“Cánh diều” tỏa sáng

18/04/2018 | 09:54 GMT+7

Cánh diều vàng 2017 đã tìm được những chủ nhân một cách xứng đáng. Phim tư nhân được đánh giá rất cao, được khán giả đón nhận, hãy điểm lại một chút về sự thành công này.

Nhan Phúc Vinh và Midu nhận giải “Diễn viên phụ xuất sắc” thể loại phim điện ảnh.

Các phim truyền hình năm nay được đầu tư chất lượng về nội dung lẫn kỹ thuật. Có nhiều phim về đề tài cảnh sát hình sự, mang tính thời sự, đào sâu tâm lý nhân vật, tạo nên nhiều tình tiết gay cấn, hấp dẫn. Vượt lên nhiều phim tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, “Thương nhớ ở ai”, một bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng, lấy bối cảnh một vùng quê Bắc bộ những năm 1950-1960. Ngôi làng trở nên hoang tàn sau hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, vắng bóng đàn ông, chỉ còn những người đàn bà góa thường tụ tập ở bến nước đầu làng. Họ khát khao được yêu thương nhưng không vượt qua định kiến của xã hội. Ba bộ phim đoạt Cánh diều bạc là: “Yên lặng dưới vực sâu”, “Sống trong bóng đêm” và “Tử thi lên tiếng”, đều là những phim được đánh giá rất cao và hoàn toàn xứng đáng ở vị trí này.

Ở thể loại phim điện ảnh, có thể thấy, năm 2017 có sự đầu tư rất lớn, nhất là dòng phim tư nhân. Một sự chỉn chu từ nội dung đến hình thức khiến các phim chiếm lĩnh vị trí cao nhất. Đó là phim “Cô Ba Sài Gòn” (Cánh diều vàng), Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua (Cánh diều bạc). Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, so với những mùa giải trước, phim điện ảnh lần này có nhiều phim nghệ thuật, nhân văn, nói về cội nguồn, dân tộc. Phim “Cô Ba Sài Gòn” đoạt giải cao nhất, vì lẽ này, khi khai thác một câu chuyện khá hài hước về hành trình du hành thời gian của một cô gái kiêu ngạo. Qua đó, cô gái đã tìm được tình yêu với chiếc áo dài. Phim đề cao sự gìn giữ truyền thống giữa xã hội hiện đại, nhưng vẫn giữ được sự vui tươi, mang đến những tiếng cười thoải mái, lôi cuốn.

Dù chưa có phim nói về những vấn đề quan trọng và bức xúc trong xã hội, nhưng với những sự thay đổi về cách nhìn nhận và khai thác đề tài mới mẻ, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng những vấn đề đó sẽ được các nhà làm phim khai thác trong thời gian tới.

Dàn diễn viên đoạt giải lần này cũng khá quen thuộc, không nằm ngoài dự đoán của khán giả: Kiều Minh Tuấn trong phim “Em chưa 18”, Nhã Phương trong “Yêu đi đừng sợ”, Nhan Phúc Vinh trong “Đảo của dân ngụ cư”, Midu trong “Mẹ chồng”, diễn viên Thanh Hương, Trung Anh (“Người phán xử”), Trương Minh Quốc Thái trong “Tử thi lên tiếng”… Những gương mặt đạt giải dung hòa giữa nhiều thế hệ. Nhiều diễn viên kinh nghiệm, nhưng cũng có những diễn viên còn rất trẻ. Sự nỗ lực của họ để tạo dựng tên tuổi, vượt qua cái bóng của chính mình ở những vai diễn trước và vươn lên giành những giải thưởng cao là hoàn toàn xứng đáng và làm thỏa lòng khán giả.

Sự phấn đấu cật lực trong một năm của những nhà làm phim, diễn viên đã được đền đáp xứng đáng bằng những giải thưởng danh giá. Nó sẽ đánh dấu thành quả của một chặng đường làm nghệ thuật trên con đường hướng tới những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao, chinh phục khán giả…

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>