Hệ thống thư viện: Chủ động phục vụ hè

11/06/2018 | 09:36 GMT+7

Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu đọc sách của độc giả, Thư viện tỉnh cũng như thư viện ở các huyện, thị, thành phố, đang tích cực bổ sung thêm nhiều đầu sách mới trong dịp hè này.

Nhiều độc giả đến Thư viện tỉnh ngay đầu hè.

Lượng độc giả tăng

Bổ sung thêm truyện thiếu nhi, sách nghiên cứu, sắp xếp phân chia sách theo từng thể loại cụ thể… là những gì đang được cán bộ Thư viện thị xã Long Mỹ, tất bật chuẩn bị cho những ngày hè này. Bà Huỳnh Bích Thủy, phụ trách thư viện, tâm sự: “Mỗi năm, chúng tôi bổ sung khoảng 600 đầu sách các loại để phục vụ bạn đọc địa phương. Mùa hè, thường các loại sách giải trí là được ưa chuộng nhất. Ngày nay, khi công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, thì dường như văn hóa đọc đang dần bị lãng quên. Vì vậy, hàng năm chúng tôi đều tìm về các trường còn nhiều khó khăn để triển lãm sách. Với mục đích tạo điều kiện cho các em có thêm cơ hội đọc được những quyển sách hay và bổ ích”. Thư viện thị xã Long Mỹ có khoảng hơn 23.000 đầu sách các loại và 10 máy tính phục vụ truy cập mạng miễn phí.

Những ngày tháng 6, đến Thư viện tỉnh lúc nào cũng có thể bắt gặp hình ảnh độc giả đến chọn mượn sách hoặc đọc sách tại chỗ đông đúc. Nếu bình thường Thư viện tỉnh đón tiếp khoảng 70-80 lượt độc giả, thì hiện nay trung bình có khoảng 100 lượt độc giả đến để đọc sách, mượn sách mỗi ngày phục vụ nhu cầu giải trí và học tập. Đang nhanh tay tìm quyển truyện tranh yêu thích, em Trần Hoàng Phước, ở khu vực 1, thành phố Vị Thanh, nói: “Hè rồi, hôm nào không đi học thêm, em cũng xin ông cho theo đến thư viện để mượn truyện đọc hết. Ở Thư viện tỉnh, ngoài tìm đọc các loại truyện tranh, sách dành cho thiếu nhi, em còn được đọc các báo nữa. Thông thường vào mùa hè, thì ba mẹ vẫn đi làm, em có thể ở nhà xem tivi hay chơi điện thoại, nhưng em lại thích đến thư viện để đọc sách hơn”.

Ngoài các loại sách phục vụ cho nhu cầu giải trí vừa qua, để chuẩn bị cho nhu cầu đọc sách vào thời điểm nghỉ hè, Thư viện tỉnh cũng đã được bổ sung nhiều loại sách mới như sách luyện thi, sách nâng cao kiến thức, sách rèn luyện kỹ năng xã hội… Tranh thủ ngày nghỉ đến thư viện để tìm thêm các loại sách giải bài tập nâng cao, em Phạm Lan Thảo, học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Dạo này gần thi THPT rồi, nên em thường cùng các bạn đến Thư viện tỉnh tìm các sách giải đề thi, sách nâng cao kiến thức hay sách về tác giả, tác phẩm… để đọc và mượn về tham khảo lắm. Em thấy ở thư viện có nhiều sách rất hay, đặc biệt ở đây còn cập nhật nhiều sách phù hợp với từng lứa tuổi nữa. Sau khi thi xong, em sẽ tiếp tục đến thư viện để tìm các loại sách về kỹ năng giao tiếp, sách dạy nấu ăn… để đọc tham khảo và thư giãn vào những ngày hè này luôn”.

Bổ sung sách đáp ứng yêu cầu

Thư viện tỉnh mở cửa từ sáng sớm đến 19 giờ 30 phút mỗi ngày. Trong dịp hè này, Thư viện tỉnh đã được bổ sung 1.000 bản sách các loại để đáp ứng cho nhu cầu độc giả. Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Thông thường sau khi chuẩn bị kết thúc năm học, chúng tôi đã bắt đầu bổ sung sách mới để phục vụ nhu cầu đọc sách mùa hè ngay. Ở đây, độc giả không chỉ là học sinh, trẻ em, mà còn có cán bộ, các cô, chú hưu trí… Ngoài đến đây đọc sách, ở thư viện còn bố trí máy tính để mọi người có thể truy cập internet miễn phí nữa, nên rất được nhiều người quan tâm. Ngoài bổ sung sách để phục vụ cho nhu cầu bạn đọc mùa hè, chúng tôi cũng muốn như các thư viện ở tỉnh bạn, tổ chức hoạt động vẽ tranh, kể chuyện về sách dành cho các em, các cháu, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nên không thể tổ chức được”. Ở Thư viện tỉnh có khoảng 90.000 bản sách các loại để phục vụ nhu cầu bạn đọc. Ngoài ra, tại đây còn được bố trí 40 máy vi tính để truy cập mạng, phục vụ nhu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu…

Hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở rất chủ động phục vụ ngay từ đầu hè, vì thời điểm này cũng là giai đoạn ôn tập nước rút của các em lớp 12 chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, còn các cấp học còn lại cũng thảnh thơi hơn vì vào hè. Bên cạnh đó, lượng độc giả khác cũng hay đến thư viện.

Đến thư viện không chỉ để học, để giải trí, mà còn là lưu giữ một nét văn hóa, em Lê Kim Linh, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh phong trào đọc sách đến rộng rãi mọi người bằng việc tuyên truyền và cả những trò chơi bổ ích nữa. Em thấy thói quen đọc sách là nét đẹp và bản sắc của dân tộc. Trong mỗi quyển sách có biết bao điều hay và kiến thức mới để mọi người cùng khám phá trong những ngày hè này. Riêng em trước tiên tập trung cho kỳ thi quan trọng sắp tới”…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>