Đa dạng hoạt động văn hóa, văn nghệ

15/07/2019 | 08:50 GMT+7

Hậu Giang đã có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, phong phú, vừa phục vụ Nhân dân, vừa tham gia thi cấp khu vực, toàn quốc, đã tạo sự hứng khởi mới, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào của tỉnh.

Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được tỉnh tổ chức vừa qua.

Vừa thi, vừa tìm nhân tố mới

Khởi đầu năm 2019 là Hội diễn văn nghệ quần chúng, dành cho các đội văn nghệ không chuyên đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đây là nơi để kiếm tìm phát huy, chăm bồi những nhân tố mới. Anh Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Đây là dịp để chúng tôi tìm kiếm lực lượng cộng tác viên cơ sở, nên đã chủ động tổ chức hội thi cấp huyện, từ đó chọn lựa xây dựng chương trình tham dự cấp tỉnh. Nhờ vậy, khi làm chương trình văn nghệ, chúng tôi có đủ lực lượng cộng tác viên để đáp ứng, phục vụ nhu cầu địa phương”.

Cùng với hội diễn này, Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Hậu Giang được tổ chức theo cách này, để các nghệ nhân có nơi thể hiện, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau phát huy môn nghệ thuật đặc sắc của dân tộc. Cùng với các hội thi, hội diễn là chương trình văn nghệ phục vụ Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam, cũng được đưa về cơ sở để biểu diễn phục vụ Nhân dân trong tỉnh, tạo nên những điểm nhấn, cầu nối giúp gắn kết phong trào văn nghệ ở các địa phương.

Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động văn hóa khác được tổ chức, như Hội thi chào mừng Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang, Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam… diễn ra từ 1 đến 3 ngày. Đây là dịp để tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh những gia đình văn hóa tiêu biểu, xây dựng, giữ gìn mái ấm hạnh phúc. Không chỉ ở tại tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị, thành trong tỉnh, tùy tình hình, điều kiện tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo sân chơi thú vị cho người dân.

Khởi sắc sân khấu chuyên nghiệp

Nổi bật trong các hội thi, hội diễn cấp khu vực, toàn quốc từ đầu năm đến nay là việc xây dựng chương trình tham gia Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, 2 liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc và Hội thi Tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam... Đây là những chương trình được dàn dựng, có từng chủ đề riêng, chuẩn bị kế hoạch tập luyện chỉn chu. Qua đó, đã đạt gần 10 giải A, B và C. Các nhạc sĩ Hậu Giang còn chuẩn bị và dàn dựng tác phẩm tham gia Liên hoan âm nhạc ĐBSCL, do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức tại Cà Mau, có 1 tác phẩm đạt huy chương bạc.

Hậu Giang còn là nơi diễn ra vòng sơ khảo Chuông vàng vọng cổ, một cuộc thi cải lương, tài tử, do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) tổ chức, tuyển sinh toàn quốc. Năm nay, Hậu Giang có gần 10 thí sinh tham gia và được đánh giá rất cao, có khả năng nhiều thí sinh sẽ được chọn bước tiếp vào vòng trong. Hậu Giang cũng là đơn vị đăng cai Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL vào tháng 8 tới. Đây là lần đầu tiên Hậu Giang đăng cai tổ chức liên hoan. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã được triển khai. Lực lượng nhiếp ảnh trong tỉnh được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức trại sáng tác, để có cơ hội trải nghiệm và nắm bắt những khoảnh khắc đẹp, chuẩn bị cho một mùa giải khẳng định khả năng, bản lĩnh.

Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đang dàn dựng chương trình nghệ thuật năm, với thời gian tập luyện hơn 1 tháng. Đây là chương trình có chất lượng nghệ thuật cao, tham gia các hội thi, hội diễn trong và ngoài tỉnh, lưu diễn phục vụ Nhân dân đồng thời đơn vị sẽ chọn tiết mục đặc sắc tham gia chương trình nghệ thuật chào đón năm mới, Lễ hội Giao thừa năm 2020. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang, chia sẻ, chương trình được diễn báo cáo trước, sau đó tiến hành các suất lưu diễn, phục vụ các sự kiện chính trị, lễ hội trong tỉnh. Năm nay, chương trình được dàn dựng mới lạ, trẻ trung, sôi động, với sự tham gia của lực lượng ca sĩ, diễn viên của đoàn cùng lực lượng cộng tác viên.

Hơn nửa chặng đường năm 2019. Những gì đã, đang và sẽ diễn ra đã khẳng định sự sôi động của các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuyên và không chuyên, mang đến một bức tranh sinh động, ấn tượng. Điều này khẳng định sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của tỉnh và ngành văn hóa, thể thao và du lịch, để làm nên những chương trình văn hóa, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu và ngày càng chất lượng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>