Diễn giả nguyễn sơn lâm và nhạc sĩ hà chương: Dù là ai cũng phải mạnh dạn vươn tới ước mơ

28/03/2017 | 08:05 GMT+7

Một diễn giả chỉ cao hơn 80cm, một nhạc sĩ, ca sĩ bị mù, nhưng đã ấp ủ và cùng hợp tác thực hiện được dự án cộng đồng “Đánh thức khát vọng”. Trong chuyến giao lưu với sinh viên Hậu Giang vừa qua, diễn giả Nguyễn Sơn Lâm (ảnh trái) và nhạc sĩ, ca sĩ Hà Chương (ảnh phải) đã dành cho phóng viên Báo Hậu Giang cuộc trao đổi ngắn.

Tại sao diễn giả Sơn Lâm và nhạc sĩ Hà Chương lại chú trọng đối tượng là học sinh, sinh viên khi thực hiện dự án này ?

- Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm: Đối với sinh viên, phải cần có những chương trình như thế này để khích lệ tinh thần cho các bạn. Qua đây, sẽ đánh thức cho các bạn ước mơ khát vọng, để các bạn có thêm năng lượng thực hiện ước mơ của mình.

- Nhạc sĩ Hà Chương: Dự án “Đánh thức khát vọng” được tôi và diễn giả Sơn Lâm ấp ủ rất lâu, đây là một dự án cộng đồng. Như mọi người cũng biết, ở Việt Nam, việc giáo dục trong nhà trường còn thiếu rất nhiều về các kỹ năng mềm, chúng tôi đến đây muốn làm những chuỗi chương trình như thế này, với mong muốn truyền động lực, truyền năng lượng cho các bạn để các bạn sống tốt hơn, sống có mục đích, có ước mơ và hoài bão.

Sinh viên Hậu Giang đã đem đến cho diễn giả và nhạc sĩ cảm xúc như thế nào ?

- Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm: Khi đến đây, được gặp gỡ các bạn sinh viên tôi thấy rất vui, cảm nhận được sức trẻ tràn đầy năng lượng. Các bạn sinh viên đã cho chúng tôi thấy rằng, đem dự án này đến sinh viên là sự cần thiết và rất đúng.

- Nhạc sĩ Hà Chương: Tuy không nhìn thấy các bạn, nhưng tôi cảm nhận được không khí háo hức của mọi người khi mong chờ chương trình của mình, thấy ấm lòng lắm. Mong rằng, những chương trình như thế này sẽ để lại ấn tượng, tạo nên nhiều dư âm tốt trong các bạn sinh viên và cho cả người xem.

Diễn giả và nhạc sĩ có lời nhắn nhủ gì dành cho các bạn sinh viên trước ngưỡng cửa sắp bước vào đời ?

- Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm: Được sinh ra trên cuộc đời là một điều hạnh phúc rất lớn, các bạn hãy sống một cuộc sống có giá trị chứ đừng lãng phí. Đừng để sau này, khi nhìn lại những gì đã qua mình mới thấy hối tiếc. Mỗi người đều có ước mơ riêng mình, nhưng để thực hiện được ước mơ chưa bao giờ là điều dễ dàng cả, nhưng tôi mong các bạn hãy cố gắng, sự cố gắng nào cũng đem lại thành quả.

- Nhạc sĩ Hà Chương: Đối với các bạn trẻ, khi các bạn có ước mơ, có hoài bão thì các bạn hãy mạnh dạn, tự tin vươn tới ước mơ của mình và nên sống hết mình với đam mê. Tôi mong rằng, khi ước mơ đủ lớn các bạn sẽ tạo ra năng lượng và động lực để đạt được ước mơ đó.

Nhưng để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng chắc rất khó ?

- Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm: Người khuyết tật sẽ không bao giờ khó hòa nhập, họ chỉ khó hòa nhập khi tự nghĩ mình là người khuyết tật, khi sự tự ti lấn át tự tin. Mình phải cảm thấy may mắn khi được sinh ra và ai cũng có cơ hội để thành công. Cứ nghĩ mình là người khuyết tật phải được cái này, được cái kia, bị cái này, bị cái nọ sẽ rất khó để thành công. Hãy làm được những điều mà mọi người nghĩ người khuyết tật không làm được, đó sẽ là sự hòa nhập.

- Nhạc sĩ Hà Chương: Để người khuyết tật có thể hòa nhập được vào cuộc sống cần rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, khi bạn biết tự tạo cơ hội cho bản thân, thì xã hội cũng tạo cho bạn điều kiện để hòa nhập, mọi rào cản cũng có thể dễ dàng vượt qua. Hãy mở lòng, vượt lên mặc cảm, xem mình là bình thường như bao người.

Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm, sinh năm 1982 trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em ở Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Do bị ảnh hưởng của di chứng chất độc da cam, nên khi tròn 1 tuổi, cơ thể Sơn Lâm ngày càng yếu đi và 2 chân teo lại. Hiện anh chỉ cao 83cm, nặng chưa đến 30kg, chủ yếu di chuyển đi lại với đôi nạng gỗ. Cú sốc không đỗ đại học lần đầu đi thi khiến anh suy sụp… Sau khi “đứng lên”, anh miệt mài ôn luyện và Sơn Lâm đã một lúc đỗ 2 trường đại học. Anh còn biết ba thứ tiếng là: Anh, Nhật, Pháp. Sơn Lâm từng làm biên tập viên thể thao của các tờ báo Vietnamnet, Thể thao Văn hóa, Bongda24h. Đến năm 2011, anh đã thành lập Công ty Cổ phần Đào tạo Tỏa Sáng. Cũng cùng năm này, anh đã chinh phục thành công đỉnh Fansipan, được xác lập kỷ lục là người đầu tiên khi chinh phục đỉnh Fansipan bằng nạng gỗ…

Nhạc sĩ, ca sĩ khiếm thị Hà Chương tên thật là Hà Văn Chương. Sinh năm 1982, tại Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Lúc sinh ra mắt Hà Chương đã bị cận thị, đến năm 2 tuổi không còn nhìn thấy gì. Tuy gia đình không có ai theo con đường âm nhạc, nhưng Hà Chương đã bộc lộ năng khiếu từ rất sớm. Năm 15 tuổi, anh đã viết bài hát đầu tay “Ánh sáng đời em”, được công chúng đón nhận. Khi nhắc đến Hà Chương, mọi người thường nghĩ đến những ca khúc nổi tiếng như: “Áo dài cuối phố”, “Nắng hát”, “Bạn tôi”… Hà Chương còn đạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước, quốc tế và anh còn là một tay chơi đàn bầu cừ khôi. Anh cũng là ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam phát hành album riêng với tên gọi “Món quà của sóng”…

 

Xin cảm ơn diễn giả Sơn Lâm và nhạc sĩ Hà Chương !

MỸ XUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>