Hành trình xây dựng văn minh đô thị

27/10/2020 | 09:53 GMT+7

Qua 2 năm tập trung xây dựng chuẩn “Văn minh đô thị”, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành đã hoàn thành và sẵn sàng chờ ngày công nhận.

Thị trấn Ngã Sáu hôm nay. 

Từ năm 2019, thị trấn Ngã Sáu đã xây dựng kế hoạch nâng chất từng tiêu chí thị trấn văn minh đô thị. Năm nay, địa phương tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để nâng chất từng nội dung để tiến tới công nhận danh hiệu.

Thị trấn đã phát động nhiều phong trào trong dân như xây dựng cảnh quan môi trường, tuyến đường đẹp; nâng chất gia đình văn hóa, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, nâng cao chất lượng các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục -thể thao, tạo thêm nhiều sân chơi cho người dân. Là người tiên phong trong phong trào do địa phương phát động, ông Nguyễn Minh Tân, ở ấp Thuận Hưng, chia sẻ: “Tôi nhận thấy, từ khi địa phương tập trung xây dựng thị trấn văn minh đô thị, cuộc sống của người dân ngày càng thay đổi. Điều dễ thấy nữa là ý thức mọi người được nâng lên, nhất là các tiểu thương ở chợ dọn dẹp sạch sẽ nơi bán, không nói thách, người dân chăm chút cảnh quan, môi trường sống”.

Trong năm nay, thị trấn Ngã Sáu được hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng để sắp xếp trật tự đô thị, giải tỏa hành lang lộ giới, tạo cảnh quan môi trường, nâng chất các hoạt động thiết chế văn hóa. Từ nguồn xã hội hóa đã duy tu sửa chữa, làm mới nhiều tuyến đường nông thôn và nội ô thị trấn với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Thị trấn còn xây dựng, làm mới, nâng cấp 6/7 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, thường xuyên duy trì các hoạt động văn nghệ quần chúng, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động thể dục thể thao, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian thuyền thống ở địa phương… Từ đó, dần hình thành những mô hình tiêu biểu làm thay đổi diện mạo địa phương: tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu ở ấp Phước Thuận, nhà văn hóa ấp Khánh Hội, Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ sáng - xanh - sạch - đẹp.

Thị trấn có 99,1% gia đình văn hóa được công nhận từ 3 năm liền trở lên, 61,1% nhà của người dân được xây dựng mới hoặc cải tạo chỉnh trang làm đẹp theo kiến trúc đô thị, 100% ấp, khu vực, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa. Để có được điều này là cả một quá trình tuyên truyền vận động, đồng hành cùng người dân của các ngành, các cấp từ khi bắt đầu xây dựng danh hiệu thị trấn văn hóa cách đây hơn 10 năm. Những khó khăn từng bước được giải quyết khi ý thức của người dân được nâng lên. Mọi người cùng chung tay, góp sức xây dựng thị trấn văn minh đô thị với quyết tâm làm cho chính mình và mình là người hưởng thụ…

Thị trấn Ngã Sáu đã hoàn thành 5 nội dung với 24 tiêu chí thị trấn văn minh đô thị. Địa phương đang hoàn thành các thủ tục chờ khảo sát, đánh giá từng tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị; đồng thời, phối hợp với ngành chức năng của huyện ra quân lập lại trật tự, tuyên truyền không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất vẻ mỹ quan đô thị, vệ sinh các tuyến đường nội ô, vận động người dân trồng cây xanh, tạo nên một diện mạo mới…

Ông Lê Trường Lâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo tập trung nâng chất để đảm bảo tất cả các tiêu chí đều đạt chuẩn. Đặc biệt, sẽ chỉ đạo tập trung 2 tiêu chí là cảnh quan môi trường và trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông. Các tiêu chí đòi hỏi làm thường xuyên, có sự vào cuộc của các ngành chuyên môn, sự đồng hành, chung sức của người dân. Việc tuyên truyền, vận động được tổ chức thành từng đợt và duy trì nhằm tạo sự thay đổi diện mạo của đô thị, xứng tầm là đô thị trung tâm của huyện”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>