Hết lòng cho phong trào văn hóa

21/05/2018 | 07:58 GMT+7

Nhắc đến ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, những người làm văn hóa ở Hậu Giang chẳng xa lạ. Những năm tháng gắn bó với ngành, ông đã tạo nên những dấu ấn riêng.

Làm nên những điểm sáng

Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, được tổ chức cách nay 10 năm, phải nói đến sự đổi thay ngoạn mục về cảnh quan môi trường ở nông thôn. Trong đó, huyện Phụng Hiệp đã tạo được đột phá bằng những mô hình tạo dấu ấn. Nói đến điều này, phải kể đến sự góp công của ông Danh. “Đâu chỉ nghe phát động rồi xây dựng kế hoạch bám sát kế hoạch của tỉnh để thực hiện. Tôi rất chịu khó đi và quan sát những cảm nhận của người dân về cuộc thi. Những việc được, chưa được để áp dụng vào từng địa phương một cách hiệu quả. Đi nhiều, sẽ phát hiện những mô hình mới manh nha trong dân, để tiếp tục chăm bồi”, ông Danh chia sẻ. Rồi các lần tổ chức sau, ở từng cấp thi, huyện Phụng Hiệp luôn chọn địa phương tổ chức điểm, song song với phát động rộng khắp, từ đó đã tạo sự lan tỏa.

Ông Danh (bìa phải) được tuyên dương vì có nhiều đóng góp trong xây dựng và nhân rộng những mô hình mới.

Cách của ông kể nghe đơn giản, nhưng không nhiều người làm được. Muốn làm được không hề dễ, đòi hỏi ngoài sự nhiệt thành, còn có cái tâm và sự năng động, linh hoạt, nắm bắt nhanh những điểm sáng từ phong trào để từ đó nhân rộng. Chưa chịu dừng lại với nhiều mô hình cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, ông còn đột phá nghĩ ra việc xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, rồi liên tổ, liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu. Ông đã xây dựng kế hoạch xây dựng một mô hình điểm rồi đánh giá hiệu quả, từ đó chọn để nhân rộng. Tất cả các tiêu chí đều hướng đến nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách toàn diện, được người dân đồng tình hưởng ứng. Từ đó, ý thức của người dân về xây dựng và giữ gìn nếp nhà, quan tâm đến việc cải thiện môi trường sống ngày càng được thể hiện rõ nét. Giờ, Phụng Hiệp đang nhân rộng mô hình này. Trong số 140 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu của toàn tỉnh, huyện Phụng Hiệp chiếm hơn 50%. Đó là chưa kể đến các mô hình liên tổ, liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu, chỉ có ở huyện này xây dựng thành công ở Phương Bình, Hòa An, Kinh Cùng, Phương Phú… và đang được tiếp tục triển khai xây dựng ở các địa phương trong toàn huyện.

Làm bằng cái tâm

Với ông Danh, việc gì làm bằng tình yêu và cả tấm lòng, dù khó khăn mấy cũng sẽ vượt qua. Với bản thân mình, làm được điều này đã khó, làm cho tập thể, tạo thành phong trào lan rộng trong dân quả là không tưởng, vậy mà ông đã làm được. Không phải trong quá trình triển khai xây dựng những mô hình không gặp khó, khó nhiều nữa là đằng khác. Đó là chưa có một mô hình mẫu mà phải tiên phong làm trước. Phải xây dựng kế hoạch chỉn chu và thuyết phục bằng kết quả từ chính những phong trào.

Vượt qua những khó khăn, vất vả, ông Danh đã hoàn thành vai trò của một người đi gầy dựng phong trào và tạo thành nề nếp. Nói đến đây, ông cười hiền: “Làm việc gì cũng của cả một tập thể. Mình tôi đâu có làm được. Rồi phải biết khơi và tìm được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân nữa. Tôi thấy mình đã làm hết sức và hạnh phúc vì điều đó”.

Những ngày này, ông đang hoàn thành nốt những phần việc còn lại để gác lại tất cả, trở về vui thú ruộng vườn, thảnh thơi cùng con cháu sau hơn 40 năm cống hiến, 10 năm gắn bó với ngành văn hóa. Thế nhưng, gặp ông không hề dễ, bởi khi ông họp, lúc ông đi xuống nhà dân. Công việc cứ cuốn ông theo và ông làm nó quên thời gian, quên tuổi tác… Nhắc lại quãng thời gian gắn bó với ngành văn hóa, ông tự hào: “May mắn cho tôi là làm trong ngành ngay thời điểm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của tỉnh bắt đầu triển khai rộng, xây dựng những mô hình tạo điểm nhấn. Tôi chỉ góp chút sức thổi lên ngọn lửa để mọi người cùng thắp. Tôi tin rằng, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa sẽ tiếp tục đi sâu, rộng và đời sống người dân, tạo nên những điểm nhấn mới”.

Những mô hình mang đậm dấu ấn của ông vẫn đang được tiếp tục nhân rộng không chỉ trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Điều trăn trở của ông cho phong trào vẫn còn nhiều. Ông nói rằng, mô hình liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu mới chỉ xây dựng, chưa làm ông hài lòng bởi ông muốn rằng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng một cách hiệu quả, chất lượng như những mô hình trước đây, để góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, ấp văn hóa một cách ngoạn mục, đời sống của người dân nâng lên một cách toàn diện, tạo nên điểm nhấn mới…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>