Cho đô thị thêm đẹp, văn minh

30/09/2019 | 08:12 GMT+7

Những miếng giấy dán vội vào cột điện, cây xanh, cột đèn... với rất nhiều nội dung quảng cáo làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị.

Phường I, thành phố Vị Thanh, ra quân dọn “rác” trên cột điện.  

Giảm nhờ đi… gỡ

Đi khắp tuyến đường ở các thành phố, thị xã, huyện trong tỉnh, ngoài việc đường phố được sửa sang, nâng cấp, cây xanh ngày càng nhiều, đã làm cho vẻ mỹ quan của đô thị ngày càng khởi sắc. Thế nhưng có một điều “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”…, tưởng nhỏ, nhưng lại làm mọi người khó chịu, dù rằng đó cũng là một nhu cầu thực tế của cả người giới thiệu lẫn người muốn tìm…

Vấn đề đang đề cập là quảng cáo, rao vặt dán lung tung, đụng đâu dán nấy, thậm chí viết xuống lòng đường với mong người đi đường để mắt đến… Từ “vá vỏ xe lưu động”, dạy kèm, dịch vụ internet đến vay tiền, có cả thông, sửa bồn cầu… Đó là chưa kể một số băng rôn treo không đúng quy định, hết hạn không tháo gỡ, treo không xin phép… gây phản cảm, mất vẻ mỹ quan đô thị.

Điều này đã tồn tại khá lâu và các ngành chức năng cũng đã vào cuộc. Nhất là thành phố Vị Thanh, trung tâm tỉnh Hậu Giang. Với cách làm thường xuyên và được xem là hiệu quả trong thời gian qua là Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố, đã phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức ra quân, dọn dẹp các quảng cáo, rao vặt dán sai quy định. Có khi, thấy trên các bảng có số điện thoại, trực tiếp gọi để mong có sự phối hợp, vẫn không nhận được sự hồi đáp hay phối hợp. Thậm chí những người được thuê đi dán làm cả ban đêm nên rất khó “bắt tận tay”. Mà nhiều người nói vui rằng, có bắt, người ta nói được thuê và cũng có nhu cầu cần mọi người biết mà không có chỗ dán, cũng đành xuề xòa cho qua. Đặc biệt, các xã, phường cũng tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp. Ông Bùi Văn Sách, cán bộ văn hóa - xã hội phường I, chia sẻ: “Từ đầu năm đến giờ, chúng tôi ra quân ít nhất 4 lần để tháo gỡ các quảng cáo, rao vặt dán vào cột điện, cây xanh, trên tường...”.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, nên thời gian gần đây, điển hình là ở các tuyến đường nội ô thành phố Vị Thanh đã giảm hẳn. Chị Bùi Ngọc Như, ở phường VII, cho biết, trước đây, đi qua các con đường, dừng lại ở đèn đỏ là y như rằng đọc được rất nhiều thông tin được dán vào cột điện, cây xanh, cột đèn. Giờ thì ít hẳn rồi…

Cần tuyên truyền, quy hoạch điểm dán…  

Dù chưa thật sự vi phạm lớn, nhưng lại làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị, điều mà mọi người đang cùng nhau xây dựng. Thế nhưng để xử phạt không hề dễ. Ông Nguyễn Văn Mẫn, Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Đội Liên ngành của tỉnh, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị, thành phố để kiểm tra và xử phạt. Tuy nhiên, thường chỉ xử phạt những vi phạm lớn, có khi xử phạt hành chính, có khi nhắc nhở. Riêng với quảng cáo, rao vặt rất khó xử lý”.

Cách xử lý lâu nay với loại “rác” lâu năm này chính là ra quân tháo dỡ, dù biết rằng đây chỉ là cách đối phó, không giải quyết tận gốc. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin  huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi cũng thấy được những thông tin mà họ dán, người dân cũng cần. Có điều là mình cũng chưa có quy hoạch được điểm nào cho họ dán, nên trước nay, vẫn là ra quân dọn dẹp”. Đó cũng là một thực tế chung và suốt những năm tháng qua vẫn bằng cách người có nhu cầu cứ dán, còn ngành văn hóa thì phối hợp tổ chức ra quân dọn dẹp. Thế nhưng, nhờ nhiều đợt ra quân mà những cây cột điện, cây xanh, cột đèn trở nên đẹp hơn, ít hẳn những loại giấy đủ kích cỡ ken nhau như trước đây.

Để giảm số lượng quảng cáo “rác” làm xấu đi diện mạo của đô thị, là việc làm lâu dài, cần sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp. Trong đó, việc tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân cũng là việc cần tiếp tục làm, có chiều sâu, nhất là lồng ghép trong việc tuyên truyền xây dựng các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa; xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến phố văn minh, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Để từ đó, mỗi người dân đều ý thức và cùng góp phần làm đẹp đường phố…

Cơ quan chức năng cũng cần nghĩ đến việc quy hoạch điểm để thông tin. Nhìn ở mặt tích cực, nhu cầu thông tin là có thật. Cái chính là chưa có nơi để họ chia sẻ thông tin và người dân tìm đến khi có nhu cầu. Mỗi người dân nâng cao ý thức, cùng với sự quan tâm của các ngành hữu quan để có nơi đáp ứng nhu cầu trao đổi những thông tin thiết yếu trong đời sống, thì chắc rằng quảng cáo, rao vặt sai quy định này sẽ được đẩy lùi, trả về sự sạch sẽ, mỹ quan cho đô thị… Đó cũng là cách để xây dựng và giữ vững các danh hiệu văn hóa, góp phần nâng chất cuộc sống con người, hướng đến văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>