANET

Vào năm 1991, thời điểm nhiều tòa nhà lớn ở thủ đô Brussels cần được sửa chữa và trùng tu, ý tưởng vẽ những bức tranh trên các bức tường cần sơn sửa lại ra đời. Hình ảnh từ những bộ truyện tranh được sử dụng để tạo điểm nhấn về giá trị và lịch sử phát triển của truyện tranh ở Bỉ. Tuyến đường này có 50 bức tranh tường đầy màu sắc và sống động. Kể cả khi bạn không phải là một người yêu thích truyện tranh thì đây cũng là cách để khám phá thêm về điểm nhấn độc đáo của Brussels.

THIÊN NGỌC (theo Amusing planet, Brussels nice tours)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>