Ấn tượng, chất lượng

19/11/2018 | 08:19 GMT+7

Cuộc thi Mô hình có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp lần thứ VI, giai đoạn 2017-2018 chuẩn bị kết thúc. 176 mô hình xuất sắc nhất, được chọn lọc từ hàng ngàn mô hình ở 5 cấp từ tổ nhân dân tự quản đến cấp tỉnh tham dự ở cấp thi cuối cùng, đã tạo nên sinh khí, chất lượng...

Cuộc thi làm cho cảnh quan môi trường thay đổi toàn diện.

Nhiều mô hình chất lượng

Không giống những mùa thi trước, các mô hình đạt giải cao của tất cả các lần tổ chức đều trở lại trong lần thi thứ 6 này. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chia sẻ: “Chúng tôi thống nhất để các mô hình đạt giải cao cùng trở lại trong lần thi này với mong muốn tạo nên sự bứt phá. Các mô hình muốn đạt giải phải nỗ lực làm mới và các mô hình sau muốn vượt qua những mô hình từng đạt giải phải có sáng kiến. Điều này tạo nên sự cố gắng, quan tâm của người dân, của địa phương để tiếp tục nối dài những mô hình đẹp”.

Cuộc thi cấp tỉnh năm nay có 176 mô hình ở 9 loại, gồm: hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, nhà văn hóa ấp, khu vực đạt chuẩn, tuyến đường, ấp, khu vực văn hóa, chợ văn minh, cơ sở thờ tự, trường học đạt chuẩn, y tế. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các địa phương có sự chuẩn bị chu đáo, chọn và chăm chút cho mô hình dự thi. Cùng với đó là sự đầu tư của người dân đã tạo nên nhiều mô hình đẹp vượt bậc so với những lần tổ chức trước. Các mô hình đẹp trải dài ở các đơn vị như: Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy, huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A… Nhất là các mô hình hộ gia đình đẹp, tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, đã thấy được sự đầu tư, chăm chút với tất cả trách nhiệm của người dân. Từ đó, có rất nhiều mô hình mới chất lượng. Những mô hình cũ thì được nâng chất tạo nên một diện mạo mới, gây hứng thú cho những người đi chấm giải.

Ý thức người dân quyết định sự thành công

Ông Phan Văn Xăng, Bí thư Chi bộ ấp Long Hòa B, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tuyến đường đẹp trong ấp được người dân chăm chút, chúng tôi chỉ vận động, theo dõi và cùng họ cắt tỉa cho đẹp hơn thôi. Giờ, ý thức người dân rất tốt, do cuộc sống của họ ngày càng được cải thiện”. 6 lần tổ chức đã thể hiện rất rõ điều này. Ở đâu ý thức của người dân cao cùng với sự quan tâm, chăm chút của địa phương là nơi đó có nhiều hộ gia đình, tuyến đường, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… ấn tượng, như ở xã Phương Phú (huyện Phụng Hiệp), xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy)…

Mỗi nơi đều có những người dân ý thức rất cao. Không chỉ làm đẹp cho gia đình mình, mà còn tập hợp mọi người cùng nhau xây dựng những tuyến đường đẹp nối dài. Họ chia sẻ, Nhà nước đã đầu tư lộ nông thôn rất đẹp, họ chỉ góp chút sức làm cho con đường đẹp hơn. Nói nghe dễ, nhưng để làm được cần có sự quyết tâm đồng bộ, quan tâm hỗ trợ về tinh thần thường xuyên của địa phương. Ông Lê Hoàng Tiến, Văn phòng Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi đi cơ sở, thấy ở đâu manh nha những hộ dân làm cảnh quan tốt, hay người có tâm huyết, có khả năng thuyết phục người dân trong ấp, xóm là vun vào, đôn đốc, tạo điều kiện để họ tham gia làm cảnh quan. Cùng với đó là sự theo dõi động viên, hỗ trợ, tạo thêm động lực, thể hiện sự quan tâm, đồng cảm và chia sẻ cùng họ. Nhờ vậy, các mô hình tiếp tục được nối dài”.

Cuộc thi lần thứ 6 đã kết thúc. Các mô hình xuất sắc nhất sẽ được tuyên dương trong thời gian tới. Cuộc thi đã có những thành công thuyết phục ngoài mong đợi, qua từng lần tổ chức, tạo nên sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan môi trường ở địa phương. Nhưng qua đó, cũng có một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến cuộc thi, nên việc phát động, tổ chức cuộc thi từ cấp tổ nhân dân tự quản đến cấp huyện vẫn còn sơ sài, qua loa, nên chất lượng cuộc thi từng lúc, từng nơi chưa đồng đều, sức lan tỏa chưa đồng bộ. Đây là điều mà Ban tổ chức cuộc thi cần lưu ý để tiếp tục có sự quan tâm sát sao, nhất là việc tổ chức cuộc thi ở cấp cơ sở. Từ đó, tạo nên sự đồng bộ, để lan tỏa một cách làm hay. Đây cũng là cách thiết thực nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>