Cái tâm với tài tử

08/07/2019 | 08:11 GMT+7

Anh Nguyễn Tình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đờn ca tài tử Nguyễn Tình, ở khu vực 6, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, đã có nhiều đóng góp trong phát triển phong trào đờn ca tài tử tại địa phương.

Anh Nguyễn Tình trình diễn đàn cò, một loại nhạc cụ sở trường của anh.

Anh trình diễn được rất nhiều nhạc cụ: đàn kìm, đàn bầu, đàn cò, ghi-ta phím lõm, đàn gáo, đàn tam, đàn tứ,…, nhưng thành thạo nhất là đàn cò. Anh Tình chia sẻ: “Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2013 và hiện có 25 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên vào các ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần, trong khung giờ từ 15 giờ đến 22 giờ. Mỗi lần sinh hoạt như thế cũng thu hút một số người tại địa bàn hoặc địa phương khác đến thưởng thức, có người đến chỉ để nghe, có người giao lưu một vài bài hoặc trình diễn nhạc cụ. Tất cả đã làm cho mọi người cảm thấy thỏa niềm đam mê, tinh thần phấn chấn, hạnh phúc và học được nhiều điều sau những giờ lao động vất vả, góp phần giữ lửa và phát triển phong trào đờn ca tài tử - một di sản văn hóa phi vật thể quý giá”.

Anh Tình là con trai lớn trong gia đình có 6 anh chị em và tất cả đều có chung sở thích ca hát, một số người còn biết sử dụng nhiều loại nhạc cụ. Bà Phạm Thúy Diện, mẹ anh Tình, hồ hởi: “Bản thân tôi thích ca hát và các cháu của tôi cũng như thế, mặc dù tuổi của chúng còn nhỏ. Tôi ủng hộ hết mình và luôn truyền lửa cho con, cháu đối với phong trào đờn ca tài tử vì thông qua những lời ca, tiếng hát đã góp phần giáo dục những phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp, đạo đức, lối sống và cách ứng xử cho các thành viên trong gia đình”.

Tính đến nay, anh Tình đã truyền nghề đánh đờn cho gần 10 học trò, đó là chưa kể các em trong gia đình. Tất cả học trò của anh đã ra nghề và kiếm sống được từ chính ngón nghề của mình. Mỗi lần câu lạc bộ sinh hoạt, họ cũng sắp xếp công việc và dành thời gian đến góp vui, một mặt vừa nâng cao tay nghề, thỏa niềm đam mê của chính mình, mặt khác giúp câu lạc bộ duy trì, nâng chất lượng hoạt động và nhớ đến công lao của nơi đã đào tạo ra mình.

Nhiều người đến tham gia sinh hoạt rất mong câu lạc bộ đờn ca tài tử luôn được duy trì và ngày càng phát triển. Câu lạc bộ đã góp phần đáp ứng những nhu cầu về đời sống tinh thần hết sức chính đáng đó của người dân trong những năm qua, cũng như những năm tới. Anh Huỳnh Văn Tâm, vừa từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về thăm quê, đã sắp xếp thời gian đến tham gia giao lưu cùng ban nhạc và các nghệ nhân trong câu lạc bộ. Anh Tâm chia sẻ: “Các anh em trong ban nhạc tham gia duy trì sinh hoạt câu lạc bộ đều không có thù lao, chủ yếu cống hiến vì niềm đam mê của mình, đó là lý do để Câu lạc bộ đờn ca tài tử Nguyễn Tình luôn giữ lửa và phát triển như ngày hôm nay. Tôi rất mừng và có dịp sẽ giới thiệu những người bạn đến tham gia giao lưu”.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử Nguyễn Tình không những góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, mà còn góp phần lưu giữ và phát huy truyền thống của dân tộc trên vùng đất Ngã Bảy này.

Bài, ảnh: QUANG BÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>