Đời sống văn minh bắt đầu từ những việc nhỏ

19/03/2018 | 07:58 GMT+7

Mọi người cùng nhau giữ gìn vệ sinh chung, ý thức trong việc xây dựng cảnh quan môi trường... Đây là những việc làm của người dân ở trung tâm thành phố Vị Thanh, để góp phần xây dựng văn minh đô thị. 

Những con đường nhỏ hẹp được thay thế bằng các tuyến đường rộng và khang trang hơn, những hàng rào tạm bợ được thay bằng hàng rào kiên cố, trước nhà mỗi gia đình giờ không còn là cỏ dại um tùm, thay vào đó là nhiều loại hoa với đủ sắc màu… là hình ảnh rất dễ dàng bắt gặp khi về các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh, nhất là các địa phương ở trung tâm. Không chỉ cảnh quan môi trường, mà ý thức của người dân thành phố cũng đã thay đổi rất nhiều. Ông Trần Văn Tất, Trưởng khu vực 4, phường V, tâm sự: “Bà con trên địa bàn giờ ai cũng đã ý thức hơn trong việc cùng địa phương giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị hết. Là một người dân và cán bộ của địa phương, tôi cũng thường xuyên cùng mọi người xuống địa bàn để nhắc nhở bà con về ý thức trong việc xử lý rác thải đúng nơi quy định hay không được phơi củi, che biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường…”.

Mỗi người dân cùng ý thức từ những việc nhỏ, nhưng đã góp phần lớn cùng địa phương xây dựng văn minh đô thị.

Khu vực 4 là khu vực đô thị, nhưng hiện vẫn còn một số hộ dân sống dọc các tuyến kênh lớn. Để hạn chế tình trạng người dân vứt rác xuống các kênh xung quanh nhà, địa phương đã thành lập tổ trật tự để thường xuyên nhắc nhở bà con. Nhờ đó, người dân đã biết tập kết rác đúng nơi quy định để có xe đến thu gom.

Không trông đợi vào sự nhắc nhở, tuyên truyền của địa phương, hiện nay khi nhìn thấy nơi mình sinh sống đang từng ngày văn minh giàu đẹp, người dân ai cũng rất phấn khởi. Chị Hồ Thị Thu Loan, người dân trên địa bàn phường VII, nói: “Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhau không chỉ làm đẹp cảnh quan trước nhà, mà còn phải sạch sẽ gọn gàng cả trong nhà nữa. Đơn giản như nhà cửa tươm tất, cây kiểng được sắp xếp thứ tự, quần áo phơi gọn gàng lịch sự… Mình sống ở thành thị, nên mọi người nhìn mình là người thành phố. Bởi vậy, phải văn minh từ những điều nhỏ nhặt nhất mới được”.

 Là người sống ở ngay trung tâm của thành phố Vị Thanh, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của thành phố, bà Phạm Kim Lan, gia đình văn hóa ở khu vực 4, phường I, chia sẻ: “Khi mà xã hội ngày càng hiện đại, con người cũng phải văn minh. Văn minh ở đây, đơn giản là con người ý thức hơn trong công việc chung ở cộng đồng, biết tôn trọng, giúp đỡ nhau và biết sống tình nghĩa với nhau hơn. Sống ở thành phố, nên so với các khu vực khác, chúng tôi có điều kiện hơn rất nhiều. Vì vậy, từng việc làm, từng hành động của chúng tôi phải đẹp và gương mẫu để mọi người nhìn vào đó mà noi theo”.

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh, 5 phường đều đã đạt chuẩn văn minh đô thị. Đánh giá về công tác củng cố, nâng chất phường văn minh đô thị trên địa bàn trong năm 2018, ông Nguyễn Văn Mới, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào tiêu chí môi trường và trật tự đô thị. Vẫn còn một số địa phương vẫn gặp khó về thực hiện tiêu chí môi trường, nhất là các phường có hệ thống thoát nước chưa đảm bảo. Riêng đối với các địa phương còn lại, chúng tôi sẽ tập trung để nâng cao đời sống cải thiện thu nhập cho người dân. Song song đó, sẽ đẩy mạnh phát động người dân xây dựng cảnh quan môi trường, để gắn với cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp…”.

 Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>