Để phong trào văn hóa tiếp tục đi vào chiều sâu

10/04/2018 | 09:41 GMT+7

Xây dựng danh hiệu văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, rồi nâng chất các đơn vị đã đạt, là cách để phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tiếp tục đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao đời sống vật chất của Nhân dân.

Bộ mặt nông thôn xã Hỏa Tiến có sự thay đổi khi xây dựng xã văn hóa nông thôn mới.

Kinh nghiệm cho các địa phương

Năm nay, có 5 xã đăng ký đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới là xã Phương Bình, xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp), xã Hỏa Lựu (thành phố Vị Thanh), xã Long Trị (thị xã Long Mỹ), xã Phú An (huyện Châu Thành); xây dựng văn minh đô thị đối với thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A), phường Bình Thạnh (thị xã Long Mỹ). Đó là chưa kể một số đơn vị đang tập trung xây dựng nhưng không đăng ký, nếu đạt các tiêu chí sẽ mời Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH cấp tỉnh khảo sát, đánh giá để công nhận. Từ điều này làm cho quá trình xây dựng các đơn vị đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn mimh đô thị có sự chuyển biến rõ nét, sâu sắc.

Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Xã đang chờ ngày ra mắt danh hiệu văn hóa nông thôn mới vào cuối tháng này. Nhìn lại quá trình xây dựng xã văn hóa, rồi văn hóa nông thôn mới là một hành trình, chỉ cần lơ là là chất lượng phong trào giảm ngay. Những điều này làm cho chúng tôi rút ra nhiều kinh nghiệm sâu sắc, để tiếp tục giữ vững và nâng chất danh hiệu, tiếp tục góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại”. Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều lãnh đạo các đơn vị có hành trình xây dựng và nâng chất các danh hiệu văn hóa. Lơ là không hẳn là bỏ bê, có thể là “ngủ quên trên chiến thắng” sau khi trải qua một hành trình xây dựng để đạt danh hiệu, tâm lý chủ quan vì không nghĩ phong trào lại có thể đi xuống nhanh…

Từ những kinh nghiệm đó, buộc các đơn vị phải có kế hoạch nâng chất tiếp tục sau khi được công nhận, Ban chỉ đạo phong trào các cấp cũng phải có kế hoạch kiểm tra, giám sát để hỗ trợ, góp ý các đơn vị, từ công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình mới, rồi cả việc khen thưởng, nêu gương vào những dịp cuối năm…

Đặc biệt quan tâm đến chất lượng

Dù các đơn vị đang, đã hay sẽ xây dựng, nâng chất danh hiệu, đều bắt buộc phải có các bước này trong một năm. Những đơn vị đạt chất lượng thật sự mới được đề nghị công nhận. Điều này tiếp tục làm cho phong trào TDĐKXDĐSVH dần đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân là: làm cho chính mình và kết quả cuối cùng là gia đình mình thụ hưởng.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết, mấy năm nay, việc không đặt nặng chỉ tiêu đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa nông thôn mới đối với các xã và danh hiệu văn minh đô thị đối với các phường, thị trấn, nên các đơn vị đã chủ động trong việc chọn đơn vị để xây dựng, làm cho chất lượng thay đổi rõ nét. Cùng với đó, Ban chỉ đạo phong trào luôn theo dõi sát, kiểm tra, giám sát từng giai đoạn cụ thể trong thời gian đơn vị đó tập trung xây dựng để hỗ trợ, góp ý, giúp địa phương khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh để xây dựng từng tiêu chí đạt kết quả cao nhất. Từ đó, chất lượng của những địa phương công nhận trong những năm gần đây có sự chuyển biến về chất lượng rất rõ nét, không chỉ những tiêu chí trong dân, các tiêu chí về đầu tư cơ sở vật chất văn hóa cũng được quan tâm đặc biệt, tạo nên chất lượng đồng bộ cho từng đơn vị được xây dựng.

Cái khó của các đơn vị trong quá trình nâng chất lên văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, chính là việc đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa. Điều này được các địa phương giải quyết bằng cách kết hợp đầu tư vào các xã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, để nâng chất danh hiệu. Từ đó, các đơn vị được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện từ cơ sở vật chất đến đời sống của người dân và năm nay cũng không ngoại lệ. Tất cả cùng tạo nên bức tranh sáng, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>