Dấu ấn mới

24/05/2019 | 09:21 GMT+7

Hội thi Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Hậu Giang năm 2019, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, vừa kết thúc với sự tham gia của hơn 100 nghệ nhân đến từ các huyện, thị, thành trong tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi cho các nghệ nhân, mà còn giúp họ nâng cao tay nghề, gặp gỡ và giao lưu với những tâm hồn đồng điệu...

Nghệ nhân trẻ trên sân khấu hội thi.

Thay đổi tạo nên hiệu quả

Lần thi này, hội thi được tổ chức khá mới lạ, không chỉ thu hút sự quan tâm của các đơn vị chuẩn bị chương trình, nội dung để tham gia cuộc thi, mà còn cả những nghệ nhân. Đó là mỗi đêm thi sẽ có 2 đội thi đối kháng trên sân khấu. Họ sẽ thi đối kháng từ phần ca đến hòa đờn. Sự mạnh yếu trong từng phần thi sẽ được thể hiện rõ nét, từ đó, các đơn vị muốn có sự nhỉnh hơn trong thể hiện phải có sự chuẩn bị chu đáo. Một quy chế mở là mỗi đội được quyền tăng cường những nghệ nhân đờn ca ở các nơi khác, miễn sao đảm bảo chương trình cân đối, hài hòa, chất lượng. Từ đó, hội thi càng có nhiều nghệ nhân đờn hay, ca giỏi. Họ muốn đờn, ca ăn ý, hòa quyện với nhau, bắt buộc phải có nhiều buổi tập cùng nhau. Đây là những điều tạo nên chất lượng cho một hội đi.

Bên cạnh đó, việc tổ chức hội thi không tập trung ở một nơi, mà tổ chức tại 4 điểm, là các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng ở các xã nông thôn mới, thu hút nhiều người đến xem. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, cho biết, đây cũng là cách làm mới, mang đờn ca tài tử đến với người dân. Bên cạnh đó, còn tạo nên những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa tại thiết chế văn hóa cơ sở. Từ hoạt động nổi cộm này, sau khi hội thi kết thúc, từng địa phương tiếp tục suy nghĩ để có nhiều cách tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, từng bước phát huy hiệu quả của thiết chế văn hóa này, tạo thêm nhiều hoạt động thú vị thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Chất lượng nâng lên

Nhìn một cách tổng quan, chất lượng cuộc thi lần này được nâng lên đáng kể. Tâm thế của những người tham gia cũng thể hiện rất rõ trong từng bài bản mà họ tham gia. Mỗi người tham gia, từ nghệ nhân đờn đến ca đều có sự hào hứng riêng khi đến với sân chơi dành cho mình. Với nghệ nhân lâu năm, dày dặn kinh nghiệm, họ vẫn có nhiều lo lắng để thể hiện khả năng và đẳng cấp, bởi đa phần các nghệ nhân đều biết rất rõ về khả năng của nhau. Đây là điều mà mỗi lần thi là mỗi nghệ nhân đều phải cố gắng để vượt lên chính mình. Từ đó, không đơn thuần là gặp gỡ, giao lưu, mà họ càng thể hiện kinh nghiệm ngón đờn, lời ca của mình một cách đặc sắc. Với những nghệ nhân trẻ, đây là sự trải nghiệm với chính mình, được giao lưu với những nghệ nhân nhiều thế hệ để được học hỏi và tích góp kinh nghiệm thể hiện các bài bản tài tử một cách hay nhất, cảm xúc nhất. Hai chị em nghệ nhân trẻ Thanh Tứ và Như Ý (thành phố Vị Thanh), chia sẻ, năm nay, hai em thi cho 2 đơn vị thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ. Là những nghệ nhân trẻ, nên các em luôn hồi hộp khi mỗi lần được thi. Và càng thi, các em càng thấy tự tin, được học hỏi rất nhiều về cách thể hiện các bài bản tài tử sao cho đúng, cho hay, đúng chất tài tử nhất.

Một điểm hay của hội thi lần này là 20 bài bản tài tử được thể hiện gần như đầy đủ, từ nam, oán, bắc đến vọng cổ nhịp 16, ca ra bộ… được các nghệ nhân thể hiện gần đủ, giúp cho người nghe cảm nhận được cái hay, cái đẹp và chất phong lưu của nghệ thuật đờn ca tài tử. Để tạo nên điểm riêng, độc, lạ cho đơn vị mình, mỗi đơn vị không còn tâm lý chọn những bài dễ thể hiện, mà chọn những bài khó, độc, lạ để thể hiện khả năng, đẳng cấp, làm cho hội thi mang nhiều sắc màu, ấn tượng và thú vị. Đây chính là điều làm nên chất lượng của hội thi. Ông Phạm Thành Chung, Hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo, nhấn mạnh: “Cách thức tổ chức đối kháng trực tiếp trên sân khấu là cách làm mới góp phần tạo nên chất lượng cho hội thi. Cùng với đó, có thể thấy rằng lực lượng nghệ nhân ở Hậu Giang vẫn còn khá đông và chất lượng, có hẳn lớp kế thừa còn trẻ và hát rất hay. Đây là niềm vui tiếp thêm sức mạnh cho những người như chúng tôi làm việc công tâm để chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>