Hứa hẹn mùa thi mới thành công

28/07/2019 | 21:16 GMT+7

Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã bắt đầu xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đến cơ sở Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp lần thứ VII, giai đoạn 2019-2020, với không khí sôi động, hứa hẹn một mùa giải thành công.

Cuộc thi đã tạo nên sức lan tỏa, làm đẹp làng quê.

Lên kế hoạch sớm, có chọn điểm chỉ đạo

Cuộc thi lần này đã trải qua một hành trình dài. Những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu đã qua. Mỗi đơn vị đều có tâm thế chuẩn bị từ rất sớm. Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ngay sau tổng kết cuộc thi lần trước vào đầu năm nay, chúng tôi đã dự thảo kế hoạch cho lần tổ chức tiếp theo; đồng thời, yêu cầu các xã, phường chủ động. Từ đó, khi có kế hoạch phát động cuộc thi chính thức của Ban Chỉ đạo Phong trào cấp tỉnh, sẽ chủ động triển khai ngay. Đây là cách làm không chỉ ở thị xã Long Mỹ, mà còn ở các huyện, thị, thành phố khác. Các nơi đều có sự chuẩn bị cần thiết để bắt tay ngay, tổ chức phát động cuộc thi ở tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Dự kiến đầu tháng 8 này, huyện Châu Thành A tổ chức triển khai kế hoạch cuộc thi, chọn điểm phát động. Việc chọn điểm để chỉ đạo tổ chức thời gian qua đã tạo những dấu ấn rất riêng, làm nên chất lượng cuộc thi, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức của các cấp, các ngành, Nhân dân. Từ đó, cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện đã có sự thay đổi rõ nét. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết, năm nay, đơn vị sẽ phát động 8 mô hình: hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, tuyến đường nông thôn, ấp văn hóa, cơ sở thờ tự, trường học và trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực. Riêng hai mô hình Chợ văn minh và Trung tâm Y tế huyện, chỉ chọn để tham gia cấp tỉnh. Huyện đã chọn điểm chỉ đạo dự kiến ở từng cấp: Tổ nhân dân tự quản chọn tổ kiểu mẫu số 4 và 5 ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn; ấp chọn Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi và cấp xã chọn Thạnh Xuân. Điểm được chọn chỉ đạo chưa hẳn là nơi làm tốt, có khi ngược lại, nhưng chọn để có sự phấn đấu vươn lên, xây dựng những mô hình tạo dấu ấn riêng.

Tiếp tục nâng chất, tạo dấu ấn

Cuộc thi đã lan rộng và tạo dấu ấn, góp phần nâng chất phong trào một cách thiết thực. Từ đó, bức tranh về cảnh quan ở nông thôn thay đổi rõ nét. Người dân dần nâng cao ý thức, đã cùng góp sức, chung tay tạo ra những mô hình ấn tượng. Từ ấp, xã, huyện ngày càng có nhiều hộ gia đình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, nhiều con đường đẹp. Từ đó, những mô hình mới như tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu… đã ra đời, nâng chất đời sống người dân một cách toàn diện.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục tổ chức để tạo sự thay đổi đồng bộ nhận thức của các ngành, các cấp, của Nhân dân. Qua mỗi lần tổ chức, đã có nhiều mô hình điển hình, đang tiếp tục được nhân rộng. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, quyết liệt. Chính sự cạnh tranh đó là thể hiện được ý thức, sự quan tâm rất đồng bộ, góp phần tạo nên chất lượng cuộc thi”.

Lần thi này, những mô hình đạt giải các năm trước sẽ tiếp tục tham gia. Thực tế cho thấy, nếu những mô hình này không ra sức gia cố, nâng chất, chưa chắc vượt qua những mô hình xây dựng sau. Từ đó, kích thích óc sáng tạo, sự quyết tâm. Đây cũng chính là điều Ban tổ chức cuộc thi khuyến khích, nhằm tiếp tục tạo dấu ấn mới cho cuộc thi đã khẳng định được sức lan tỏa này.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>