Cơ hội để nhiếp ảnh Hậu Giang bứt phá

08/04/2019 | 09:43 GMT+7

Năm nay, Hậu Giang sẽ đăng cai tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 34, dự kiến vào quý III. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho những tay máy chuyên và không chuyên trong tỉnh...

Hội viên Phân hội Nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác tại Ngã Bảy. Ảnh: TRUNG QUÂN

Chủ đề của liên hoan hàng năm thường là đất và người vùng ĐBSCL, rất rộng và đa dạng, để các nghệ sĩ có thể tung hoành và chọn cho mình một góc để quan sát, nắm bắt và ghi được những khoảnh khắc của cuộc sống. Liên hoan tổ chức từ rất lâu và là sân chơi cho những nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong khu vực. Qua cuộc thi, những tác phẩm đặc sắc sẽ được chọn tham dự những cuộc thi cấp toàn quốc và vươn xa hơn ra tầm khu vực. Liên hoan còn là dịp để các tay máy gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện nghề, giới thiệu những sản phẩm sau một năm thai nghén; khẳng định thế mạnh của nhiếp ảnh từng địa phương… Có lẽ vì thế, mà cuộc thi luôn nhận được sự chào đón đầy hứng khởi của các tay máy. Từ đây, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh trưởng thành, trở thành những lực lượng tiếp nối, làm cho nhiếp ảnh đồng bằng ngày càng lớn mạnh.

Với Hậu Giang, lực lượng hội viên Phân hội Nhiếp ảnh rất ít so với mặt bằng chung của các tỉnh, thành trong khu vực. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Chí Sử, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Hội viên của chúng tôi hơn 20, trong đó, có 3 hội viên Trung ương. Nhưng hoạt động thường xuyên còn ít hơn. Thiếu và yếu, nên những năm qua, chúng tôi đã luôn đôn đốc, tạo điều kiện cho anh em hội viên tham gia đi thực tế, được trao đổi kinh nghiệm với những nghệ sĩ nhiếp ảnh có nghề để tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản”. Dù được xem là ít và yếu, nhưng tự bản thân mỗi người chơi ảnh nghệ thuật có niềm đam mê với nghề. Họ đã mày mò, tự trang bị cho mình những kiến thức, chịu khó học hỏi từ những người có kinh nghiệm và đặc biệt là khoác ba lô lên và đi. Họ còn liên kết, thành lập CLB nhiếp ảnh để cùng nhau sáng tác, họp mặt hàng tháng để bình xét tác phẩm, để mỗi người tự nghiệm ra cho mình những bài học hay trong quá trình sáng tác.

Cùng với đó, hàng năm, Hội Văn học Nghệ thuật còn tạo điều kiện cho hội viên tham gia các trại sáng tác, các cuộc thi trong và ngoài tỉnh, để họ có dịp gặp gỡ và trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm. Mới đây, hội đã tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh tại Ngã Bảy. Các hội viên đã có khoảng thời gian đủ để được trang bị những kiến thức chuyên môn, đi thực tế sáng tác và sáng tác những tác phẩm mới. Các sản phẩm này cũng được đánh giá, phân tích để mỗi người tự rút ra cho mình những kinh nghiệm hay… Đây là một trong những cách làm hay, giúp các nghệ sĩ nhiếp ảnh ngày càng vững tay máy.

Tác giả Trần Trung Quân, một tay máy trẻ đang được đánh giá cao, hiện đang công tác tại Báo Hậu Giang, chia sẻ: “Mỗi một tác phẩm tôi chọn lựa góc chụp rất kỹ và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với những anh chị đi trước để góp ý, làm cho tay nghề của mình ngày một hoàn thiện hơn. Do đặc thù của công việc, tôi không đi nhiều, chỉ quanh quẩn ở Cần Thơ, Hậu Giang… Năm nay, Hậu Giang đăng cai tổ chức cuộc thi cấp khu vực, là dịp cho tôi gặp gỡ và trao đổi để tay nghề được nâng lên và tôi cũng đã có lựa chọn những tác phẩm tâm huyết để tham dự”. Sự say mê với nghề, tranh thủ mọi thời gian rảnh có thể để đi thực tế đã giúp cho góc nhìn của họ ngày càng đa dạng, phong phú hơn.

Lực lượng nhiếp ảnh của Hậu Giang đang từng bước khẳng định mình và trưởng thành qua từng liên hoan. Qua đó, đã góp thêm cho tỉnh nhà những tay máy trẻ, đầy nhiệt huyết: Lý Anh Lam, Trần Trung Quân, Trần Thủ An, An Thịnh… Họ đã góp phần cùng các tay máy nhiều kinh nghiệm, như: NSNA Chí Sử, NSNA Tăng Quầy…, tạo nên sức bật mới, hứa hẹn sẽ bứt phá. Và cuộc thi sắp tới đây sẽ là một cuộc thử sức, khẳng định mình, mà mỗi tay máy đều trông chờ và chuẩn bị sản phẩm dự thi trong tâm thế của đơn vị chủ nhà với tất cả sự hồ hởi. Họ đã sẵn sàng cho một cuộc đua mới, dù biết rằng vẫn còn đầy thử thách, bởi đây là cơ hội để thể hiện và bứt phá…

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích