Cùng xây dựng huyện nông thôn mới

04/03/2019 | 08:24 GMT+7

Năm nay, Châu Thành A quyết tâm xây dựng 3 thị trấn Cái Tắc, Rạch Gòi và Bảy Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị, hướng đến 100% xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, tạo tiền đề xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Cảnh quan ở Châu Thành A ngày càng thay đổi.

Nâng chất lượng phong trào

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) là một phong trào lớn, có tác dụng sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, phong trào được đặc biệt quan tâm, nâng chất, bởi huyện xác định đây chính là cách góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Từ đó, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Châu Thành A đã có kế hoạch xây dựng, nâng chất các danh hiệu của phong trào, để triển khai một cách thiết thực, hiệu quả. Những chỉ tiêu đặt ra là: giữ vững và nâng chất các danh hiệu đã đạt, phấn đấu 100% xã, thị trấn, ấp văn hóa đạt từ loại khá trở lên, xây dựng 3 thị trấn còn lại là Bảy Ngàn, Cái Tắc và Rạch Gòi đạt chuẩn văn minh đô thị… Đây là mục tiêu không hề dễ, nhưng với một kế hoạch chỉn chu, cùng sự quyết tâm cao, cộng với sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, thì đích đến đang rất gần.

Đặc biệt, do tập trung để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, nên ngay từ bây giờ, huyện tập trung nâng chất các danh hiệu văn hóa theo tiêu chí nâng cao. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện, cho biết: “Công tác củng cố, nâng chất Ban chỉ đạo các cấp là việc làm không kém quan trọng, từ đó, xây dựng kế hoạch củng cố, nâng chất; tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ các tiêu chuẩn để cùng xây dựng. Các ban, ngành, đoàn thể cũng phải xác định chỉ tiêu có liên quan đến ngành mình để có kế hoạch thực hiện một cách hiệu quả. Cùng với đó, chúng tôi sẽ phân công từng thành viên trong Ban chỉ đạo kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc”. Chính cách làm này, cùng với việc quan tâm nhân rộng những mô hình hay, nhất là mô hình sáng tạo về xây dựng gia đình văn hóa, cảnh quan môi trường, làm ăn hiệu quả trong dân, nhằm tạo thêm động lực, để họ cùng vào cuộc với địa phương.

Phát động sâu rộng, có điểm nhấn

Một trong những điểm nhấn, tạo nên sự thay đổi diện mạo địa phương là cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Hàng ngàn mô hình trong dân qua 4 cấp tổ chức trong hơn 10 năm qua, đã khẳng định sức lan tỏa và chất lượng của mô hình ngày càng được nâng lên. Điều này khẳng định khi huyện đăng ký 26 mô hình dự thi cấp tỉnh, đã có 7 mô hình đạt giải, trong đó, 4 mô hình đạt giải nhất và 3 mô hình đạt giải nhì. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, đánh giá, Châu Thành A là đơn vị tổ chức khá tốt cuộc thi ở từng cấp, có tổng kết và khen thưởng và nhân rộng những mô hình tiêu biểu, từ đó, tạo nên sức lan tỏa rất lớn. Cùng với đó là địa phương đã biết tạo dấu ấn bằng việc chọn điểm chỉ đạo để phát động cuộc thi bằng nhiều hình thức, tạo nên sự thay đổi nhận thức toàn diện. Những nơi được chọn làm điểm chỉ đạo để phát động thường là nơi có cảnh quan chưa tốt. Sau một thời gian, sẽ thấy sự đổi thay tích cực…

Việc tổ chức cuộc thi sâu rộng, đã mang tính tích cực, nâng cao nhận thức của Nhân dân. Từ đó, họ tự nguyện, tự giác xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Nguyễn Hoàng Lực, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Lúc đầu phát động cực lắm, nhưng giờ, chúng tôi làm rất nhẹ nhàng, mà phong trào xây dựng cảnh quan môi trường cứ thế lan rộng. Đó là nhờ qua mỗi lần tổ chức, chúng tôi cùng ngồi lại xem những gì được phát huy, chưa hợp với dân thì thay đổi. Nhờ vậy, dân đồng thuận và cùng chung tay thực hiện, tạo nên diện mạo chung cho làng quê”. Ông Hồ Văn Lung, một gia đình văn hóa tiêu biểu ở ấp Nhơn Ninh, tiếp lời: “Tôi hiểu, địa phương phát động mục đích cuối cùng cũng là mình hưởng, nên luôn ý thức giữ vững nếp giống văn minh trong gia đình; cùng tạo không gian sống sạch sẽ, thông thoáng. Tôi thấy cuộc thi này thật hay và ý nghĩa. Dù đã đạt giải, tôi vẫn tiếp tục làm cho cảnh quan nhà mình, xóm mình đẹp hơn…”.

***

Một năm mới với một kế hoạch chỉn chu, đầy hứng khởi, từ việc nâng chất các danh hiệu phong trào TDĐKXDĐSVH, đến việc phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, giai đoạn 2019-2020 cũng đã được triển khai, hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo điểm nhấn mới trong năm 2019.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>