Hành trình 20 năm xây dựng đời sống văn hóa

26/11/2020 | 16:58 GMT+7

20 năm qua, huyện Phụng Hiệp đã gặt hái được nhiều thành tựu từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đó là một hành trình đầy khó khăn và thách thức từ một vùng đất khó.

Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 03 ở ấp Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Tìm được sự đồng hành

Là huyện thuần nông, địa bàn rộng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai rộng khắp, diện mạo huyện Phụng Hiệp dần thay đổi. Ông Nguyễn Thanh Danh, nguyên Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: Là người gắn bó với cơ sở nhiều năm, ông cảm nhận được là phải tuyên truyền cho người dân bằng nhiều cách, để họ hiểu và đồng hành cùng với mình mới thành công. Điều làm nên thành công cho phong trào ở đây chính là có những cán bộ tuyên truyền đầy tâm huyết, sát cánh, cùng đồng hành với người dân.

Huyện Phụng Hiệp đã có được đội ngũ này, nên việc xây dựng và nâng chất danh hiệu dần đi vào chiều sâu. Mỗi khi xây dựng mô hình mới, đều manh nha từ trong dân là tập trung toàn lực, cùng người dân xây dựng. Tất cả đều cùng mục đích  cho người dân thấy được người thụ hưởng chính là dân…

Từ đó, Ban chỉ đạo Phong trào huyện luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phân công, phân nhiệm vụ thật cụ thể trong từng thành viên, có kiểm tra, giám sát, đánh giá việc củng cố, nâng chất phong trào từng năm. Đặc biệt, xây dựng từng danh hiệu một cách chậm nhưng chất lượng, chú trọng nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng nhiều mô hình mới…

Huyện Phụng Hiệp 43.614 gia đình văn hóa, đạt 85,4%; 125/128 ấp văn hóa, 6 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Cùng với đó, hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư. Toàn huyện có 12 trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, 31 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, 100% nhà văn hóa ấp đều xây dựng quy chế quản lý và hoạt động khá hiệu quả.

Phát huy, giữ vững chất lượng

Có được sự đồng hành cùng người dân là điều kiện tiên quyết để Phụng Hiệp gặt hái nhiều thành tựu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 20 năm qua.

Việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, có điểm nhấn và đặc biệt là việc nêu gương, nhân học mô hình, tổ chức học tập kinh nghiệm… được thực hiện tốt, tạo sự phấn khởi cho người dân. Từ đó, những mô hình hiệu quả được nối dài, làm cho diện mạo địa phương có sự thay đổi rõ nét. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi còn chú ý đề xuất khen thưởng những người dân làm tốt phong trào, vừa trân trọng thành quả của họ, vừa tạo sự hứng khởi, tiếp thêm sức mạnh để họ tiếp tục cùng địa phương giữ gìn, nâng chất những gì mình đã làm. Cùng với đó là việc hướng dẫn kiểm tra, góp ý mỗi khi địa phương đăng ký xây dựng mô hình mới, thật sự đủ chuẩn mới công nhận”.

Đó là những cách cùng góp phần tạo nên chất lượng, điểm nhấn cho phong trào.

Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phụng Hiệp đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 2020-2025: Hàng năm giữ vững 80% trở lên gia đình văn hóa, ấp văn hóa đạt loại khá tốt, 90% các cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa; cải tạo, sửa chữa, xây mới 10 nhà văn hóa - khu thể thao ấp.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện, nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu trên, chúng tôi đã đề ra những giải pháp thật cụ thể, gắn việc thực hiện với các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương; thực hiện có hiệu quả nội dung lồng ghép với Chương trrình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, phát huy những thành tựu trong quá trình xây dựng các danh hiệu văn hóa, tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân, xây dựng, nhân rộng những mô hình hiệu quả, hợp lòng dân”.

Khởi xướng và xây dựng thành công mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu

Huyện Phụng Hiệp là địa phương khởi xướng và xây dựng thành công mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, được nhân rộng trong toàn tỉnh. Những mô hình mới tiếp sau địa phương xây dựng, như tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu, tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn cũng được phát triển từ mô hình điển hình này. Đây là địa phương xây dựng được 148 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, 14 tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu và 12 tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn. Số lượng này nhiều nhất, chất lượng nhất so với các huyện, thị, thành khác trong toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>