Điện ảnh Việt: Một năm nhiều thành tựu

13/12/2017 | 07:42 GMT+7

Năm nay, điện ảnh Việt để lại nhiều dấu ấn, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của khán giả trong nước, vừa vươn xa ra quốc tế.

“Cha cõng con” là niềm tự hào và kỳ vọng của điện ảnh Việt 2017.

Phim truyền hình ấn tượng

Nhắc đến mảng phim phục vụ lượng khán giả đông nhất này, năm nay được xem là thành công. Hàng chục năm qua, phim truyền hình đã làm khán giả ngán ngẩm bởi nội dung na ná và xuất hiện ở quá nhiều khung giờ. Năm nay, phim truyền hình không phải ít so với các năm trước, nhưng điều làm nên sự khác biệt chính là đã có phim thống lĩnh màn ảnh như một hiện tượng, mà chính nhà sản xuất cũng không nghĩ đến. Phim nóng theo từng tập và khi kết thúc, để lại dư vị, như phim “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”…

Những diễn viên đóng những phim này cũng được khán giả mang ra mổ xẻ nhiều hơn và họ trở nên nổi tiếng, tạo dấu ấn riêng từ vai diễn của mình, trong đó có cả diễn viên trẻ lẫn diễn viên già dặn kinh nghiệm như diễn viên Bảo Thanh, NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương… Rồi các phim “Tuổi thanh xuân 2”, “Lặng yên dưới vực sâu”, “Ngược chiều nước mắt”, “Thương nhớ ở ai”… đi vào những góc khuất trong cuộc sống đời thường, không “đao to búa lớn” nhưng lẳng lặng thấm sâu, khiến mỗi người xem tự nghiền ngẫm về lẽ được mất, nhân tình thế thái cuộc đời. Cái hay của những phim này là chọn đề tài rất gần gũi, như một lát cắt cuộc sống rồi đào sâu, khai thác đến tận nỗi bất hạnh, niềm hạnh phúc tiềm tàng trong mỗi con người, trong từng hoàn cảnh khác nhau để tự nhân vật bật lên tiếng nói thật. Đó chính là điều mà khán giả sẵn sàng đón chờ từng tập, dù có thời điểm hai phim chiếu liên tiếp.

Điện ảnh Việt vươn xa

Phim điện ảnh Việt 2017 cũng tạo dấu ấn bằng những phim cháy vé như “Em chưa 18” với mức  doanh thu kỷ lục 169 tỉ đồng, rồi đến “Lô tô”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, “Đảo của dân ngụ cư”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Cha cõng con”… Các phim được đánh giá cao từ nội dung đến hình thức thể hiện, xây dựng hình tượng rất điển hình, cách diễn xuất ấn tượng, nhập tâm của diễn viên. Đặc biệt, nhiều phim chinh phục các giải thưởng điện ảnh danh giá tại các liên hoan phim quốc tế: “Đảo của dân ngụ cư” tham dự Liên hoan phim Cannes, hay phim “Cha cõng con” hiện đang là niềm hãnh diện của điện ảnh Việt khi chuẩn bị tham dự giải Oscar 2017. Cả hai phim này đều đã có một số giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế: Liên hoan phim Quốc tế Arizona, Liên hoan phim quốc tế Boston, Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương - Mỹ Latin, Liên hoan phim Quốc tế Á Âu - Eurasia 2017.

Vừa tạo tiếng vang ở rạp chiếu, vừa vươn xa ra thị trường phim điện ảnh thế giới là tín hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt. Đó là cả một quá trình nỗ lực, tìm tòi không ngừng của các nhà làm phim để điện ảnh Việt từng bước vươn xa. Niềm tin vào tương lai là hoàn toàn có thể, khi mỗi năm, phim Việt đều ít nhiều tạo dấu ấn ở các liên hoan phim danh giá trên thế giới, dù chưa được xướng tên ở những mục quan trọng nhất. Điều này càng khẳng định điện ảnh Việt đang dần bắt nhịp với xu hướng làm phim hiện đại, đa chiều từ nội dung đến cách thể hiện, là niềm tin, niềm tự hào và kỳ vọng của khán giả Việt.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích