Hoạt động văn hóa, văn nghệ trở lại

08/05/2020 | 06:38 GMT+7

Khi các quy định về phòng, chống dịch được nới lỏng thêm, ngành văn hóa, thể thao và du lịch có nhiều động thái tích cực xây dựng, nâng chất các danh hiệu văn hóa.

Bảo tàng tỉnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, sẵn sàng đón khách đến tham quan các di tích.

Sẵn sàng phục vụ

Bảo tàng tỉnh tập trung lực lượng dọn dẹp vệ sinh các khu di tích, đảm bảo an toàn cho khách đến tham quan. Mấy tháng nay, việc dọn dẹp vệ sinh vẫn được duy trì thường xuyên, dù các di tích đều đóng cửa. Ông Lê Thành Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng cho việc trở lại phục vụ du khách đến tham quan các di tích trong toàn tỉnh. Cùng với việc dọn dẹp, các điểm đến đều có trang bị nước rửa tay và nhân viên tại chỗ sẽ hướng dẫn khách rửa tay, đeo khẩu trang”.

Cùng với Bảo tàng tỉnh, các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, như Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn ca múa nhạc dân tộc, Thư viện tỉnh, cũng tất bật chuẩn bị các chương trình văn nghệ, nghệ thuật thường niên, đặc biệt là vào đợt phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, cho biết: “Đã xây dựng chương trình nghệ thuật năm, dự kiến tuần tới bắt tay tập luyện. Cùng với đó là chương trình văn nghệ phục vụ các sự kiện chính trị trong tỉnh. Sẽ mời biên đạo ở thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh dàn dựng một số tiết mục đinh, tạo nên sự mới lạ, phong phú cho chương trình”.

Thư viện tỉnh đã khởi động mô hình “Gửi trao tri thức”, với mong muốn mang sách đến tận tay độc giả, là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh. Đây là một cách tiếp cận, nắm bắt nhu cầu để phục vụ bạn đọc. Cùng với đó, triển lãm sách trên xe lưu động cũng được chuẩn bị; các mô hình phục vụ tại chỗ cho bạn đọc ở nhiều lứa tuổi cũng được khẩn trương chuẩn bị. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Những ngày không phục vụ bạn đọc, chúng tôi tập trung di dời sách về địa điểm mới và bố trí các phòng nghiệp vụ, phòng đọc, phòng mượn. Mọi thứ đã sẵn sàng, đáp ứng nhu cầu nhiều lứa tuổi. Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng Đề án Khai thác mặt bằng rộng phía trước thư viện để tạo thêm không gian thư giãn, đọc sách, phục vụ mọi người”.

Tiếp tục hoạt động kiểm tra, giám sát của ngành

Việc kiểm tra, giám sát các danh hiệu trong Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH). Ông Đào Văn Nghị, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Là thành viên của tổ chuyên viên, giúp việc cho Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, chúng tôi sẽ tham mưu tiếp tục các đợt kiểm tra, giám sát việc nâng chất danh hiệu văn hóa ở các địa phương trong tỉnh, bám sát lịch kiểm tra của Ban Chỉ đạo, để khảo sát trước một bước nhằm nắm được những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, hướng dẫn địa phương thực hiện đúng, đủ và chất lượng, tiếp tục nâng chất danh hiệu phong trào”.

Ngành sẽ tập trung các tiêu chí nâng chất gia đình văn hóa, nhân rộng mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, là tập trung theo dõi, giám sát các đơn vị xây dựng, nâng chất các mô hình, phát hiện những mô hình mới để xây dựng, nhân rộng, tạo điểm nhấn cho từng địa phương.

Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc nâng chất các danh hiệu của phong trào, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của các thành viên ban chỉ đạo phong trào các cấp và ban vận động ở ấp, khu vực; đánh giá toàn diện việc triển khai thực hiện phong trào ở từng địa phương thông qua việc thực hiện các tiêu chuẩn để xây dựng, duy trì các danh hiệu văn hóa, đặc biệt là gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phường, thị trấn văn minh đô thị.

Dự kiến quý III, Ban chỉ đạo Phong trào tỉnh sẽ kiểm tra các xã, phường, thị trấn đã đạt và chưa đạt các danh hiệu văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đợt kiểm tra thật tinh gọn, thiết thực và tiết kiệm, nhưng tránh qua loa, chiếu lệ. Yêu cầu đặt ra cho các địa phương là báo cáo trung thực kết quả đã làm được, những khó khăn cần tháo gỡ. Qua đó, cùng nhìn nhận yếu kém, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, tìm ra những giải pháp căn cơ để giải quyết, giúp phong trào phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu, chất lượng”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>