Festival Huế 2018: Hành trình một điểm đến, năm di sản văn hóa

20/12/2017 | 10:39 GMT+7

Di tích cố đô Huế về đêm. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế: một điểm đến, năm di sản,” Festival Huế lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 27/4-2/5/2018.

Thông tin trên được ông Nguyễn Dung - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra chiều nay (19/12) tại Hà Nội.

Điểm mới của Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018 là chương trình “Văn hiến kinh kỳ.” Đây là chương trình được dàn dựng công phu, nâng tầm quy mô từ chương trình “Đại Nội về đêm” nhằm tôn vinh các di sản văn hóa thế giới tại Huế và kỷ niệm 25 năm Di tích cố đô Huế được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Bên cạnh đó, Festival Huế 2018 còn có nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu những tinh hoa văn hóa-nghệ thuật truyền thống độc đáo của Việt Nam (đặc biệt là các di sản văn hóa ở cố đô Huế) như: Liên hoan Hát chầu văn toàn quốc, Lễ hội áo dài, chương trình nghệ thuật “Những tình khúc Huế,” “Hương xưa làng cổ,” “Sóng nước Tam Giang”…

Hiện nay, trên địa bản tỉnh Thừa Thiên Huế có 5 di sản đã được Tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh: Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014) và Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016). Bên cạnh đó, Huế có hai di sản phi vật thể cấp quốc gia là Ca Huế và Dệt Zèng (A Lưới).

“Đây là nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng, mang bản sắc đặc trưng của xứ Huế để giới thiệu với công chúng và bạn bè quốc tế,” Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Trình diễn nhã nhạc cung đình Huế. (Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam/TTXVN)

Dự kiến, Festival Huế 2018 sẽ có sự góp mặt của khoảng 20 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

“Festival Huế lần thứ 10 là sự kế thừa, khẳng định thành công của các kỳ festival trước đây; góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá đặc sắc của Việt Nam nói chung và của Huế nói riêng. Nói khác đi, đây là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh về một dân tộc ngàn năm văn hiến và gửi tới bạn bè quốc tế thông điệp về một đất nước yêu chuộng hòa bình, đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện,” đại diện ban tổ chức khẳng định.

Festival Huế là sự kiện văn hóa-du lịch diễn ra định kỳ hai năm một lần (bắt đầu từ năm 2000).

Theo An Ngọc (Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>