Hành trình 5 năm đầy cảm xúc của “Tài tử miệt vườn”

01/04/2021 | 18:04 GMT+7

Đã 5 năm qua, từ ngày số đầu tiên của “Tài tử miệt vườn” trên sóng phát thanh được Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang (HGTV) phát sóng, đến nay, qua một hành trình dài, chương trình đã vượt xa dự tính ban đầu là tạo một sân chơi cho người mộ điệu...

Các tâm hồn đồng điệu gặp nhau trên sân khấu Gala “Tài tử miệt vườn”.

Sân chơi thú vị

Trên sóng HGTV, “Tài tử miệt vườn” là chương trình tồn tại khá lâu, tạo được thiện cảm của khán, thính giả. Những ai muốn được hát cải lương, nhưng không có điều kiện hoặc chỉ đơn thuần hát cho thỏa đam mê, có thể đăng ký và tham gia chương trình khá dễ dàng chỉ bằng một cuộc gọi. Có lẽ vì điều này, mà tất cả sự ngượng ngùng, lo lắng khi phải chuẩn bị mọi thứ chỉn chu để trình diễn trên sân khấu, đã nhường chỗ cho niềm đam mê được thể hiện những câu vọng cổ mình yêu mến một cách mộc mạc nhất, được những người tri kỷ cùng lắng nghe, chia sẻ.

Đi qua một hành trình dài, chương trình nhận được sự cổ vũ của khán giả, của những người có cùng chung niềm đam mê ở khắp nơi. Từ sự thăm dò thị hiếu khán, thính giả, những người thực hiện chương trình mạnh dạn đề xuất tăng lên 2 buổi phát sóng, vào khung giờ lúc 20 giờ 15 phút đến 21 giờ 30 phút tối thứ năm và chủ nhật hàng tuần, mở rộng livestream trên fanpage Truyền hình Hậu Giang vào năm thứ ba, giúp cho khán, thính giả có thêm nhiều sự tương tác để gắn kết, thể hiện tình yêu và niềm đam mê với môn tài tử, cải lương.

Từ đó đến nay, sân chơi này thu hút sự tham gia và tương tác ngày càng đông của khán, thính giả. Qua đó, ngày càng có nhiều giọng ca hay, chia sẻ xúc động về niềm đam mê tài tử của mình và họ đã xem chương trình là người bạn đồng hành của mình…

Lan tỏa tình yêu tài tử

Đêm Gala “Tài tử miệt vườn”, kỷ niệm chương trình lên 5 tuổi được tổ chức vừa qua, với sự tham gia của những người làm chương trình, các thí sinh từng gắn bó với chương trình và các nghệ sĩ cố vấn cho chương trình trong suốt những năm qua, như NSND Trọng Hữu, NSƯT Trúc Linh… Các thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã có cơ hội bày tỏ cảm xúc của mình, thấy được sức lan tỏa của chương trình trỗi dậy cùng niềm đam mê của bản thân, để cùng góp phần bảo tồn và phát huy vốn văn hóa quý báu của dân tộc. Các thí sinh đã có những màn giao lưu đầy ngẫu hứng nhưng bất ngờ, không kém phần đặc sắc.

Không chỉ có các thí sinh đến từ miền Nam, cái nôi của đờn ca tài tử, mà có cả thí sinh đến từ đất Bắc. Chị Quách Thị Diệu Tâm đã bay từ Hà Nội vào để cùng tham gia giao lưu. Chị chia sẻ, tình cờ biết đến chương trình qua facebook, ấn tượng với sự dẫn dắt của MC và ngón đờn của nghệ nhân Văn Út, nên nghe riết thành mê, không bỏ sót chương trình nào. Cuộc hội ngộ này thật may mắn, giúp chị có thêm nhiều kiến thức về tài tử, cải lương Nam bộ.

“Tài tử miệt vườn” còn làm vơi đi những nỗi buồn, nhọc nhằn của những số phận không may, họ tìm đến như một liều thuốc để vơi đi nỗi muộn phiền, như đôi vợ chồng bị khiếm thị chị Chung Bích Ngân và anh Nguyễn Út Thương (Bạc Liêu); chị Huỳnh Thị Trà My (Trà Vinh). Những câu chuyện về cuộc sống, về niềm đam mê tài tử đã được kể lại với nhiều cảm xúc.

 Được mời làm cố vấn chương trình gala, NSƯT Trúc Linh xúc động chia sẻ, chưa bao giờ bà được xem chương trình đúng chất tài tử miệt vườn như thế này. “Các nghệ nhân làm nhiều ngành nghề, lĩnh vực và mỗi câu chuyện của họ kể về cuộc sống, về niềm đam mê đều để lại cho tôi sự xúc động và trân trọng. Tôi mong đây sẽ tiếp tục kết nối những tâm hồn đồng điệu”, nghệ sĩ bày tỏ.

Chương trình đã vượt xa mục tiêu giải trí từ ban đầu, đã trở thành nơi để kết nối và lan tỏa niềm đam mê môn tài tử, cải lương Nam bộ. Không dễ để có một chương trình có sức hút lâu bền, được khán, thính giả yêu mến nhưng “Tài tử miệt vườn” đã làm được bằng sự nỗ lực, bằng tình yêu và niềm đam mê của khán, thính giả dành cho, bằng ước muốn không chỉ tạo sân chơi, mà còn là nơi hội ngộ của những tâm hồn đồng điệu và bằng quyết tâm bảo tồn, phát huy bộ môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc.

 Chặng đường 5 năm đã khép lại với sự lan tỏa đáng tự hào, mở ra một chặng đường mới hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều dấu ấn mới.

Đã có 9 tiết mục biểu diễn đầy ngẫu hứng với những câu chuyện, những cảm xúc sâu lắng tại đêm gala. Ban tổ chức đã trao giải thưởng: Giọng ấn tượng, Giọng ca truyền cảm hứng anh Nguyễn Út Thương và chị Chung Bích Ngân (Bạc Liêu), Tiết mục kết hợp ăn ý Đỗ Khải (Sóc Trăng) và Hoa Đậm (Hậu Giang), Giọng ca ấn tượng Như ý, Thanh Tứ (Hậu Giang). Ngoài ra, các thí sinh tham gia trong đêm gala đều được Ban tổ chức trao giải “Đam mê tài tử miệt vườn”…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>