Hướng đến nâng cao đời sống của người dân

12/10/2017 | 09:49 GMT+7

Thành phố Vị Thanh có 5/5 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 2/4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Thành phố đang tập trung xây dựng xã Hỏa Tiến đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, để hướng đến xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2018.

Ý thức người dân làm thay đổi cảnh quan môi trường các địa phương trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Quyết tâm tạo điểm nhấn

Năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến có niềm vui nhân đôi. Gia đình vừa cất được căn nhà khang trang, thay cho căn nhà lá lụp xụp trước đây và đang quyết tâm thoát nghèo năm nay. Anh nói, nhà có 3 công khóm, năm được giá, năm không, lại phải nuôi hai đứa con đi học, nên khốn khó cứ đeo mãi. Được địa phương tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, cất nhà, nên ngoài việc tích cực làm ăn, anh mạnh dạn đăng ký thoát nghèo. Có nhà rồi, anh sẽ cùng trồng hàng rào bằng cây xanh để không gian sống nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Đây là một trong những hộ nghèo mà địa phương đang tập trung tạo mọi điều kiện để họ có điều kiện làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Tiêu chí hộ nghèo là tiêu chí mà địa phương đang lo lắng nhất, vì vẫn còn hơn 12% hộ nghèo. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp, sự phấn đấu vươn lên của người dân, dịp cuối năm nay, trong số 142 hộ nghèo, sẽ xét thoát nghèo khoảng 100 hộ. Đây là con số khá cao, phần đông là những hộ vừa rớt xuống hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, nên họ cũng có điều kiện để vươn lên thoát nghèo”.

Năm nay, Vị Thanh tập trung toàn lực cho xã Hỏa Tiến để đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới vào cuối năm, tiến tới xã nông thôn mới vào năm 2018. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi sự quyết tâm của các ngành, các cấp, đặc biệt là cộng đồng dân cư ở địa phương. Vì thế, trong năm, không chỉ thành phố Vị Thanh tổ chức khảo sát nhiều lần để hỗ trợ địa phương khắc phục những hạn chế, mà còn mời Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh xuống khảo sát ít nhất 2 lần trong năm. Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Để tạo sự phát triển đồng bộ cho phong trào, sự ý thức của người dân thôi chưa đủ, mà cần phải có sự quan tâm đồng bộ. Vì thế, mỗi lần Ban chỉ đạo phong trào cấp tỉnh khảo sát, tôi đều đi cùng, vừa để nắm sát tình hình thực tế, biết được địa phương đang gặp khó điều gì, cần hỗ trợ điểm nào để có hướng chỉ đạo thích hợp, kịp thời. Ngoài việc tập trung cho Hỏa Tiến, chúng tôi sẽ chỉ đạo nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, tập trung chú ý những tiêu chí trong dân để tiếp tục tạo điểm nhấn, đặc biệt là cảnh quan môi trường…”.

Xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh

Thực tế cho thấy, một điểm còn tồn tại trong quá trình xây dựng, nâng chất các danh hiệu văn hóa ở thành phố Vị Thanh là ý thức người dân chưa cao, chưa đồng bộ, nên việc triển khai các tiêu chí trong dân luôn gặp khó. Chia sẻ về điều này, nhiều cán bộ văn hóa xã, phường ở đây cho biết, họ luôn kiên trì tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách từ đến tận nhà, tuyên truyền thông qua các buổi họp dân, đến qua hệ thống loa truyền thanh, nhất là các đơn vị đang tập trung xây dựng xã văn hóa nông thôn mới hay phường văn minh đô thị, sẽ tổ chức nhiều đợt ra quân làm cảnh quan môi trường, từ đó từng bước góp phần nâng cao ý thức của người dân. Bên cạnh đó, những hộ dân có ý thức trong việc làm cảnh quan môi trường sẽ luôn được chọn làm hình mẫu để tuyên truyền, vận động người dân. Điển hình như ông Lê Văn Thanh, ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, không chỉ chăm lo làm giàu cải thiện cuộc sống mà còn kiến tạo không gian sống tràn ngập màu xanh…

Theo báo cáo mới nhất của ngành văn hóa thành phố, từ đầu năm đến nay, các xã, phường đã vận động hơn 1.200 hộ xây dựng hàng rào cây xanh và kiên cố, nâng tổng số hộ có hàng rào lên trên 15.100 hộ, chiếm trên 76%. Bên cạnh đó, cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp cũng được quan tâm, phát động, tổ chức và nhân rộng những mô hình mới… Ngoài ra, thành phố quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa. Hiện tại, thành phố có 53/53 nhà văn hóa khu vực, ấp, trong đó có 15 nhà văn hóa đạt chuẩn, trang thiết bị đảm bảo hoạt động hiệu quả; 5/9 xã, phường có trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng… Tất cả đều nhằm mục đích hướng đến nâng cao đời sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>