“Chuyến xe tri thức”: Sự khởi đầu hứng khởi

26/11/2018 | 08:25 GMT+7

Vừa kết thúc hành trình sau 5 ngày đi phục vụ tại 8 điểm trải dài trên địa bàn tỉnh gồm 5 điểm trường, 2 điểm tại UBND xã và 1 điểm tại khu di tích, ông Châu Thành Được, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Phong trào, Thư viện tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Đi đến đâu, chúng tôi cũng được độc giả đón nhận. Đây là niềm vui và hạnh phúc cho những người làm phong trào, quên hết mệt nhọc để mang sách đến cho mọi người”...

Học sinh thích thú với “Chuyến xe tri thức”.

Mới, lạ, thú vị

Em Trương Tú Anh, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, cười rất tươi: “Chưa bao giờ em thấy xe có nhiều sách, máy vi tính như thế này. Sách thì thôi đủ loại, không biết chọn sao để đọc cho hết. Mà thời gian có một buổi nên em cũng tiếc…”. Đây cũng là cảm nhận chung của những học sinh ở các trường được chọn làm điểm dừng chân của “Chuyến xe tri thức”, do Thư viện tỉnh Hậu Giang phối hợp với Thư viện KHTH Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi điểm dừng chân, không chỉ triển lãm sách, báo trên xe chuyên dụng, mà còn có hệ thống truy cập internet miễn phí để phục vụ bạn đọc. Đội ngũ những người làm thư viện còn tổ chức trò chơi về sách với từng chủ đề khác nhau, có những phần quà dành cho câu trả lời đúng làm cho buổi triển lãm thêm phong phú, sinh động.

Trong suốt 5 ngày phục vụ, có những ngày trời mưa, nhưng trên xe vẫn nhộn nhịp. Người đến xem lúc đầu là thú vị vì chiếc xe chuyên dụng, nhưng khi bước vào bên trong thì hoàn toàn ngạc nhiên, bởi trên xe có hàng ngàn quyển sách nhiều chủ đề, như một thư viện thu nhỏ. Chị Nguyễn Ngọc Hân, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, hồ hởi: “Đi chợ, tôi thấy xe lạ nên ghé di tích xem thử. Thật là ngạc nhiên vì không chỉ có nhiều sách mà còn được trang bị máy vi tính nữa. Tôi tìm đọc mấy cuốn về tâm lý, nấu ăn, trồng trọt, chăn nuôi… đều có cả, không biết phải đọc làm sao cho hết luôn. Thích quá! Mong rằng có nhiều hơn những triển lãm lưu động như vậy để người dân như chúng tôi tiếp cận với nhiều kiến thức hay”.

Phát huy văn hóa đọc

Trong thời đại công nghệ số, văn hóa đọc đang có xu hướng chững lại. Người dân giờ cũng lướt web, ít đọc sách hơn. Đó cũng là trăn trở của những người làm công tác thư viện. Từ đó, họ nghĩ ra nhiều cách để mang tri thức vô giá từ sách mà họ đang giữ đến với mọi người. Thư viện tỉnh luôn có kế hoạch bổ sung sách, nhiều chính sách hỗ trợ làm thẻ miễn phí, tổ chức hoạt động về sách để hưởng ứng Ngày sách Việt Nam đồng thời tổ chức cuộc thi viết về quyển sách tôi yêu, trao quà cho những độc giả thường xuyên… Cùng với đó là việc hỗ trợ chuyên môn, luân chuyển sách cho thư viện tuyến huyện, xã, nâng cấp phòng đọc sách cấp xã lên thư viện. Từ đó, từng bước tạo nên mạng lưới đọc sách đồng bộ, đa dạng phục vụ nhiều đối tượng. Thư viện tỉnh còn xây dựng, nâng cấp website của thư viện, giới thiệu sách, xây dựng tài liệu điện tử để người dân có thể tra cứu tài liệu, đọc sách và cả làm thẻ tại nhà…

Cùng với đó, thư viện còn tổ chức triển lãm sách lưu động vào những sự kiện quan trọng trong tỉnh, như một cách hữu hiệu để tiếp cận độc giả. “Chuyến xe tri thức” lần này cũng nằm trong kế hoạch mang ánh sáng thi thức đến với mọi người. Bà Võ Thị Thu Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Năm 2019, Thư viện Hậu Giang sẽ được tài trợ xe triển lãm sách chuyên dụng. Chúng tôi khởi động “Chuyến xe tri thức” lần này cũng là để chuẩn bị cho việc triển lãm sách thường xuyên hơn trong thời gian tới khi có được phương tiện hiện đại, tiện lợi. Triển lãm cũng là cách nắm bắt nhu cầu đọc để bổ sung sách phù hợp, giúp bạn đọc chọn cho mình một quyển sách phù hợp để thưởng thức”.

“Chuyến xe tri thức” đã có một hành trình đầy hứng khởi, đã mang lại cho những người làm thư viện niềm vui và động lực để tiếp tục là người kết nối, mang tri thức đến với mọi người. Đây cũng là một cách hữu hiệu phát huy văn hóa đọc.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>