Dấu ấn mới…

11/12/2017 | 08:26 GMT+7

Dù vẫn có khó khăn, hạn chế, nhưng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) của tỉnh đã có dấu ấn mới, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, thay đổi diện mạo ở nông thôn.

Kiểm tra, giám sát địa phương xây dựng mô hình mới là cách nâng cao chất lượng của phong trào. Trong ảnh là kiểm tra tại xã Long Trị, thị xã Long Mỹ.

Hiệu quả từ sự chủ động, tự nguyện

Hậu Giang hiện có 25/54 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 13/22 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hơn 3 năm nay, tỉnh chủ trương không đề ra kế hoạch mỗi năm phải xây dựng bao nhiêu xã, phường, thị trấn đạt chuẩn, mà tập trung nâng chất các danh hiệu đạt được. Bên cạnh đó, địa phương nào nhận thấy có thể nâng danh hiệu văn hóa lên văn minh đô thị (đối với phường, thị trấn) và văn hóa nông thôn mới (đối với xã), sẽ tự nguyện đăng ký và tập trung xây dựng. Từ đó, các đơn vị tự chủ động mọi mặt khi quyết tâm đăng ký là phải đạt.

Mỗi năm, có từ 5-7 địa phương đăng ký xây dựng và 70% trở lên được công nhận. Năm nay, Hậu Giang có 7 địa phương đăng ký xây dựng. Đến thời điểm này, chỉ còn xã Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh) đạt nữa là hoàn thành 100%. Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết, xã đã đạt các tiêu chuẩn của xã văn hóa nông thôn mới. Để có được điều này, địa phương đã chủ động tập trung xây dựng từ hơn năm trước. Bắt đầu bằng việc nâng chất các tiêu chí trong dân trong khả năng của địa phương như tổ chức có chất lượng cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và nhân rộng những mô hình nổi bật, mở nhiều đợt ra quân cùng người dân làm cảnh quan môi trường, tạo điều kiện cho người dân nâng cao đời sống kinh tế bằng việc khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ sát thực…

Cùng với việc tạo sự thông thoáng, không áp lực phải đăng ký xây dựng đạt chuẩn, Hậu Giang còn tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong nhân dân bằng việc tổ chức, nhân rộng cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, có sự giám sát và đổi mới qua mỗi lần tổ chức, tạo điều kiện cho người dân phát huy tinh thần tự giác, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, còn quan tâm nâng chất các hoạt động văn hóa, văn nghệ, xây dựng và củng cố hệ thống CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao ở địa phương, vừa tạo sân chơi, vừa phát huy hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. Từ đó, tạo được sự phát triển đồng bộ, đặc biệt là ở các đơn vị đã đạt danh hiệu văn hóa, nông thôn mới, văn minh đô thị.

Với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Hậu Giang, việc xây dựng và nâng chất hướng đến ngày càng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa là điều không hề dễ. Bên cạnh sự đầu tư của tỉnh, các xã, phường, thị trấn sẽ dồn sức thực hiện các tiêu chí trong dân… Ông Nguyễn Khắc Lào, Trưởng ban Vận động ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Khi nhà văn hóa của ấp được xây dựng đạt chuẩn, với nguồn kinh phí khá ít hỗ trợ cho hoạt động của nhà văn hóa, chúng tôi còn ra sức vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm. Từ đó, phong trào tổ chức sôi động, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, phong trào cũng nhẹ nhàng, hiệu quả hơn”.

Phong trào chỉ mạnh những nơi có quan tâm

Phong trào TDĐKXDĐSVH đang ngày thể hiện được sức mạnh của mình bằng sức lan tỏa, nhưng qua đó, cũng bộc lộ những khó khăn. Phong trào vẫn chưa thật sự phát triển mạnh ở tất cả các đơn vị, chỉ tập trung ở một số đơn vị có sự quan tâm đặc biệt, như huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ…

Trong việc bình xét danh hiệu các gia đình văn hóa hàng năm khá suôn sẻ, bình lặng, ít có ý kiến phản biện. Điều này có hai mặt, một là địa phương làm nghiêm túc, dân đồng tình, hai là người dân dễ dãi chấp nhận, ít quan tâm đến chất lượng thật sự…

Cũng cần nhắc lại là đến thời điểm này vẫn còn có 53 ấp, khu vực chưa có nhà văn hóa, 240 nhà văn hóa xây dựng trên đất mượn của dân và đã đến hạn trả lại, mà đa phần đã xuống cấp. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, đã cùng các sở, ngành có liên quan đã tiến hành khảo sát một số nhà văn hóa xuống cấp và đã chỉ đạo tổ chức một buổi tọa đàm với chủ đề Nâng cao chất lượng hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Ông chia sẻ: “Đầu tư cho văn hóa cơ sở được tỉnh quan tâm, nhưng qua những đợt kiểm tra, khảo sát mới thấy, có những nhà văn hóa không còn mở cửa được, vì đụng vào sẽ sập. Cũng có nhà văn hóa cất trên đất mượn, giờ chủ đất đã lấy lại và xây rào không vào được… Nhiều nhà văn hóa khang trang, nhưng còn ít hoạt động để thu hút người dân. Tất cả điều này sẽ giao cho các đơn vị có liên quan đề xuất hướng giải quyết trong thời gian tới”.

***

Với sự quyết tâm của những người có trách nhiệm, tâm huyết, cùng sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, là niềm tin để khẳng định phong trào sẽ tiếp tục tạo nên những thành tựu mới, cùng góp phần vào thành tựu chung của tỉnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>