Cô gái “làng trầu” giỏi cả nhạc lẫn họa

17/04/2020 | 07:50 GMT+7

Những ngày này, vì không đến trường, lớp vẽ tại nhà cũng nghỉ, nên họa sĩ Huỳnh Hương (phường III, thành phố Vị Thanh), có nhiều thời gian hơn dành cho riêng mình và gia đình... Cô được nhận xét là người phụ nữ đa tài.

Họa sĩ Huỳnh Hương bên các học trò nhí tại lớp vẽ thời gian trước khi nghỉ dịch.

Năng động

Trước đây, mỗi ngày, chị luôn tạo việc cho mình làm, không để cho thời gian trống, lúc thì dành cho công việc giảng dạy, khi thì dạy vẽ, rèn chữ đẹp cho các em thiếu nhi tại nhà, chị còn kinh doanh…

Sinh ra trong một gia đình làm nghề trồng trầu ở làng trầu xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cuộc sống gia đình khấm khá, lại là cô con gái được cưng chiều, nên có một tuổi thơ rất đẹp, nhiều mơ mộng. Thích múa, hát, lại có giọng nói nhỏ nhẹ, truyền cảm, nên chị đã tham gia các phong trào văn nghệ ở trường, địa phương và là cộng tác viên đắc lực của Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện thời đó. Rồi nghe nói có lớp thanh nhạc ở Trường Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, chị theo học, với mong muốn vừa hoàn thành chương trình phổ thông, vừa nhanh chóng học được các kiến thức về âm nhạc.

Cứ tưởng sau khi ra trường Huỳnh Hương sẽ theo con đường ca hát, hoặc trở về quê xin dạy âm nhạc ở các trường phổ thông. Nhưng có một niềm đam mê khác luôn thôi thúc, đến lúc này càng mãnh liệt hơn, đó là vẽ. Chị mạnh dạn đăng ký học tiếp lớp trung cấp mỹ thuật và sau 3 năm hoàn thành, chị trở về quê, xin dạy ở Trường Tiểu học Vị Thủy 2 cho đến bây giờ. Cũng từ đó, Huỳnh Hương bắt đầu con đường sáng tạo, thắp lửa cho những ai yêu thích vẽ… Rồi chị đã tiếp tục học để nâng cao trình độ chuyên môn, mở quán cà phê kiếm thêm thu nhập và cũng để có thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp, kết nối những niềm đam mê và nuôi dưỡng ước mơ làm nghệ thuật chuyên nghiệp.

Tác phẩm “Giờ học vẽ thực tế” từng được triển lãm cấp khu vực ĐBSCL.

Sáng tạo nghệ thuật, thắp truyền đam mê

Hơn 10 năm trước, trong một lần Huỳnh Hương gặp nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, được trò chuyện và nhạc sĩ biết Huỳnh Hương có đam mê vẽ, ông đã gợi ý để kết nạp vào Phân hội Mỹ thuật tỉnh. Từ đây, con đường nghệ thuật của Huỳnh Hương mở rộng, sức sáng tạo cũng dồi dào hơn, được tạo điều kiện đi thực tế, tham gia trại sáng tác… và bắt đầu có tác phẩm tham gia giải Mỹ thuật khu vực ĐBSCL. Huỳnh Hương chia sẻ: “Tôi gởi gắm những tâm tư, tình cảm của mình qua từng tác phẩm, hay sử dụng sơn dầu và khắc gỗ, gam màu tối, chuyển tải thông điệp về môi trường, về phong cảnh làng quê, về học sinh… Tôi luôn tìm tòi cách thể hiện mới, dù chủ đề cũ. Mỗi tác phẩm, tôi luôn dành hết tâm huyết để thực hiện”. Năm nào, tác phẩm của Huỳnh Hương cũng được chọn vào vòng triển lãm. Với chị, đó chính là thành công, là động lực để chị phấn đấu.

Ước mơ của chị là được truyền niềm đam mê mỹ thuật cho các em học sinh tiểu học ở trường và ở lớp vẽ tại nhà. Chị chia sẻ, nhiều khi mệt, muốn nghỉ ngơi, nhưng gặp những đứa trẻ yêu thích vẽ là chị lại muốn hướng dẫn, tiếp thêm lửa để các em có thể phát huy được tố chất, quên hết mệt nhọc. Chị còn đang nghiên cứu sâu về mỹ thuật để có thể hỗ trợ cho những ai muốn thi đại học vào các chuyên ngành này. Chị cũng sẽ nghiên cứu để thể hiện các tác phẩm nghệ thuật đa dạng chất liệu để có thể chuyển tải hết những ý tưởng, thông điệp mà chị muốn gởi gắm.

Sức trẻ, niềm đam mê nghệ thuật của nữ họa sĩ vẫn đang căng tràn và ngày càng có nơi để thể hiện, chuyển tải. Đó là kết quả của một tình yêu nghệ thuật, chọn cho mình một hướng đi đúng để dung hòa giữa nghề và nghiệp….

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>