Cùng nâng chất đời sống, gia đình văn hóa

28/06/2018 | 08:20 GMT+7

Việc nâng chất này được thị xã Long Mỹ hướng đến bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, nhất là thể hiện được tính cộng đồng, sự sẻ chia trong công tác xây dựng đời sống, gia đình văn hóa.

CLB Đờn ca tài tử ở phường Bình Thạnh là sân chơi, là nơi chia sẻ của nhiều người dân…

Thị xã Long Mỹ có trên 95% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Đây là con số khá cao, nhưng hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của cả Đảng bộ và chính quyền, đặc biệt là sự đồng lòng hưởng ứng và cùng nhau thực hiện của người dân. Từ đó, trong suốt quá trình xây dựng ấp, khu vực văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị, chất lượng luôn được nâng lên. Đáng chú ý là ý thức của người dân thay đổi tích cực, nhất là trong vài năm nay. Người dân đã cảm nhận được thành quả sau một thời gian dài cùng địa phương gầy dựng.

Điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn thiện, khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ đó, việc làm ăn của người dân, từ nông dân đến những người sản xuất kinh doanh đều được thuận tiện hơn rất nhiều... Bà Trần Ngọc Phương, ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Hồi đó, làm gì mơ có con lộ xe chạy bon bon trước nhà như bây giờ. Ra đến thị xã thật vất vả, chỉ đi bằng ghe. Giờ khỏe rồi, làm ruộng, trồng cây, làm rẫy, người ta vào mua tận nhà”… Từ việc thấy được những hiệu quả, nên khi địa phương phát động, họ nhiệt tình tham gia, nhất là việc nâng chất gia đình văn hóa, cải thiện môi trường sống xung quanh, xây dựng hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp…

Từ sự ý thức đó, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị xã Long Mỹ tiếp tục xây dựng, nâng chất và nhân rộng mô hình mới, tác động trực tiếp đến ý thức người dân. Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ngày càng được quan tâm, nâng chất. Ngoài việc nâng chất các danh hiệu văn hóa, mỗi xã, phường đều phải đăng ký xây dựng ít nhất 1 tổ tự quản và 2 tuyến đường đẹp. Chính điều này đã giúp cho địa phương ngày càng có nhiều tuyến đường đẹp, tạo nên sự thay đổi diện mạo cảnh quan môi trường một cách rõ rệt.

Bên cạnh đó, địa phương còn đặc biệt quan tâm xây dựng hệ thống các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, nhất là các CLB đờn ca tài tử để tạo sân chơi cho người dân. Rồi những buổi sinh hoạt lâu dần đã kết nối những người tham gia. Họ không chỉ đến đây để giải trí mà còn chia sẻ chuyện làm ăn, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái và đặc biệt góp vốn xoay vòng tùy theo điều kiện của từng thành viên mà hùn vốn. Ông Trương Văn Lâm, cán bộ văn hóa, xã hội xã Long Trị, chia sẻ, chính nhờ sự năng động, sáng tạo của các thành viên trong các CLB đờn ca tài tử ở các ấp của xã Long Trị, mà đời sống của họ cũng được nâng lên, bằng cách hùn vốn này. Vừa tạo sân chơi, vừa là nơi để hỗ trợ lẫn nhau trong cách làm ăn, đã làm cho từng thành viên thấy được hiệu quả, nên càng tích cực tham gia. Từ đó, ông cũng tranh thủ tuyên truyền, vận động, thông tin những chủ trương, chính sách mới, để người dân tiếp nhận một cách nhanh nhất…

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: “Nhân những ngày lễ, kỷ niệm trong năm, đặc biệt là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam… chúng tôi đều phối hợp tổ chức thi văn nghệ, thi nấu ăn… để các gia đình văn hóa có dịp gặp gỡ, giao lưu và trao đổi, chia sẻ nhiều điều bổ ích trong cuộc sống”. Gần đây nhất là cuộc thi nấu ăn nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc, cuộc thi “Gia đình với văn hóa giao thông” và họp mặt, tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu, người tốt - việc tốt tiêu biểu sẽ diễn ra hôm nay (ngày 28-6). Tất cả những điều này góp phần tạo thêm sân chơi thú vị, khơi gợi sự nhiệt tình, nhiệt thành trong mỗi người dân, để họ tiếp tục đồng hành, cộng đồng trách nhiệm cùng địa phương xây dựng nên ngày càng nhiều những gia đình văn hóa chất lượng, góp phần làm cho xã hội ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Bài, ảnh: THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>