Xưởng làm giấy thủ công 700 năm tuổi ở Pháp

15/10/2019 | 08:30 GMT+7

Xưởng Richard de Bas là nơi làm ra một trong những loại giấy tốt nhất thế giới, từng được các họa sĩ nổi tiếng như Salvador Dali, Pablo Picasso, Marc Chagall sử dụng.

Mỗi ngày chỉ có khoảng 200 tờ giấy được làm ra từ phương pháp truyền thống. Nguồn: TRIPLANCAR

Xưởng làm giấy Richard de Bas ở thị trấn Ambert nhỏ bé, phía Tây Nam thành phố Lyon, Pháp, là một trong những xưởng giấy đầu tiên được thành lập ở vùng này những năm 1300 và vẫn hoạt động đến ngày nay. Đây còn là nơi lưu giữ bằng chứng về nguồn gốc và sự phát triển của ngành giấy ở châu Âu.

Ông Emmanuel kế thừa xưởng này từ ông nội, người đã mua lại xưởng từ Thế chiến thứ 2. Các công đoạn làm giấy truyền thống được giữ nguyên từ xưa đến nay. So với máy móc hiện đại ngày nay, có khả năng sản xuất cả tấn giấy mỗi ngày thì ở xưởng này chỉ có thể làm khoảng 2 tấn mỗi năm và mỗi ngày chỉ có 200 tờ giấy hoàn thành. Từ công đoạn đầu tiên là nghiền nhỏ vải bông với nước để tạo thành bột giấy đến vớt hỗn hợp bột giấy lên khung định hình từng tấm giấy đều được thực hiện bằng chính bàn tay con người cùng với các công cụ thô sơ. Sau khi ép sạch nước, người ta tiếp tục treo từng tấm giấy lên để khô tự nhiên. Mỗi tờ giấy đều được lựa chọn cẩn thận, loại bỏ ngay khi có lỗi nhỏ.

Điều đặc biệt hơn là ở đây còn có cách tạo hoa văn cho những tấm giấy bằng cách hái các loại hoa trộn vào bột giấy hoặc đặt chúng lên khi giấy vừa mới lên khung. Hoa do những người thợ tự trồng và được thu hái trong suốt mùa hè để có nguyên liệu làm giấy. Do cách làm thủ công nên hầu như mỗi tờ giấy là một tác phẩm duy nhất, không có bản sao.

Hiện chỉ còn 2, 3 xưởng giấy như thế này ở Pháp, những người duy trì nghề truyền thống này còn lập thành một nhóm và mở bảo tàng ngay tại Richard de Bas, trưng bày các loại giấy làm từ da, cói và các công cụ thô sơ để làm giấy như búa, công cụ cắt giấy và làm sáng giấy từ đá mã não…

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Perini Journal)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>