Hội thi Hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang: Chất lượng hơn nhờ đổi mới

07/06/2017 | 08:17 GMT+7

Đến hẹn lại lên, Hội thi Hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang là đợt tổng dợt, cơ hội để góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đội tuyên truyền lưu động huyện Châu Thành A với kịch bản tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm.

8 đội tuyên truyền lưu động của 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã mang đến những chương trình dự thi đậm hơi thở cuộc sống. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Tổ chức hội thi, cho biết, năm nay có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức thi. Các đội thỏa sức sáng tạo với những chủ đề mở. Để làm cho chương trình mềm mại, dễ nghe, dễ đi vào lòng người, các đội xây dựng chương trình với hình thức sân khấu hóa. Điều này sẽ giúp từng thành viên phát huy sở trường của mình một cách triệt để. Đặc biệt, không bắt buộc phải tuyên truyền miệng, văn nghệ…, mà làm sao “gói” hết nội dung vào trong một kịch bản lớn. Sự  đổi mới này đã tạo cho các đội rộng đường xây dựng chương trình và thể hiện sao cho thuyết phục, hấp dẫn nhất.

Điểm mới nữa của hội thi năm nay là các đơn vị bốc thăm chọn 4 chủ đề lớn và xây dựng chương trình bám sát các chủ đề: uống nước nhớ nguồn, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông và môi trường. Những chủ đề mở, gần gũi, mang đậm hơi thở cuộc sống, tính thời sự, có tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người, đã tạo điều kiện để các đơn vị dễ dàng trong việc chọn điểm nhấn trong kịch bản tuyên truyền của mình. Không chỉ phát huy nội lực, các đội thi tùy theo điều kiện của mình, có thể tìm người viết kịch bản, dàn dựng chương trình, miễn sao đáp ứng với những tiêu chí Ban tổ chức đặt ra. Đây là điều làm cho các đơn vị phát huy tính sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện, làm cho từng chương trình dự thi mang màu sắc riêng, ấn tượng và chất lượng.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, với việc chọn nội dung, chủ đề và hình thức thể hiện đa chiều, các đội đã xây dựng những chương trình đa dạng, phát huy nội lực của tập thể, cá nhân, đặc biệt là phần thi phóng thanh cổ động, năng khiếu… được thể hiện đầy sáng tạo, làm điểm nhấn cho từng chương trình. Riêng kịch bản tuyên truyền cổ động, ở mỗi chủ đề, các đơn vị đã có sự chắt lọc chuyển tải những điều cốt lõi, đang gây bức xúc dư luận, như hồi chuông cảnh tỉnh mọi người, để cùng chung tay xây dựng cuộc sống trong lành và an toàn hơn. Ông Phạm Thành Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trưởng ban Giám khảo, cho biết: “Hạn chế lần này là dù mở rộng đội ngũ viết kịch bản, dàn dựng, nhưng các chương trình chỉ đáp ứng ở mức chấp nhận được, chưa thật sự nổi trội, phá cách, sáng tạo, tạo nên điểm sáng thật sự. Đây là câu chuyện dài và họ cần được tiếp tục trau dồi, phát huy khả năng sáng tạo, vốn sống…”.

Cũng từ hội thi lần này mới thấy, lực lượng tuyên truyền lưu động ở các huyện, thị, thành phố đa phần lớn tuổi. Tài năng của họ đã được thể hiện, nhưng quá quen thuộc với khán giả, nên sức hấp dẫn không còn nhiều, rất cần có sự thay đổi, bởi trong số họ, nhiều người đã làm giám đốc, phó giám đốc trung tâm văn hóa, thông tin - thể thao các địa phương, họ phải hóa thân vào nhiều vai trong chương trình dự thi. Trong khi đó, đội ngũ cộng tác viên ngày càng trẻ hóa, nhưng nếu chỉ hợp, tan như hiện tại, thì rất khó để tìm được một người có kinh nghiệm và sự đa năng như thế hệ tuyên truyền hiện tại. Đây là điều những người làm chuyên môn cần nghiên cứu để có cách đầu tư hợp lý, nhằm tạo điều kiện tìm kiếm và xây dựng lớp kế thừa có chất lượng, đáp ứng công tác tuyên truyền ở từng địa phương…

8 đội tuyên truyền lưu động trong tỉnh thi diễn tại 4 cụm: huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy và thị xã Ngã Bảy, từ ngày 31-5 đến 6-6. Ban tổ chức sẽ tổng kết và trao giải cho những chương trình, cá nhân, tập thể xuất sắc vào ngày 12-6 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>