Hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng sự kiện lớn: Những điểm nhấn

19/08/2019 | 06:48 GMT+7

Những ngày này, ngành văn hóa đã hoàn chỉnh kế hoạch và khẩn trương triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng sự kiện lớn trong tháng 8 và tháng 9.

Thư viện tỉnh sẽ triển lãm sách và tổ chức nhiều hoạt động dịp này.

Đợt tuyên truyền sâu rộng

Khởi đầu là các hoạt động chiếu phim lưu động, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện, bắt đầu từ 8-8 và kéo dài đến 6-9 tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Các bộ phim được chiếu là phim điện ảnh, phim tài liệu, chuyên đề Bác Hồ, về Cách mạng Tháng Tám. Cùng với đó là ra quân thay mới nội dung, lắp mới các pano, cụm pano tuyên truyền trên địa bàn tỉnh và một số tuyến đường trong nội ô thành phố. Treo các loại cờ, băng rôn chào mừng sự kiện trọng đại và đặc biệt là thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan trên tuyến đường ngã ba Vĩnh Tường (thị xã Long Mỹ) về Di tích lịch sử Đền thờ Bác Hồ tại xã Lương Tâm (huyện Long Mỹ). Việc này đang và sẽ tiếp tục thực hiện, kết thúc vào ngày trước khi hoạt động chính diễn ra.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 34, tại Hậu Giang sẽ diễn ra hôm nay (19-8), với sự tham gia của hơn 300 đại biểu, nghệ sĩ nhiếp ảnh khu vực ĐBSCL. Sau một năm miệt mài đi khám phá và nắm bắt những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống đã được thể hiện dưới nhiều góc nhìn đa dạng, nâng tầm nghệ thuật. 188 tác phẩm được chọn triển lãm sẽ lưu tại tại nơi khai mạc 10 ngày, sau đó chuyển về Đền thờ Bác Hồ ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ để triển lãm chào mừng lễ kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khách 2-9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, 50 năm thành lập Đền thờ Bác Hồ, sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức.

Bên cạnh đó, Hội thi Các hoạt động tuyên truyền lưu động tỉnh Hậu Giang lần thứ XVI cũng đang được triển khai. Các đội tuyên truyền lưu động các huyện, thị, thành phố đã tập luyện nghiêm túc để có được một chương trình hay nhất, bám sát chủ đề, đáp ứng công tác tuyên truyền cổ động. Hội thi tiếp tục được tổ chức tại cơ sở để phục vụ Nhân dân và dự kiến sẽ được khai mạc vào 27-8. Đây tiếp tục là đợt tuyên truyền sâu rộng, tập trung chủ đề 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Khẩn trương chuẩn bị…

Quyển sách “Ngôi đền huyền thoại” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì thực hiện, sẽ hoàn thành, để kịp ra mắt, làm quà tặng cho đại biểu tại buổi họp mặt, diễn ra vào ngày 29-8. Đây là quyển sách được chuẩn bị công phu, có sự đầu tư đồng bộ, cung cấp những tư liệu quý có giá trị lịch sử về ngôi đền gắn với vùng đất Long Mỹ anh hùng, tấm lòng tôn kính của người dân với Bác và qua năm tháng, nơi đây đã được đầu tư, nâng cấp, được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây trong những năm qua, đã được tỉnh tổ chức nhiều sự kiện lớn, là nơi để các bạn trẻ có những chuyến về nguồn ấn tượng. Có thể xem quyển sách là một công trình mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa, sẽ được phát huy khi phát hành.

Ngoài các hoạt động trên, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã xây dựng chương trình nghệ thuật hơn 10 tiết mục, với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương Hậu Giang đổi mới. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, cho biết: “Đoàn đang xây dựng chương trình nghệ thuật để biểu diễn đêm 28-8, trước khi sự kiện chính diễn ra để phục vụ bà con ở địa phương. Đây là chương trình nghệ thuật tổng hợp, có đầu tư, tập luyện công phu, hứa hẹn để lại dấu ấn. Đoàn còn chuẩn bị 2 tiết mục để biểu diễn trong chương trình lễ chính vào sáng 29-8 là tiết mục “Học theo Bác, học làm người” và “Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh”. Trước đó, đoàn sẽ có suất diễn phục vụ người dân tại huyện Vị Thủy. Việc tập luyện vẫn đang được tiến hành để đảm bảo chương trình chất lượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Với việc chuẩn bị một kế hoạch chỉn chu để triển lãm sách, Thư viện tỉnh xây dựng chương trình với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết, lần này đơn vị sẽ triển lãm 600 quyển sách với các chuyên đề về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sách địa chí, sách mới, sách thiếu nhi. Cùng với đó là việc tổ chức giới thiệu quyển sách “Ngôi đền huyền thoại” và các trò chơi liên quan đến sách, như: ghép chữ, đố vui, tìm hiểu về những nhân vật lịch sử của đất nước, vẽ tranh và tô màu tranh vẽ… các trò chơi này dành cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã Lương Tâm. “Chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động này từ 28-8 đến 3-9, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người về truyền thống đấu tranh cách mạng; bày tỏ tình cảm và sự ghi nhớ công lao to lớn của Đảng, của Bác Hồ với dân tộc; động viên mọi người rèn luyện đạo đức, ra sức lao động và học tập vì tương lai của đất nước. Cùng với đó là phát huy vai trò của sách trong đời sống văn hóa xã hội, khai thác hiệu quả vốn sách quý giá của thư viện”, bà Trần Tuyết Hận chia sẻ thêm.

Tất cả các hoạt động đang được tận tâm thực hiện, với mong muốn góp thêm thành công cho những sự kiện lớn diễn ra tới đây…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>