Cùng học Bác với đờn ca tài tử

22/05/2017 | 08:19 GMT+7

Những câu chuyện kể về Bác đã hòa quyện vào lời ca nồng nàn, thấm đẫm chất con người miền Tây, làm cho các buổi sinh hoạt đờn ca tài tử thêm nghĩa, thêm tình, thêm niềm tin, thêm lan tỏa...

CLB Đờn ca tài tử phường IV lồng ghép nội dung sinh hoạt chủ đề học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt.

Mở đầu buổi sinh hoạt thường kỳ của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường IV, thành phố Vị Thanh, có phần dành cho nội dung mới nhưng ý nghĩa, với một câu chuyện kể về Bác mà các thành viên tâm đắc. Buổi sinh hoạt khoảng 30 phút, sau đó mới đến phần đờn, ca. Chị Phạm Tuyết Loan, thành viên CLB, chia sẻ: “Câu chuyện về Bác luôn có sức thuyết phục tuyệt đối với mọi người, rất đa dạng, đó là chuyện làm người, chuyện cư xử, một lối sống giản dị, nhưng thật cao quý. Tôi thấy lồng ghép như vậy buổi sinh hoạt phong phú hơn, mọi người được biết thêm nhiều câu chuyện hay. Cứ đến gần ngày sinh hoạt, tôi thấy ai cũng chủ động tìm kiếm, sưu tầm để kể cùng nhau những mẩu chuyện về Bác”.

Mỗi người sẽ phát hiện và giới thiệu những người tiêu biểu học tập Bác tại hôm sinh hoạt, cũng như những chia sẻ bản thân mình đã học như thế nào về tấm gương vị Cha già kính yêu của dân tộc. Từ đó, từng thành viên có thêm sự gắn kết, đồng cảm với nhau nhiều hơn trong cuộc sống, chứ không chỉ gặp nhau ở lòng yêu nghệ thuật đờn ca tài tử. CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cũng bắt đầu lồng ghép chủ đề sinh hoạt về Bác trong những lần họp mặt được vài tháng nay. Tuy mới lạ và từng thành viên còn ngại ngùng, đa phần ngồi nghe, nhưng chắc chắn rằng việc này sẽ tạo nên một nếp suy nghĩ mới cho mỗi người, khơi dậy niềm tin và sự hết mình làm theo gương Bác. Anh Lê Văn Hiền, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Trước nay, mọi người chỉ quen đến để đờn, ca, giờ họ được nói, dù lúc đầu còn rụt rè nhưng tôi tin rằng thời gian sau sẽ khác. Nghe và thấm nhiều câu chuyện, đức tính tốt đẹp của Người sẽ giúp mọi người sống tốt, chan hòa, gần gũi hơn”.

Việc lồng ghép sinh hoạt chủ đề, kể mẩu chuyện hay về Bác và nêu gương những điển hình trong việc học tập và làm theo Bác trong mỗi buổi sinh hoạt của các CLB đờn ca tài tử ở địa phương là cách làm mới đáng được quan tâm, nhân rộng. Ông Nguyễn Thanh Dứt, Trưởng Phòng Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chia sẻ, việc học tập và làm theo Bác đã tiến hành đều khắp, tác động tích cực đến suy nghĩ và hành động của nhiều tầng lớp, ông nghĩ rằng nếu ở các điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, lồng ghép với học tập và làm theo Bác sẽ tạo hiệu quả, chất lượng cho từng buổi sinh hoạt. Trong các chuyến khảo sát cơ sở, ông luôn đề nghị cố gắng thực hiện hình thức đó và các CLB nào có lồng ghép, ông đều nhín thời gian tham dự các buổi sinh hoạt, để góp ý sinh hoạt sao cho không khô cứng, mà đạt được hiệu quả, chất lượng cao nhất.

Việc lồng ghép sinh hoạt chủ đề học tập và làm theo Bác đã bắt đầu được tổ chức ở một số CLB ở thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp… Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng bước đầu tạo nên sự thu hút, mới mẻ. Tổ chức được đã là sự cố gắng không nhỏ của các thành viên CLB, cũng như sự quan tâm của địa phương. Điều mà thành viên các CLB đờn ca tài tử đang lo là cách thức tổ chức khá đơn điệu như hiện tại nếu lâu dài sẽ gây nhàm chán. Vì thế, họ rất cần được hướng dẫn cụ thể cách sinh hoạt, theo từng chủ đề, nhóm chủ đề, có những tài liệu chính thống cung cấp thêm, giới thiệu những tấm gương học tập và làm theo Bác ở nhiều lĩnh vực, ở các địa phương khác trong tỉnh… để mọi người cùng rút ra cho mình những bài học qua từng tấm gương và để cho những buổi sinh hoạt tạo dấu ấn trong lòng mỗi thành viên.

Nhiều thành viên chia sẻ, mỗi buổi sinh hoạt, bên cạnh lời ca tiếng hát được vang vọng từ đam mê, mỗi người đã học hỏi được rất nhiều điều về sự bình dị mà cao quý tấm gương của Bác qua từng câu chuyện kể!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>