Để danh hiệu thật đúng nghĩa

23/12/2019 | 08:05 GMT+7

Kiểm tra, giám sát các địa phương đang tập trung xây dựng, nâng chất danh hiệu của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đã tạo động lực nâng chất danh hiệu một cách thiết thực, hiệu quả, phản ánh đúng chất lượng.

Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH khảo sát xây dựng thiết chế văn hóa tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A.

Nhiều nội dung thi đua được phát động

Phát động thi đua là một trong những cách Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thực hiện thường niên, như một giải pháp để nâng cao ý thức của các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện các nội dung phong trào.

Từ đầu năm, Ban chỉ đạo Phong trào đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua cùng với việc sơ kết hàng năm. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Từ kế hoạch này, chúng tôi về xây dựng lại một kế hoạch bám sát nội dung, tiêu chí, để phát động cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn cùng làm. Dịp cuối năm, tổ chức sơ kết phong trào cùng với việc đánh giá, xếp loại thi đua, có tuyên dương, chỉ ra những điểm còn hạn chế, để tiếp tục phấn đấu…”.

Mục tiêu cuối cùng của thi đua chính là cùng nâng chất các danh hiệu. Các nội dung phát động xoay quanh xây dựng các danh hiệu phong trào, cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng thiết chế văn hóa và nguồn lực con người. Những giải pháp đặt ra là đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển đúng định hướng, khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo.

 Sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng để phong trào đi vào chiều sâu, chất lượng. Mỗi địa phương từ đó đã xây dựng kế hoạch để thực hiện nâng chất phong trào, bám sát nội dung thi đua, xây dựng những mô hình mới, mà chính những đảng viên được giao nhiệm vụ tiên phong thực hiện, đôn đốc, hướng dẫn người dân để mô hình xây dựng tạo dấu ấn, như mô hình tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu…

Chú trọng kiểm tra, giám sát

Nếu như những năm trước, việc kiểm tra, giám sát các xã, phường, thị trấn trong việc xây dựng và nâng chất các danh hiệu phong trào TDĐKXDĐSVH khá nhiều, thì những năm gần đây, vẫn có kế hoạch kiểm tra, nhưng không nhiều, trọng tâm kiểm tra những nơi còn nhiều hạn chế, đang xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị.

Trước khi Ban chỉ đạo tỉnh kiểm tra, tổ chuyên viên, thuộc Ban chỉ đạo sẽ có nhiều chuyến khảo sát, hỗ trợ, hướng dẫn địa phương thực hiện từng tiêu chí cho đúng, chất lượng. Từng đảm nhận vai trò này, ông Đào Văn Nghị, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi đến địa phương rất nhiều lần, trước và sau đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Phong trào cấp tỉnh. Những hạn chế đã được chỉ ra và lần sau đến, hạn chế đó phải được khắc phục. Đặc biệt là những địa phương đang tập trung xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị. Chất lượng của danh hiệu ngày càng được nâng lên”.

Năm 2019, Ban chỉ đạo Phong trào vẫn tiếp tục phát huy tính hiệu quả của việc kiểm tra, giám sát thực hiện các tiêu chí trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Từ đó, mỗi địa phương được chọn kiểm tra đều phải tự nâng chất và hoàn thiện các tiêu chí, đảm bảo chất lượng. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng không công nhận danh hiệu của phong trào, nếu những đóng góp của đoàn kiểm tra mà địa phương thực hiện không đến nơi, đến chốn. Có vậy, chất lượng được nâng lên và ý thức của địa phương nâng theo. Qua đó, địa phương tự nhìn lại, xem xét các điều kiện xây dựng, nâng chất danh hiệu theo hướng nâng cao, kiểu mẫu”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>