Hội thi hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang lần thứ XI năm 2018: Ấn tượng, chất lượng

22/10/2018 | 08:22 GMT+7

Điểm đặc biệt của hội thi lần này là một trong những sự kiện khởi đầu chuỗi hoạt động mừng Hậu Giang tròn 15 tuổi. Vì thế, mỗi đơn vị tham gia đều tập trung xây dựng chương trình dự thi gắn với thành tựu nổi bật suốt một chặng đường, tạo thành bức tranh chung của tỉnh...

Tiết mục văn nghệ của đơn vị Châu Thành A.

Chuẩn bị chu đáo cho cao điểm tuyên truyền

Đây là hội thi được tổ chức thường niên, dịp để kiểm tra tổng lực đội ngũ tuyên truyền cấp huyện. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đánh giá mức độ hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, để có hướng đầu tư một cách đồng bộ, hiệu quả. Riêng những thành viên của đội tuyên truyền lưu động, là dịp sinh hoạt nghiệp vụ lớn. Họ có điều kiện gặp gỡ, trao đổi lẫn nhau về nghiệp vụ, thưởng thức những sản phẩm của đơn vị bạn để rút ra cho mình những kinh nghiệm hay. Từ đó, mỗi người đều nỗ lực từ việc xây dựng chương trình đến tập dợt, chuẩn bị đạo cụ, phục trang… Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Đơn vị luôn xem hội thi này là quan trọng, đánh giá chất lượng của sự nỗ lực của cả một tập thể. Từ đó, chúng tôi có sự đầu tư bài bản, mời đạo diễn có kinh nghiệm làm chương trình. Cùng với đó là việc chọn lựa lực lượng cộng tác viên cho những tiết mục múa minh họa, để tạo thêm màu sắc. Sau cuộc thi, chương trình sẽ được sử dụng tuyên truyền trong suốt một năm, nên sự chuẩn bị đầu tư này hoàn toàn hợp lý. Bởi trình độ thưởng thức của người dân ngày càng cao, nếu không đầu tư, các buổi tuyên truyền sẽ rất ít người xem”.

Năm nay, chủ đề của cuộc thi tập trung thành tựu 15 năm thành lập tỉnh. Từ đó, mỗi đơn vị đều chọn điểm nổi bật nhất của đơn vị mình để xây dựng thành một kịch bản tuyên truyền với ba phương thức chủ yếu là tuyên truyền miệng, cổ động trực quan và văn nghệ. Ba hình thức này luôn hòa quyện, hỗ trợ lẫn nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp, chuyển tải nhiều thông tin, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân. Một bức tranh toàn diện về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh đã được chuyển tải với nhiều hình thức, đa dạng, sinh động, giúp người nghe hình dung toàn cảnh về sự phát triển của tỉnh Hậu Giang qua một chặng đường. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đơn vị đã bám sát chủ đề, xây dựng những kịch bản sáng tạo, được thể hiện bằng đội ngũ diễn viên, tuyên truyền viên có nghề, đã làm cho bức tranh toàn cảnh về Hậu Giang thêm lung linh, đa sắc.

Chất lượng, ấn tượng…

Chất lượng của từng chương trình dự thi được đánh giá rất cao so với những lần trước. Các đơn vị đã có sự đầu tư, khai thác hài hòa và đi sâu vào một lĩnh vực nổi bật nhất để xây dựng kịch bản tuyên truyền lưu động mang đậm chất nghệ thuật, được chuyển tải bằng hình thức tuyên truyền lẫn sân khấu hóa. Từ đó, sự đa năng của các tuyên truyền viên càng được thể hiện. Điểm nhấn trong ba phần thi, tạo dấu ấn là phần thi chương trình, kịch bản tuyên truyền lưu động. Đây là phần trọng điểm, nên các đơn vị đã có sự đầu tư kỹ càng. Không chỉ là kịch bản khô cứng, mà được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa bằng chặp cải lương, câu chuyện thông tin, kịch bản thông tin…; lồng ghép các tiết mục văn nghệ bám sát chủ đề, có múa minh họa, tạo nên sự nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Nổi bật lên năm nay là sự đầu tư của các đơn vị: Vị Thủy, Châu Thành A, huyện Long Mỹ…

Một phần thi cũng tạo nhiều chú ý là kỹ năng tuyên truyền viên. Họ đã thể hiện sự đa năng ở nhiều lĩnh vực như múa, hát, chơi nhạc cụ, ảo thuật… Tuy nhiên, chỉ hơi tiếc là các đơn vị chưa khai thác những kỹ năng để tạo hiệu quả cho việc tuyên truyền, giúp cho câu chuyện mà tuyên truyền viên muốn gởi đến người dân sinh động, nhẹ nhàng và thuyết phục hơn. Đặc biệt, nếu lực lượng thi là đội ngũ tuyên truyền viên, thì sức thuyết phục sẽ cao hơn. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trưởng ban giám khảo, nhìn nhận: “Đây là điểm hơi tiếc, dù  nhỏ, chưa đến độ làm giảm chất lượng hội thi. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để lần tổ chức sau hiệu quả cao hơn”.

Hội thi đã khép lại, nhưng là sự khởi đầu cho đợt tuyên truyền quan trọng, hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh. Các đội tuyên truyền lưu động các huyện, thị, thành sẽ sử dụng chương trình, kịch bản này để tiếp tục tổ chức đợt tuyên truyền cổ động cao điểm từ đây đến cuối năm ở khắp các huyện, thị, thành trong tỉnh, tạo nên khí thế cổ vũ rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>