Cùng tạo đà cho huyện nông thôn mới

22/07/2019 | 04:00 GMT+7

Dù không bắt buộc phải 100% xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, nhưng Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Châu Thành A đang quyết tâm thực hiện, tạo đà cho huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện Châu Thành A đang tập trung cho cảnh quan môi trường, trồng hoa trên khắp các tuyến đường.

Nỗ lực và quyết tâm

Từ đầu năm đến nay, có 2 đơn vị làm lễ ra mắt thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị là Một Ngàn và Rạch Gòi, còn thị trấn Bảy Ngàn đã cơ bản hoàn thành các tiêu chuẩn của thị trấn văn minh đô thị. Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể, phân công, phân nhiệm vụ từng thành viên trong Ban chỉ đạo để triển khai thực hiện, hoàn tất từng tiêu chí, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí về môi trường, nâng chất gia đình văn hóa, cảnh quan đẹp. Đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn thành. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm đến tiêu chí môi trường, tuyên truyền vận động người dân xử lý rác thải đúng quy định, không vứt bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, từng bước xây dựng môi trường sống trong lành, sạch, đẹp”.

Tổ chuyên viên, thuộc Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Hậu Giang vừa có chuyến khảo sát, trước khi có ý kiến thống nhất việc công nhận để địa phương tiến hành các thủ tục cần thiết để làm lễ ra mắt, đánh giá cao sự nỗ lực của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị. Ông Đào Văn Nghị, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành viên Tổ chuyên viên, cho biết: “Bảy Ngàn đã có sự nỗ lực rất lớn để hoàn thành các tiêu chuẩn văn minh đô thị. Qua khảo sát, chúng tôi đã góp ý cho địa phương cần tập trung cho cảnh quan môi trường, xây dựng con đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp để tạo điểm nhấn. Bên cạnh đó, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để người dân ý thức trong việc xây dựng môi trường sống trong lành”.

Không lơ là, qua loa

Cùng với các địa phương đã được công nhận, thị trấn Cái Tắc, địa phương cuối cùng đang xây dựng danh hiệu văn minh đô thị trong huyện đang ráo riết xây dựng hoàn thành các tiêu chí, quyết tâm về đích trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Châu Thành A, cho biết: “Năm nay, chúng tôi có kế hoạch xây dựng danh hiệu văn minh đô thị khá nhiều. Nhưng không vì thế mà lơ là, công nhận qua loa. Thực chất các địa phương này đã có bước chuẩn bị rất lâu, trên nền của thị trấn văn hóa, nên khi nâng chất lên văn minh đô thị cũng khá nhẹ nhàng. Chúng tôi còn tập trung công tác tuyên truyền, vận động để tiếp tục nâng cao nhận thức của từng thành viên trong Ban chỉ đạo, đặc biệt là nâng cao nhận thức của người dân. Từ đó, công tác triển khai, phối hợp cùng nhau thực hiện xây dựng, nâng chất, giữ vững từng tiêu chí của xã văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị ngày càng được thực hiện có chất lượng, chiều sâu”.

Cùng với đó là sự đầu tư nâng chất, củng cố kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, phát huy công năng của các thiết chế này bằng việc tổ chức cho các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ sinh hoạt tại các nhà văn hóa cấp xã và ấp, tạo thêm nhiều nơi sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, địa phương quan tâm đến cảnh quan môi trường, mở nhiều đợt ra quân trồng hoa trên các tuyến đường. Bà Phạm Huỳnh Thu Trúc, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Người dân địa phương chúng tôi rất ý thức trong việc giữ gìn nếp nhà và tham gia phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp do địa phương phát động. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tổ chức nhiều đợt ra quân để xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến phố văn minh để tạo cho phong trào tiếp tục lan rộng, đi vào chiều sâu. Xây dựng thành công thị trấn văn minh đô thị cũng chỉ là thành công bước đầu. Giữ vững danh hiệu và nâng chất để đạt được chất lượng lâu dài mới là điều quan trọng”.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đang có sự chuyển biến, đi vào chiều sâu, chất lượng, bởi sự quan tâm khá đồng bộ. Từ đó, các danh hiệu của phong trào ngày càng thiết thực, tạo nên sức lan tỏa cần thiết, góp phần cùng huyện Châu Thành A tiến lên huyện nông thôn mới vào một ngày không xa.

Bài, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>