Chuyển biến trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08/01/2018 | 09:33 GMT+7

Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), huyện Phụng Hiệp đã có chuyển biến trong nhân rộng mô hình điển hình tạo sự thay đổi sâu, rộng về cảnh quan môi trường.

Liên tuyến Thi đua yêu nước kiểu mẫu ở địa bàn xã Phương Bình.

Đồng lòng xây dựng mô hình mới

Một trong những điểm nhấn mà Phụng Hiệp đạt được là tiếp tục nhân rộng mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng thành công mô hình mới, điển hình như Liên tuyến dân cư Thi đua yêu nước kiểu mẫu, tiếp tục nâng chất cuộc sống người dân toàn diện hơn. Huyện đã chọn xã Phương Phú để xây dựng liên tuyến qua các ấp và 3 địa phương khác là xã Hòa An, xã Phương Bình, thị trấn Kinh Cùng, với chiều dài hơn 9km. Đây là sự đột phá, bởi rất khó để hoàn thành các tiêu chí, nhất là tiêu chí không có hộ nghèo, rồi các công trình hợp vệ sinh, cảnh quan môi trường… Ông Nguyễn Văn Ưng, ở ấp 7, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chân thành chia sẻ: “Xây dựng mô hình mới, tôi cùng bà con ở đây rất đồng lòng. Làm cho mình mà, vừa nâng cao mức sống về vật chất, lẫn tinh thần, nên ai cũng phấn khởi. Khi có ai đó tình cờ đi ngang qua, thấy con đường đẹp, hàng rào đẹp, dừng lại ngắm nghía, chụp hình, tôi thấy vui lạ… Đó là công sức của cả một tập thể và tôi luôn cố gắng làm góp sức để tuyến đường này thêm đẹp, thêm xanh. Thực sự là khi bắt tay vào làm rồi mới thấy “hăng” lên”.

Dù câu chữ có phần trừu tượng, không có định lượng, định tính rõ ràng nhưng hai chữ “văn hóa” bao gồm rất nhiều yếu tố, tồn tại ở bất cứ nơi đâu và mọi người phải làm những việc rất thật, rất cụ thể, như cụm từ “chí thú làm ăn”, “xây dựng mái ấm hạnh phúc” đến việc dọn dẹp cảnh quan môi trường, hướng tới xanh, sạch, đẹp… Điều này thể hiện bằng việc danh hiệu gia đình văn hóa luôn được giữ ở mức trên 90%. Đó là việc người dân cùng địa phương xây dựng những mô hình mới, giữ vững chất lượng một cách ấn tượng. Địa phương còn tổ chức nghiêm túc Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp từng cấp, chọn điểm chỉ đạo, có kiểm tra, tổng kết và khen thưởng những điển hình. Từ đó, mỗi người dân đều phấn khởi vì góp sức mình vào thành công chung, làm đẹp làng quê!

Có thành tựu và có khó khăn

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, vui khi nói về phong trào ở huyện Phụng Hiệp: “Mỗi khi huyện Phụng Hiệp xây dựng mô hình hay triển khai nâng chất danh hiệu văn hóa là tôi an tâm. Bởi ở đây có sự thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của người dân, nên phong trào luôn được nâng chất theo hướng sâu, rộng, mang lại hiệu quả thiết thực”.

Như bà Lý nói, phong trào này ở Phụng Hiệp luôn tạo điểm nhấn hàng năm qua từng mô hình, điển hình tiêu biểu được nhân rộng, biểu dương, qua sự chung tay, góp sức, đồng lòng của người dân, đã cùng làm cho diện mạo của nơi đây càng khởi sắc. Để có được điều này, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thông qua nhiều hình thức, như trên phương tiện truyền thông, cổ động trực quan, truyền miệng lồng ghép các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, CLB của các đoàn thể… Đặc biệt là sự chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành, các cấp bằng một kế hoạch có phân công, phân nhiệm vụ, giám sát, kiểm tra, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Dù có nhiều thành tựu, nhưng Phụng Hiệp vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc. Đó là việc chọn những xã xây dựng văn hóa nông thôn mới, xây dựng thị trấn văn minh đô thị khá nhọc nhằn. Các tiêu chí còn vướng chính là hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, hệ thống thiết chế văn hóa xuống cấp nhiều, chưa được đầu tư, chỉ những xã nông thôn mới, hệ thống này mới hoàn thiện. Ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Dù khó khăn nhiều, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng trong khả năng của mình để giữ vững và nâng chất phong trào, tiếp tục tạo điểm nhấn bằng những mô hình mới trong năm nay. Huyện sẽ tiếp tục tập trung các tiêu chí trong dân trước, đây là một tiêu chí khó, nhưng địa phương có thể làm được”.

Chỉ tiêu huyện Phụng Hiệp đưa ra trong năm 2018 là xây dựng xã Phương Bình đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 80% gia đình đạt chuẩn văn hóa, 80% ấp văn hóa, mỗi xã, thị trấn xây dựng ít nhất 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu…

Huyện Phụng Hiệp hiện có 1 thị trấn văn minh đô thị, 2 xã văn hóa nông thôn mới, 114 ấp văn hóa, 88,9% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Trong năm 2017, huyện đã xây dựng và công nhận 28 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, nâng số tổ nhân dân tự quản đến thời điểm này là 72 tổ…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>