Dấu ấn từ cuộc thi

08/10/2018 | 09:00 GMT+7

Qua 6 lần tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, bức tranh về cảnh quan ở Phụng Hiệp đã có sự thay đổi rõ nét. Ở đây, địa phương còn tiên phong trong việc nâng chất cuộc thi bằng những mô hình mới, ấn tượng qua từng lần tổ chức.

Cảnh quan đẹp nhờ có sự đồng lòng, chung sức của mọi người.

Nhắc đến việc tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trong những năm qua, những người theo sát phong trào đều nhận định Phụng Hiệp là nơi làm tốt, khởi xướng nhiều mô hình mới, ấn tượng, giờ đang được nhân rộng trong toàn tỉnh, như mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến, liên tuyến thi đua yêu nước kiểu mẫu. Có được điều này, ngoài việc quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, sự tận tâm của những người làm phong trào, thì sự tự nguyện của người dân là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công. Ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ, những lần đầu tổ chức là sự thăm dò trong Nhân dân để định hướng những mô hình. Càng về sau, những mô hình manh nha đều được chúng tôi chăm bồi, mạnh dạn đăng ký và tập trung xây dựng. Đặc biệt, những năm gần đây, việc nhân rộng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến, liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu còn được đưa vào Nghị quyết của huyện hàng năm. Từ đó, việc thực hiện càng tốt hơn vì có sự quan tâm chỉ đạo đồng bộ.

Phát hiện manh nha những mô hình trong dân để vun vào, khi có đủ độ chín sẽ xây dựng mô hình mới. Đây là điều quan trọng mà những người làm phong trào phải phát hiện trong quá trình đi thực tế tại địa phương mình. Rồi tận dụng những người dân có uy tín ở địa phương, có ý thức cao trong việc xây dựng cảnh quan môi trường, nhiệt tình và có hứng thú với việc dọn đẹp cảnh quan, làm đẹp môi trường sống. Anh Trương Văn Minh, cán bộ văn hóa xã Long Thạnh, chia sẻ: “Mình tận dụng họ, cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân; phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường. Rồi chọn những đoạn đường có khá nhiều người dân xây dựng cảnh quan tốt để bắt tay vào cùng trồng hoa hai bên đường kéo dài suốt tuyến, để hình thành những con đường đẹp. Từ đó, dần nhân rộng”. Giờ, mỗi năm, ở Phụng Hiệp, mỗi ấp phải xây dựng ít nhất một con đường đẹp, một tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Từ đó, mỗi năm, những mô hình có cảnh quan đẹp luôn được nối dài.

Phát động người dân là việc vô cùng khó khăn, không phải địa phương nào, người dân cũng ý thức. Thế nhưng, nhờ công tác tuyên truyền, vận động tốt, đặc biệt là việc động viên, hỗ trợ, nêu gương trong những cuộc họp mặt, sơ kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa hàng năm, người dân đã dần nhận ra thành quả cuối cùng của cuộc thi là chính họ được hưởng. Ông Lê Phước Nhỏ, ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, chia sẻ: Tôi luôn tiên phong trong việc trồng kiểng xung quanh nhà. Đây là điều quá tốt, nên không chờ vận động, tôi tự giác làm cho môi trường sống sạch sẽ. Tôi còn vận động, cùng bà con ở đây trồng cây kiểng trước lộ. Ai không có cây giống tôi cho về trồng. Giờ, nhìn lại thành quả của mình, thấy vui thiệt vui”. Ở Phụng Hiệp, phong trào trồng hoa kiểng lan rộng, chất lượng là do ngày càng có nhiều người dân ý thức. Từ đó, cộng với sự quan tâm, tác động, động viên và khen thưởng kịp thời của địa phương, càng tiếp thêm sức mạnh, sự hứng khởi của người dân. Thành quả cuối cùng chính là một môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp đang được nối dài…

Điều thành công trong quá trình cải thiện cảnh quan môi trường, ngoài một kế hoạch chỉn chu, có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, còn là sự nhiệt tâm của những người làm phong trào. Với kinh nghiệm của một người làm lâu năm, ông Nguyễn Thanh Danh chia sẻ thêm: “Chịu khó đi nhiều, gần dân, sẽ thấy họ cần điều gì, nghĩ gì và triển khai thế nào họ sẽ hưởng ứng. Những mô hình mà chúng tôi xây dựng cũng manh nha từ những ý tưởng trong dân thôi…”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>