Đậm đà “Hương sắc phương Nam”

14/07/2017 | 07:31 GMT+7

Sau hơn một tháng tập luyện, chương trình nghệ thuật có đầu tư thường niên do Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang xây dựng đã hoàn tất và vừa “trình làng”.

Tiết mục hài mang lại những tiếng cười ý nhị.

Món ăn tinh thần mà chương trình mang lại không chỉ là những ca khúc hay, đi vào lòng người, mà còn là sự đa dạng trong dàn dựng, phục trang, ánh sáng và đặc biệt là sự xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tạo nên sức sống mới, dấu ấn riêng.

Chương trình năm 2017 có tên gọi “Hương sắc phương Nam”, là chương trình nghệ thuật tổng hợp, gồm liên ca múa, song ca, đơn ca, tấu hài, múa độc lập, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Chương trình được chia làm 2 phần: “Dạt dào sông nước phương Nam” và “Ước mơ từ thành phố trẻ”. Phần đầu là những bài hát mang âm hưởng dân ca với những câu hò, điệu lý về vùng đất phương Nam từ những ngày đầu mở cõi, đến sự phát triển, vươn lên hòa vào sự phát triển chung của đất nước. Những nét đẹp rất riêng về vùng sông nước với những câu hò, điệu lý mênh mang hòa quyện với hình ảnh hoa sen, hoa súng, lục bình tím làm say đắm lòng người hay những dòng sông thơ mộng lững lờ trôi chứng kiến bao mảnh đời, số phận… Tất cả đều được gói ghém trong từng ca khúc, qua bàn tay dàn dựng của biên đạo và sự thể hiện đầy sáng tạo của ca sĩ, diễn viên, đã tạo nên bức tranh đẹp trong không gian lung linh sóng nước. Nổi bật lên trên nền đó là hình ảnh con người Nam bộ qua từng giai đoạn lịch sử, không chùn bước trước khó khăn để xây dựng cuộc sống ngày một phát triển.

Sang phần thứ hai, chương trình dành trọn để nói về vùng đất mới Hậu Giang đang ra sức vươn lên hòa vào dòng chảy của khu vực và cả nước, được thể hiện qua những ca khúc trẻ trung, điệu nhảy hiện đại với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và sự dàn dựng công phu. Hậu Giang hôm nay với ước muốn vươn xa, kết nối vòng tay bè bạn và những con người Hậu Giang vẫn luôn ra sức xây dựng cuộc sống ngày một tươi đẹp, hướng đến văn minh, hiện đại. Phần này còn có phần sân khấu hài, tạo nên những tiếng cười bằng việc phê phán tệ nạn xã hội, một số ít người vẫn không chịu làm ăn chân chính, tin vào bói toán, lên đồng, tin vào vận may, rồi vướng sâu vào tệ nạn cờ bạc, nợ nần, tự đưa cuộc sống của mình vào bế tắc. Tiểu phẩm “Ước mơ không đến”, qua sự thể hiện của bộ ba Thanh Tùng - Lê Mãi - Kim Ngân mang đến cho người xem nhiều suy ngẫm sau những tiếng cười tình huống qua sự tung hứng khá duyên dáng của họ. Tuy vẫn còn vài tình tiết chưa thật sự hợp lý, ngay cả cái kết cũng chưa thật đắt, nhưng vở hài kịch là lời cảnh tỉnh cho những ai chỉ trông chờ vận may, lao vào tệ nạn cờ bạc, số đề, không chịu làm ăn chân chính - điều này vẫn tồn tại ở một bộ phận nhỏ con người trong xã hội.

Chương trình lần này có sự đầu tư khá toàn diện. Không chỉ khai thác lực lượng của đoàn, mà còn tăng cường lực lượng cộng tác viên trong và ngoài tỉnh, để bổ sung cho dàn nhạc cụ dân tộc, tiết mục ca, múa… Đa phần lực lượng được tăng cường là những người trẻ, tạo nên sự sinh động, trẻ trung, cộng với những gương mặt “đinh” của đoàn, làm nên những tiết mục đa dạng. Bên cạnh đó, việc đầu tư về dàn dựng khá đa dạng, với các đạo diễn, biên đạo đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, đã tạo nên những màu sắc riêng cho từng tiết mục, ít có sự lặp lại và thể hiện những phong cách hoàn toàn khác nhau. Đây chính là điều tạo cho chương trình không chỉ chất lượng mà còn đa dạng, gây hứng khởi cho người xem. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang, cho biết, những tiết mục trong chương trình này sẽ tiếp tục được tập luyện, để phục vụ những sự kiện của tỉnh và phục vụ nhân dân từ đây đến cuối năm 2017 và cả năm 2018, trước khi một chương trình mới tiếp tục được xây dựng. Những điều chưa hoàn thiện ở mỗi tiết mục chắc chắn sẽ được khắc phục, để mang đến cho khán giả những sản phẩm  nghệ thuật đúng nghĩa…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>