Điểm nhấn văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mới

27/08/2018 | 08:47 GMT+7

Tập trung xây dựng phường Bình Thạnh đạt chuẩn văn minh đô thị, xã Long Trị đạt văn hóa nông thôn mới là mục tiêu mà Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thị xã Long Mỹ đề ra trong năm 2018 này.

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Long Trị đang dần hoàn thành.

Những ngày này, đến xã Long Trị, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt mọi người là cảnh quan môi trường có sự thay đổi ngoạn mục. Trên các tuyến đường đều sáng, xanh, sạch đẹp. Ông Trương Văn Lâm, cán bộ văn hóa xã hội xã Long Trị, cho biết, từ đầu năm đến nay, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động và cùng người dân làm cảnh quan môi trường. Đặc biệt chú trọng cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ở tổ nhân dân tự quản. 100% hộ gia đình tham gia làm cho cuộc thi trở nên sôi nổi, hào hứng. Còn ở các ấp trong xã, hàng tuần sẽ dành 3 ngày để tuyên truyền vận động các nội dung: cảnh quan, môi trường và bảo hiểm y tế. Từ đó, làm cho ý thức của người dân nâng lên. Cùng với đó, hệ thống thiết chế văn hóa của xã đang được đầu tư toàn diện, từ nhà văn hóa - khu thể thao ấp đến trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng của xã. Đến thời điểm này, xã Long Trị đã cơ bản đạt các tiêu chí của xã văn hóa nông thôn mới.

Phường Bình Thạnh và các địa phương khác của thị xã cũng tập trung xây dựng, nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới. Trong đó, tập trung cho cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, tạo nên sự phát triển khá đồng bộ, làm thay đổi diện mạo của từng địa phương nói riêng, thị xã Long Mỹ nói chung. Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, cho biết, từ năm trước, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã đã định hướng đầu tư cho hai địa phương này, nên đã chỉ đạo bắt tay thực hiện dần, bắt đầu từ các tiêu chí trong dân, như nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường đồng thời tuyên truyền, vận động người dân hiểu và cùng chung tay với địa phương trong việc xây dựng, nâng chất từng tiêu chí.

Mặc dù năm nay tập trung xây dựng, nâng chất xã Long Trị và phường Bình Thạnh cũng nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên, địa phương không hề chủ quan mà có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, để đảm bảo chất lượng cho từng tiêu chí, tạo nên chất lượng đồng bộ cho danh hiệu.

Đến thời điểm này, 2 địa phương xây dựng danh hiệu văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị của thị xã là Long Trị và Bình Thạnh, đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí. Dự kiến tháng 10 tới, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện sẽ mời Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh đến kiểm tra, góp ý để địa phương tiếp tục hoàn thiện và tiến hành công nhận danh hiệu. Cùng với đó, thị xã cũng tạp trung nâng chất phong trào một cách đồng bộ; tuyên truyền sâu rộng, nâng cao chất lượng sinh hoạt của hệ thống các câu lạc bộ, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân; nhân rộng những mô hình hay, nhân tố điển hình để mọi người học tập, tạo nên sức lan tỏa cho phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã lên một bước mới, hướng đến văn minh, hiện đại.

Thị xã quyết tâm nâng chất và giữ vững các đơn vị đạt văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị; đồng thời, xây dựng thêm 2 địa phương đạt chuẩn; giữ vững 95% gia đình văn hóa; 95% ấp, khu vực đạt loại khá, tốt; mỗi xã, phường xây dựng 1 mô hình mới về văn hóa, thể thao, 2 tuyến đường đẹp...

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>