Danh hiệu đi vào thực chất

31/10/2019 | 08:21 GMT+7

Các khu dân cư ở thị xã Ngã Bảy đã tiến hành bình xét các danh hiệu gia đình, người tốt - việc tốt, ấp, khu vực văn hóa, để chuẩn bị công bố trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc sắp tới. Đây là đợt đánh giá sát chất lượng từng danh hiệu, thể hiện sự công bằng, trách nhiệm và ý thức của người dân.

Người dân tham gia góp ý tại buổi bình xét các danh hiệu văn hóa.

Chuẩn bị chu đáo

Khu vực 2, phường Hiệp Thành là khu vực điểm của thị xã, tổ chức bình xét các danh hiệu văn hóa. Hơn 50 người dân đã có mặt tại khu vực 2 để dự buổi họp bình xét các danh hiệu văn hóa, vừa diễn ra. Ông Nguyễn Tuấn Phát, cán bộ văn hóa, xã hội phường Hiệp Thành, cho biết: “Chúng tôi đã hướng dẫn từng khu vực rất kỹ, làm từng bước một và hôm nay, khi biểu quyết bình xét các danh hiệu, đạt tỷ lệ rất cao. Những hộ không được công nhận gia đình văn hóa chấp nhận, vì họ ý thức được do vi phạm nên danh hiệu này không còn, hứa sẽ cố gắng phấn đấu vào năm sau”.

Có mặt rất sớm tại khu vực 7, phường Ngã Bảy, để chuẩn bị cho buổi bình xét, ông Lâm Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, chia sẻ: “Để buổi bình xét hôm nay chu đáo, dân chủ, tạo sự đồng thuận của người dân, chúng tôi đã làm từng bước chặt chẽ, từ việc phát phiếu để người dân tự đánh giá, làm căn cứ cho chúng tôi ngồi xét lại từng trường hợp thật cụ thể theo hướng dẫn. Đến ngày bình xét, chúng tôi đã đọc lại danh sách, người dân tiếp tục có ý kiến về những trường hợp bị mất danh hiệu gia đình văn hóa, bình chọn người tốt việc tốt, khu vực văn hóa…”. Khu vực 7 có 331 hộ, trong đó có 308 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 23 hộ chưa đạt. Lý do chưa đạt được đưa ra là vi phạm pháp luật, làm mất trật tự, đánh nhau… Những người dân đã thống nhất, biểu quyết để thông qua các danh hiệu.

Đến thời điểm này, các ấp, khu vực thuộc 6 xã, phường của thị xã Ngã Bảy đã hoàn tất công tác bình xét gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Công việc này được triển khai khẩn trương từ ngày 22 đến 25-10… Qua bình xét, từng khu vực đã đánh giá sát chất lượng từng danh hiệu, bình chọn những gia đình văn hóa tiêu biểu, người tốt - việc tốt tiêu biểu, đề nghị tuyên dương, khen thưởng vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào trung tuần tháng 11 tới.

Tạo sự hài lòng…

Sự hài lòng trong các buổi bình chọn đã thể hiện được việc bình xét các danh hiệu đúng với thực tế, được người dân đồng tình, ủng hộ. Ông Lê Hồng Châu, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Đi họp bình xét, tôi chú ý xem những hộ dân không được xét danh hiệu văn hóa có chính xác chưa, bởi vì mất danh hiệu ảnh hưởng không chỉ với họ, mà còn với địa phương nữa. Việc bình xét người tốt - việc tốt, gia đình văn hóa, người tốt - việc tốt tiêu biểu, tôi thấy địa phương làm rất sát, công bằng. Từ đó, những gia đình đã tốt, sẽ cố gắng làm tốt hơn, những gia đình chưa tốt sẽ cố gắng khắc phục những khuyết điểm”.

Năm nay, cách chấm điểm danh hiệu gia đình văn hóa có số điểm cụ thể cho từng mục, không đánh giá đạt hay không đạt như trước đây. Từ đó, càng thể hiện tính chính xác của việc đánh giá, bình chọn. Người dân đã mạnh dạn góp ý để cùng nhau tiến bộ, cùng xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại. Bà Võ Thị Quy, cũng ở khu vực 7, hồ hởi: “77 tuổi rồi, nhưng mỗi lần được họp là tôi lại đi. Đi để nghe mọi người đánh giá lại từng gia đình, xem cái nào được, chưa được để về tiếp tục chỉ dạy lại các con, cháu mình”.

Ông Dương Thanh Huỳnh, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Hàng năm, việc bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa được tổ chức rất nghiêm túc. Ở các điểm bình xét, chúng tôi tranh thủ đi dự. Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã phối hợp với các cấp, ngành có liên quan triển khai từng tiêu chí bình xét trong lĩnh vực đảm trách, đến với người dân, để họ hiểu và tự đánh giá cho mình một cách chính xác. Thông qua những buổi họp bình xét, họ sẽ tiếp tục có ý kiến để từng danh hiệu đạt được đúng với thực tế”.

Việc bình xét này là việc thường niên, đã đánh giá đúng thực chất của các danh hiệu văn hóa, đặc biệt là gia đình văn hóa. Đây là thước đo chất lượng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, được Ban chỉ đạo phong trào các cấp quan tâm, trong đó có thị xã Ngã Bảy.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>