Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam theo cách an toàn

19/04/2020 | 11:49 GMT+7

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động Ngày sách Việt Nam (21-4) không diễn ra, nhưng hệ thống thư viện, các nhà sách trên địa bàn có cách phục vụ độc giả an toàn, phù hợp.

Hình ảnh sôi nổi này sẽ không có trong hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam năm nay tại Hậu Giang do dịch bệnh.

Giao hàng tận nơi, giới thiệu sách qua mạng xã hội

Hơn tháng nay, Fahasa Hậu Giang đã tăng cường giới thiệu sách mới trên facebook của đơn vị, đồng thời phục vụ đặt hàng qua mạng, giao hàng cho khách miễn phí trong bán kính 5km. Bà Nguyễn Thị Kim Quyên, Cửa hàng trưởng Fahasa Hậu Giang, cho biết: “Cửa hàng đã tăng cường bán hàng online và giao hàng cho khách, giới thiệu sách mới, sách hay. Chúng tôi còn có chương trình khuyến mãi giảm giá sách mua tại cửa hàng. Đây là cách chúng tôi duy trì để tăng doanh thu, đồng thời giới thiệu kịp thời đến độc giả những quyển sách mới cùng chương trình khuyến mãi. Sắp tới đây, Fahasa sẽ tiếp tục có thêm nhiều chương trình khuyến mãi chào hè như thường niên”. Việc tăng cường giới thiệu sách và bán sách online sẽ được Fahasa Hậu Giang phát huy, nhằm cung cấp nhiều thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Fahasa Hậu Giang với nhiều hoạt động phục vụ người mua mùa dịch bệnh.

Còn độc giả có nhu cầu tìm kiếm sách, có thể tham gia đọc sách trực tuyến tại địa chỉ book365.vn từ 19-4 đến giữa tháng 5. Đây là Hội sách trực tuyến quốc gia năm nay với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt nỗi lo dịch bệnh”. Hội sách lần đầu tiên được tổ chức, quy tụ hơn 40 nhà xuất bản, đơn vị phát hành, cung cấp gần 10.000 đầu sách với mẫu in đẹp, cam kết khuyến mãi lên đến 25%, phí vận chuyển được miễn toàn bộ. Hội sách ứng dụng công nghệ hiện đại để tọa đàm trực tuyến, sàn sách trực chuyến, callchat giao tiếp mạng xã hội, kỳ vọng thu hút 10 triệu lượt truy cập.

Ông Phạm Văn Tửu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông, cho biết: “Đây là hội sách đặc biệt từ trước tới nay. Hậu Giang không tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam như thường lệ do dịch bệnh, nên chúng tôi sẽ tuyên truyền, thông tin để người dân tăng cường đọc trực tuyến và tham gia đọc sách trực tuyến với nhiều sách hay, chương trình hấp dẫn”.

Thư viện phục vụ độc giả theo cách mới

Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Không tổ chức nhiều hoạt động vì đại dịch, nhưng chúng tôi cũng chủ động xây dựng kế hoạch phát động “Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc”, kéo dài thời gian nộp bài đến 30-6. Cùng với đó, chúng tôi còn treo 2 băng rôn chào mừng Ngày sách Việt Nam, tuyên truyền cuộc thi này; tăng cường giới thiệu sách qua báo, đài, qua trang web của Thư viện với nhiều mục đa dạng, phong phú, như điểm sách, những quyển sách hay, gắn kết trang sách online book365.vn”. Cùng với đó, thư viện còn triển khai mô hình “Gửi trao tri thức”, mang sách đến các cơ quan, ban, ngành tỉnh, để trao tận tay người đọc. Bên cạnh đó, độc giả, viên chức, công chức có thể gởi yêu cầu qua web của thư viện, sẽ được chuẩn bị sẵn. Trước mắt, trong tuần này, thư viện sẽ triển khai thí điểm với các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Trong những ngày này, không phục vụ độc giả, cũng là khoảng thời gian Thư viện tỉnh về địa điểm mới (trụ sở Thành ủy Vị Thanh trước đây), nên đơn vị đã tận dụng thời gian để sắp xếp, di dời kho sách, bố trí bàn, ghế phục vụ độc giả; dời kho sách ở cơ sở 2 tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang về để bố trí hợp lý. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đã suy nghĩ và thiết kế nhiều mô hình sách mới để phục vụ độc giả khi hết dịch bệnh. Ngoài các phòng đọc sách, còn có các góc đọc dành cho nhiều đối tượng độc giả; xây dựng đề án khai thác công năng phía trước sân ở địa điểm mới, dự kiến sẽ khai thác cà phê sách”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>