Giới trẻ hưởng ứng 'giang hồ mạng', một cảnh báo về lối sống

02/04/2019 | 15:19 GMT+7

Những đoạn video văng tục, chửi bới, diễn cách hành xử kiểu giang hồ ngày càng thu hút nhiều người xem, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều hệ lụy đáng ngại có thể xảy ra từ thực trạng này.

Học sinh tò mò xem clip Khá Bảnh đốt xe máy - Ảnh: QUANG ĐỊNH

YouTube đang tràn ngập những đoạn video của nhiều cá nhân đăng lên những nội dung khoe hình xăm trổ, đòi nợ thuê, hù dọa thanh trừng lẫn nhau, văng tục, chửi thề... Điều trớ trêu là chúng lại thu hút đến hàng triệu lượt xem.

Cổ xúy lối sống xã hội đen

Nổi bật nhất trong các kênh "ngôi sao giang hồ" trên YouTube Việt Nam hiện nay là KB với số lượng người dùng đăng ký theo dõi đã lên đến hơn 1,98 triệu người. Kênh KB được thành lập từ tháng 1-2014, đến nay đã có tổng cộng 410 video được đưa lên, tổng lượt xem đến hơn 391 triệu.

Hầu hết các video trên kênh này là ghi lại những sinh hoạt thường ngày trong chốn giang hồ của nhân vật KB như: giao lưu với anh em giang hồ, khoe kiểu sống giàu sang lắm tiền, đòi nợ thuê, tuyên chiến giành địa bàn, ra vẻ đại ca dạy dỗ anh em, ăn chơi...

Trong các video thường xuyên xuất hiện những lời nói văng tục, chửi thề; những thanh niên cởi trần xăm trổ với những hành động diễn theo cách hành xử kiểu giang hồ: hù dọa, chém giết; đi xe lạng lách ngoài đường phố; cầm các loại hung khí diễn cảnh rượt đuổi, đánh chém nhau ngoài đường...

Thế nhưng, những video này lại thu hút đến hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội YouTube. Những video đang có lượt xem nhiều nhất của KB đều thuộc dạng diễn cảnh "tình nghĩa giang hồ".

Nhiều kênh khác có nội dung tương tự như KB cũng thu hút rất nhiều người xem, chẳng hạn như: DM Tuyền (hơn 488.000 người theo dõi, hơn 46 triệu lượt xem), Ngân T (gần 172.000 người theo dõi, hơn 24 triệu lượt xem), Khánh S (69.300, 24,2 triệu), Dũng T (63.900, 5 triệu)...

Bên cạnh đó còn có hàng loạt kênh nhái lại các kênh nêu trên hoặc dưới dạng kênh tổng hợp (hoặc chỉnh sửa các video đã có rồi đưa lên kênh) cổ xúy cho lối sống giang hồ, xã hội đen như: giang hồ sống ảo, giang hồ đất cảng, giang hồ channel...

KB đốt xe rồi tung lên mạng Ảnh: cắt từ clip

Kiếm tiền tỉ từ kênh "số má"

Theo kết quả đo lường từ một công cụ chuyên theo dõi YouTube, kênh video của KB có lượng người theo dõi xếp hạng thứ 59 tại Việt Nam, vượt qua rất nhiều kênh video nổi tiếng và có nội dung giáo dục.

KB cũng đã được Google (chủ sở hữu YouTube) trao nút vàng YouTube - chứng nhận của YouTube dành cho những kênh có số lượng người đăng ký theo dõi hơn 1 triệu người. Điều đó cho thấy KB là kênh nội dung video có "số má" trong làng YouTube Việt Nam, có thể tạo sự tác động không nhỏ đến người xem.

Căn cứ vào lượng người xem và các tiêu chuẩn khác ở thời điểm hiện tại, ước tính kênh KB có thể nhận được nhiều nhất từ Google khoảng 1,5 tỉ đồng/tháng, 17,8 tỉ đồng một năm. Đây chỉ là mức ước tính tham khảo, bởi doanh thu từ một video trên YouTube được Google trả cho nhà xuất bản phụ thuộc khá nhiều chỉ số và do Google tính toán rồi chi trả nên có độ biến thiên không nhỏ, ngay nhà sản xuất video cũng khó biết chính xác.

Chẳng hạn, một video của KB có lượt người xem nhiều nhất đạt hơn 25,5 triệu lượt xem. Theo ước tính của công cụ này, doanh thu của KB từ video này khoảng 12.000 - 102.200 USD (276 triệu đến 2,35 tỉ đồng). Trước đó, một video đưa lên kênh trong tháng 2-2019, KB đã công bố doanh thu kênh là 500 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy doanh thu của KB từ việc làm các đoạn video quay lại đời sống giang hồ là rất lớn. Càng nhiều người thích, càng nhiều người bình luận, chia sẻ, thậm chí càng nhiều người ghét, phê phán... cũng đều mang lại số lượt xem ngày càng lớn.

Chẳng hạn, chỉ trong 1 tháng trở lại đây - kể từ khi được truyền thông và cộng đồng mạng lan truyền - lượng người theo dõi các video của kênh KB tăng thêm hơn 9%, lượng người đăng ký theo dõi tăng hơn 17%.

Đi kèm với sự tăng trưởng này đương nhiên là doanh thu tăng, bất chấp nhiều ý kiến khác nhau của người xem.

Những ngày gần đây, chỉ cần truy cập vào trang chủ YouTube, rất nhiều người xem sẽ được gợi ý những đoạn video thịnh hành đều có các kênh của các giang hồ nêu trên. Chưa cần bàn đến sự đúng sai hay tác động tích cực, tiêu cực trong nội dung video các kênh này, nhưng chắc chắn nó có thể khiến xu hướng những kênh video có nội dung tương tự sẽ "trăm hoa đua nở".

Chuyên gia truyền thông LÊ QUỐC VINH:

Hiện tượng kỳ quái

KB - nhân vật "giang hồ online" - là một hiện tượng rất kỳ quái. Tôi đã cố gắng lý giải vì sao có hiện tượng kỳ quái KB nhưng chưa có câu trả lời. Tuy nhiên rõ ràng nhân vật này không phải tấm gương mà các gia đình muốn cho con cái noi theo.

Khi nhiều bạn trẻ thích những thứ đi ngược lại với giá trị đạo đức thông thường thì người lớn phải đặt câu hỏi tại sao.

Tôi nghĩ người trẻ cũng như người trưởng thành, khi không còn tin vào những giá trị vốn được coi là chuẩn mực thì họ sẽ tìm đến những giá trị đối lập.

Đó là phản ứng tự nhiên của con người, không đi đường này thì đi đường khác. Và đó cũng là vấn đề đáng quan ngại trong xã hội.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường sống lành mạnh, người lớn phải là tấm gương cho trẻ, khi đó trẻ sẽ tự cảm nhận và biết lựa chọn nào là tốt cho bản thân mình. Đáng tiếc giáo dục của chúng ta hiện nay thiên về kiến thức hơn là kỹ năng sống, học hành vất vả và thiếu niềm vui, nên trẻ con phải tìm đến những mối quan tâm khác.

NGỌC DIỆP ghi

Theo Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>