Vẻ đẹp của bánh ngọt truyền thống Nhật Bản

17/11/2017 | 14:11 GMT+7

Fukushima là gia đình có 6 thế hệ làm bánh ngọt truyền thống của ẩm thực Nhật Bản, những chiếc bánh mang nhiều hình dáng, hoa văn khác nhau, phản ánh nét đẹp tinh tế của thế giới tự nhiên thay đổi theo mùa.

Gia đình Fukushima có truyền thống làm bánh wagashi hơn 170 năm, hiện do Toshio và Shintaro Fukushima là thế hệ thứ 5 và thế hệ thứ 6 tiếp nối, quản lý cửa hàng. Trong tiếng Nhật, “wa” có nghĩa là Nhật Bản, còn “gashi” mang nghĩa là các loại đồ ngọt. Loại wagashi mà cửa hàng Fukushima làm chủ yếu là namagashi, loại có độ ẩm cao hơn các loại wagashi khác và có hình dạng hoa, lá, trái cây…, thường dùng trong tiệc trà. Nguyên liệu chính là các loại đậu, hạt, bột gạo, bột nếp, hiếm khi thêm các loại phụ gia thực phẩm. Vị bánh không quá ngọt nên giữ trọn vẹn hương vị tự nhiên của các nguyên liệu ban đầu.

Các loại bánh wagashi lấy cảm hứng từ thiên nhiên thay đổi theo mùa. Nguồn: PINTEREST

Lấy cảm hứng từ sự thay đổi của thiên nhiên theo mùa, người nghệ nhân tái hiện vẻ đẹp đó qua bánh wagashi, không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn cả thị giác với hơn 200 hình dạng khác nhau được làm trong năm và thay đổi theo thời gian, có loại bánh chỉ xuất hiện một thời điểm nhất định. Cuối tháng 1 họ làm bánh hình hoa mận, đầu xuân thì làm hình hoa thủy tiên, hoa trà, cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời gian của hoa anh đào… Không chỉ có thế, các nghệ nhân làm bánh còn nắm bắt sự thay đổi thời tiết mỗi 2 tuần để thay đổi màu sắc của bánh. Ví dụ họ thêm màu vàng lên trên bánh gạo và cho màu ngày càng đậm lên như màu chiếc lá thay đổi trong mùa thu.

Điều làm gia đình Fukushima tự hào nhất là họ làm theo các mẫu vẽ trong cuốn sách thiết kế bánh wagashi có từ năm 1867, được gia đình gìn giữ lại đến ngày nay. Ngoài một số mẫu có sẵn khuôn gỗ, còn lại đa số đều được tạo hình bằng đôi tay khéo léo của nghệ nhân làm bánh. Bởi hình dáng đa dạng, xử lý màu sắc phức tạp, đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật làm bánh nên người nghệ nhân có thể mất đến 10 năm mới thành thạo.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, New York Times)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>