Dư vị từ giải thưởng Âm nhạc Cống hiến

03/05/2017 | 07:40 GMT+7

Đây là giải thường niên do Báo Văn hóa & Thể thao tổ chức, với sự tham gia bình chọn của phóng viên văn hóa của các cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Lê Thiện Hiếu được vinh danh một cách thuyết phục.

Trải qua một hành trình dài, giải thưởng đã khuyến khích sự sáng tạo, trải nghiệm của nghệ sĩ, góp sức tạo diện mạo mới cho âm nhạc Việt Nam, định hướng, nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của công chúng. Mùa giải lần thứ 12 vừa kết thúc cuối tháng 4, với những gương mặt, sản phẩm âm nhạc xuất sắc nhất được gọi tên.

Lê Thiện Hiếu, một cái tên khá mới nhưng dậy sóng, nhận được sự quan tâm của giới trẻ và cả những người lớn tuổi. Xuất hiện trong chương trình Sing my song vào cuối năm 2016 với ca khúc do chính anh sáng tác và trình bày “Ông bà anh”, đã làm dậy sóng dư luận bằng giọng hát ngọt ngào, đầy cảm xúc, giai điệu vui tươi, ngộ nghĩnh nói về chuyện tình ông bà mình thời chưa có facebook, zalo. Bài hát đó được công chúng đón nhận ngay lập tức và ngày càng có nhiều người nghe. Điều này giúp anh vượt qua nhiều tác giả khác để giành giải “Bài hát của năm” một cách ấn tượng.

Ca sĩ của năm và Album của năm, hai hạng mục quan trọng đã được trao cho Noo Phước Thịnh và Trần Thu Hà, thuyết phục được khán giả quan tâm đến âm nhạc năm 2016. Đây là hai gương mặt khá quen thuộc, nhưng đã có sự bứt phá, đạt được những thành tựu từ sự đầu tư nghiêm túc, khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và hướng ra khu vực, có sản phẩm âm nhạc chất lượng. Vì thế, họ đã xuất sắc vượt qua Hồ Ngọc Hà, Trần Mạnh Tuấn, Đinh Hương, Hà Anh Tuấn, Đông Nhi… để được vinh danh ở hạng mục quan trọng này. Sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng cho nỗ lực, công sức của Noo Phước Thịnh và Trần Thu Hà trong suốt năm qua.

“Đôi bàn tay thắp lửa” của Ban nhạc Bức Tường, một chương trình hay, xúc động, tổ chức nhằm mục đích động viên tinh thần của Trần Lập, thủ lĩnh nhóm nhạc, cũng như những người mắc bệnh, vượt qua căn bệnh ung thư, là chương trình cuối cùng người nghệ sĩ tài năng này đứng trên sân khấu, gặp gỡ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, sau đó không lâu, anh đã không vượt qua được căn bệnh và rời xa thế gian… Chính tính nhân văn, sự đồng điệu, tạo hiệu ứng xã hội, chương trình ghi dấu ấn riêng, vượt lên trên nhiều chương trình đặc sắc trong năm để giành vị trí cao nhất ở hạng mục “Chương trình của năm” một cách thuyết phục.

Nhìn lại những mùa giải Cống hiến đã qua, sẽ thấy được giải thưởng này đã được đón nhận, bởi đã kiên trì theo tiêu chí cho từng hạng mục và sự bình chọn của những nhà báo rất gần với sự đánh giá của công chúng cũng như giới chuyên môn. Mỗi một mùa đi qua, khán giả lại được xem một chương trình tổng kết thú vị, để thấy được sự chuyển mình của âm nhạc Việt trên con đường phát triển chung của nghệ thuật. Một điều thú vị là sân chơi dành cho tất cả nghệ sĩ, từ trẻ đến cao tuổi, hễ có sản phẩm âm nhạc tác động đến dư luận, chứ không phải ai dày dặn kinh nghiệm là đoạt giải. Điển hình như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, từng được vinh danh ở giải này những năm trước, năm nay chị cũng có 3 đề cử ở hạng mục quan trọng: “Ca sĩ của năm”, “Album của năm” và “Chương trình của năm”, nhưng cuối cùng ra về trắng tay. Vì thế, đây chính là điều làm cho tất cả các nghệ sĩ đều tập trung và hồi hộp đến phút cuối. Được giải là hạnh phúc, không được thì sẽ đầu tư và cạnh tranh tiếp trong thời gian tới.

Điều quan trọng nhất là mỗi năm giải Cống hiến lại vinh danh những gương mặt mới, nhưng xứng đáng, tạo nét riêng, đặc biệt cho nhạc Việt!

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích