Đa dạng các hoạt động đề cao văn hóa đọc trên cả nước

19/04/2023 | 03:37 GMT+7

Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 đã bắt đầu diễn ra đều khắp với đa dạng hoạt động, cùng mục đích lan tỏa, thắp truyền tình yêu đọc sách trong cộng đồng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, lan tỏa tình yêu sách trên cả nước được tổ chức, kỳ vọng thu hút đông đảo bạn đọc, nhất là người trẻ.

Đa dạng hoạt động

Ngày 19-4, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam  năm 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”. Đây là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Năm nay, với đa dạng hoạt động; triển lãm sách, giao lưu tác giả, tác phẩm; đọc sách sáng tạo, khám phá thư viện số, thi kể chuyện sách bằng tiếng Anh, trưng bày các tác phẩm đạt giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc..., hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn thú vị cho bạn đọc Thủ đô cũng như sức lan tỏa rộng rãi đến thư viện cả nước, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tại Thành phố Hồ Chi Minh, cũng diễn ra các hoạt động đầu tiên từ 19-4, trong chuỗi hơn 80 chương trình giao lưu, tọa đàm, hội thi chuyên đề sách, kỹ năng hình thành thói quen đọc sách...; giới thiệu tác giả, tác phẩm, diễn đàn về chủ đề viết văn của giới trẻ hiện nay. Sự kiện diễn ra đến này 21-4, có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và có nhiều điểm mới, tại khu vực Công trường Công xã Paris, quận 1 và đồng loạt tại các quận, huyện, thành phố trên địa bàn. Điểm nhấn là trưng bày trên 300 tư liệu, 30.000 tựa sách; giới thiệu và nhân rộng các mô hình văn hóa đọc; trưng bày, giới thiệu sách hay, sách quý đa dạng chủ đề đáp ứng nhu cầu của độc giả; giao lưu và công bố 10 Đại sứ văn hóa đọc. Đây là những gương mặt nổi tiếng trên đa dạng các lĩnh vực sẽ tiếp tục đồng hành, góp phầm lan tỏa văn hóa đọc: biên tập viên, nhà báo, MC Tấn Tài - tác giả dự án Gương mặt truyền hình, hai dự án sách; doanh nhân Lê Đăng Khoa - Chủ tịch quỹ Le Group Ventures, là người luôn đề cao sự học khi đồng hành cùng sinh viên với Quỹ học bổng Lê Đăng Khoa; Á hậu Thúy Vân - nhà sáng lập Quỹ Inspired By SHE, diễn giả của loạt chương trình truyền cảm hứng cho giới trẻ; ca sĩ Hồ Trung Dũng - nghệ sĩ luôn đam mê và đề cao việc đọc sách...

Cùng với 2 địa phương trên, đồng loạt các tỉnh, thành trong cả nước đều tổ chức đa dạng các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tạo nên bức tranh đa dạng, đặc sắc, cùng góp phần thắp lửa, lan tỏa.

Giới thiệu, ra mắt nhiều sách quý

Quyển sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu tại sự kiện này là cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, giúp cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng. Bên cạnh đó, quyển sách thứ 2 của Tổng Bí thư cũng được xuất bản dịp này là “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Quyển sách tập hợp những phát biểu chỉ đạo, bài viết và hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp ấn hành. Sách tiếp tục khẳng định sự quan tâm và tin tưởng sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân với lực lượng công an. Qua đó, mỗi chiến sĩ, công an sẽ thấm nhuần những tình cảm cao quý, sự kỳ vọng to lớn của Tổng Bí thư dành cho mình, để tiếp tục cống hiến cho Tổ quốc.

Bộ sách gồm 2 quyển, vừa ra mắt cách đây không lâu “Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh - Dặm dài lịch sử (1698-2020)”, nhân dịp kỷ niệm 325 năm Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh (1698-2023), của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư cũng sẽ được giới thiệu vào dịp này. Đặc biệt, trong chuỗi sự kiện tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ có buổi giao lưu với tác giả, người đã dành nhiều tâm huyết cho công trình quý giá này, góp phần cung cấp những thông tin, tư liệu quý giá về lịch sử hình thành và phát triển của thành phố mang tên Bác. Hàng loạt những tác giả, tác phẩm cũng sẽ được giao lưu, giới thiệu bạn đọc dịp này, với đa dạng thể loại, lĩnh vực, giúp người đọc có nhiều sự lựa chọn cho mình một tác phẩm ưng ý, một hoạt động ý nghĩa để cùng tham dự.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>